Dữ liệu cũ
Chủ nhật, 24/06/2018, 10:59 AM

Chuyến từ thiện đáng nhớ của những người làm báo

(NTD) - "Chúng tôi chưa từng nghĩ các em là những đứa trẻ khiếm khuyết, các em vẫn sẽ là những người có ích cho xã hội. Vì vậy, mặc dù trong quá trình chăm sóc các em, mái ấm này có lúc gặp phải những sóng gió nhưng chúng tôi không nhận sự trợ giúp theo kiểu... "phong trào". Những mạnh thường quân có lòng hãy đến với mái ấm, gặp gỡ các em, cái chúng tôi cần là tình thương cho các em chứ không đơn giản chỉ là vật chất".

Đó là những chia sẻ đầy cảm xúc của thầy Bùi Văn Châu - người thành lập Mái ấm Phan Sinh (Tây Lạc, An Chu Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai).

IMG_0933
Mái ấm Phan Sinh là "Ngôi nhà chung" của 152 người con 

“Ngôi nhà chung” của 152 người con

Trên tinh thần tương thân tương ái, ngày 23/6, Báo Người Tiêu Dùng kết hợp cùng Trang Thông tin điện tử Vietpress đã có chuyến từ thiện tại Mái ấm Phan Sinh.

IMG_0944
Mỗi người con đến đây với những hoàn cảnh và thời điểm khác nhau.
IMG_0942
 

  

IMG_0915
 
IMG_0945
Thế nhưng, những nụ cười của các em dường như thay lời muốn nói rằng đây mới chính là ngôi nhà thực sự. 

Tiếp đón chúng tôi ở cổng mái ấm là hình ảnh anh bảo vệ tay chống gậy, đầu đội nón lưỡi trai, trên môi nở nụ cười thân thiện - anh là một người con trong “Ngôi nhà chung” Phan Sinh.

Tiếp xúc trực tiếp với các sơ, các thầy hằng ngày vẫn dạy dỗ các em mới thấy được sự khổ cực của những "người cha chung" này. Mỗi người mỗi công việc, các thầy, các sơ tất bật từ sáng đến tối để lo cho 152 trẻ - cũng là 152 người con.

DSC07112
Những người khiếm khuyết, hay những người bị bại liệt luôn được chào đón
DSC07103
Và trong số 152 người con, có đến 86 người con không thể tự phục vụ cho mình, kể cả việc ăn uống

 Nhớ lại những khó khăn trong ngày đầu thành lập Mái ấm Phan Sinh, thầy Châu vẫn không kìm được xúc động: "Tôi từng là một thầy tu, nhưng vì “sự tu" không trọn, mình không được chọn làm một người rao giảng "đức tin" về một cuộc sống nhân văn, tôi quyết định dành phần đời còn lại để làm một việc gì đó có ý nghĩa. Từ đó, tôi thành lập Mái ấm Phan Sinh với hy vọng sẽ xây dựng nó thành "ngôi nhà chung" của những người con bị bỏ rơi, trẻ em khuyết tật. Thế nhưng, những dự tính của tôi gặp phải nhiều khó khăn.

Khi mới thành lập, mái ấm chưa được nhiều người biết đến, cũng đồng nghĩa là vắng trẻ vào nương tựa. Lập ra một mái ấm nhưng không giúp được nhiều hoàn cảnh - đó là một điều khiến tôi cùng các sơ áy náy và có cảm giác xấu hổ.

Tuy nhiên, chỉ vài năm sau, khi tin tốt về “ngôi nhà chung” này được lan tỏa, số lượng con trẻ tăng lên cũng là lúc những nỗi lo mới hình thành. Từ kinh phí duy trì, cho đến vấn đề thiếu hụt những người tình nguyện chăm sóc trẻ… tất cả đều là nỗi lo”.

Cực khổ là vậy, nhưng thầy Châu chưa bao giờ có ý định bỏ cuộc. Thầy cùng các sơ kiên trì gõ cửa từng nhà, nhờ sự giúp đỡ của các nhà Dòng, những nhà hảo tâm.

Mái ấm ấy hiện ra trước mắt chúng tôi giản dị và bình yên đến lạ. Hầu hết các trẻ em ở đây đều bị bỏ rơi hoặc lang thang ngoài đường được thầy Châu đưa về nuôi. Cũng có nhiều trường hợp gia đình đưa con đến gửi gắm và không bao giờ quay trở lại nữa. Thương cho những mảnh đời bất hạnh vừa khuyết tật về thân thể, vừa thiếu thốn tình cảm thầy Châu mang về mái ấm và chăm sóc như những đứa con của mình.

Trong 152 người hiện đang được nuôi dưỡng tại Mái ấm Phan Sinh thì có đến 68 người là không thể tự phục vụ được. Mọi việc từ ăn uống, vệ sinh cho những người khuyết tật đều được thầy Châu và 4 tình nguyện viên ở đây đảm trách. Nhiều hôm có người đau ốm thầy phải đích thân đưa họ đi bệnh viện và tự lo chi phí thuốc thang.

DSC07191
Những nụ cười của các em
IMG_0932
...
DSC07151
Như làm ấm lên biết bao tấm lòng khi đến với mái ấm
DSC07122
Và đây là thầy Châu và chị Sâm - ông "ăn xin" và "bà ăn mày" trong cổ tích!
IMG_0935
Chị Sâm cho hay, chị sẽ làm tất cả vì 152 người con của Mái ấm Phan Sinh

"Bà  ăn  mày" trong cổ tích

May mắn trong chuyến từ thiện này, chúng tôi đã được gặp “bà ăn mày” mà thầy Châu vẫn thường nhắc đi nhắc lại. Người phụ nữ ấy tên Di Ái Hồng Sâm.

Trong câu chuyện mà thầy Châu kể chúng tôi nghe, thầy luôn nhắc về chị Sâm như một bà lão… ăn mày, thế nhưng chúng tôi lại hoàn toàn bất ngờ khi được tận mắt thấy, tai nghe về người phụ nữ này. Chị còn rất trẻ và có vẻ bề ngoài khá sang trọng. 

Khi được hỏi về lý do khiến mình bị thầy Châu “chê” là một bà lão, chị Sâm bật cười: “Thầy nói đúng mà! Chị là người trực tiếp đi khắp nơi, gõ cửa từng nhà hảo tâm, không chỉ ở Việt Nam mà còn nhiều nơi khác trên thế giới để giúp các em. Như vậy há chẳng phải là bà ăn mày còn gì?

 Thật ra, đối với chị cái công các sơ chăm sóc mới là to lớn, còn chị chỉ góp được một phần nhỏ. Những chuyện như vậy không đáng kể”!

DSC07165
Với tinh thần tương thân tương ái, Báo Người Tiêu Dùng đã có chuyến từ thiện đáng nhớ tại Mái ấm Phan Sinh
DSC07183
Đại diện Báo Người Tiêu Dùng đã trao 120 suất quà cùng một số tiền như một nguồn ủng hộ để các thầy, các sơ tiếp tục công việc giúp đời của mình.
DSC07176
Tập thể Báo Người Tiêu Dùng lưu niệm cùng các thầy, các sơ Mái ấm Phan Sinh


Chuyến thăm Mái ấm Phan Sinh khép lại khi đại diện Báo Người Tiêu Dùng trao 120 suất quà, và một số tiền để giúp các thầy, các sơ có thêm động lực để vững vàng trong cái nghiệp “giúp đời” của mình.

Nhóm PV

Ảnh: Hiếu CT

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.