Thứ hai, 10/10/2022, 21:46 PM

Chuyển đổi số nhận diện thương hiệu Make in Việt Nam

(CL&CS) - Thúc đẩy người dân sử dụng các nền tảng số Make in Việt Nam, một trong những thách thức là để lộ thông tin dữ liệu cá nhân và rủi ro là bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, vay tiền trong những ứng tài chính online chưa được cấp phép.

Một thống kê gần đây của Bộ thông tin và Truyền thông cho biết: cả nước có khoảng 67.300 doanh nghiệp công nghệ số, tăng gần 3.500 doanh nghiệp so với tháng 12 năm 2021, đạt tỷ lệ 0,69 doanh nghiệp trên 1.000 dân. Số lượng doanh nghiệp công nghệ số tăng lên cũng đem lại kỳ vọng sẽ có nhiều người sử dụng các nền tảng số do các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam nghiên cứu phát triển.

chuyen-doi-so-co-hoi-va-thach-thuc-1

Thực tế, trong quá trình chuyển đổi số đang diễn ra không đồng đều trong từng ngành, từng lĩnh vực. Năm 2021, Bộ Tài chính có chỉ số chuyển đổi số đạt mức 0,63 điểm cao hơn 2 lần so với Bộ Xây dựng. Tỉnh Bạc Liêu có chỉ số chuyển đổi số đạt 0,23 điểm thấp hơn đơn vị đứng đầu là Thành phố Đà Nẵng tới 3 lần (0,68).

Một trong những thách thức nữa đối với chuyển đổi số ở nước ta là lộ, lọt thông tin dữ liệu và rủi ro là bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, bị vay tiền trong những ứng tài chính online không được cấp phép. Vấn đề nữa là khi  bị lộ thông tin cá nhân, thì sẽ tạo ra sự nguy hiểm cho bản thân cá nhân, cũng như gia đình.

Bên cạnh những khó khăn, thách thức, chuyển đổi số có nhanh hay không còn phụ thuộc vào việc xã hội sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, tỷ lệ này hiện chưa cao. Hiện nay, các cơ sở dữ liệu quốc gia đã được tích hợp, kết nối với nhau bao gồm dữ liệu về bảo hiểm xã hội, công dân, tìm vaccine Covid-19, thẻ căn cước công dân, cán bộ, giáo viên, định danh trẻ em đăng ký khai sinh.

Nếu như tất cả các dữ liệu được kết nối với Nền tảng tích hợp chia sẻ dữ liệu quốc gia do Bộ Thông tin truyền thông chủ trì thì dữ liệu sẽ được chia sẻ trên quy mô toàn quốc. Tuy nhiên, không phải dữ liệu nào cũng đã liên thông. Do đó, bên cạnh việc vận hành Hệ thống hỗ trợ thanh toán trực tuyến, còn cần phải đẩy mạnh kết nối liên thông với các cơ sở dữ liệu quốc gia.

Một trong những giải pháp là đẩy mạnh sử dụng các nền tảng trong hệ sinh thái các nền tảng số Make in Việt Nam. Ví dụ như: Công cụ tìm kiếm và trình duyệt Cốc Cốc, các nền tảng sàn thương mại , nền tảng tạo giáo dục online, Trung tâm điều hành thông minh IOC, Nền tảng quản trị doanh nghiệp hợp nhất Misa, Bản đồ số Map…

Trong đó, chúng ta cần quan tâm là kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin, tự bảo vệ dữ liệu cá nhân trên môi trường mạng, thì cần có thêm nhiều hơn nữa các nền tảng số của người Việt. Khi sử dụng các giải pháp nền tảng công nghệ số trong cuộc sống, người dân sẽ dần tích luỹ kinh nghiệm.

Ngày Chuyển đổi số quốc gia (10/10/2022), cùng với các hoạt động phổ biến kỹ năng số được các Tổ Công nghệ số Cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, thì thông qua việc sử dụng các dịch vụ số trong Chương trình “Tháng 10 - Tháng Tiêu dùng số” sẽ tạo động lực giúp người dân được thụ hưởng những lợi ích của chuyển đổi số.

Để thúc đẩy quá trình chuyển đổi số đang cần mỗi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có thêm kế hoạch khuyến khích mọi người sử dụng các nền tảng số Make in Việt Nam, đã được công bố trên Cổng Thông tin điện tử Chuyển đổi số quốc gia dx.gov.vn. Đặc biệt, người sử dụng phải quan tâm đến vấn đề đảm bảo an toàn thông tin khi sử dụng các nền tảng số. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng tổ chức phát động Chương trình “Tháng Mười – Tháng tiêu dùng số” tại địa chỉ dx.gov.vn. Khi có nhu cầu sử dụng các sản phẩm dịch vụ số, với chính sách ưu đãi lên đến 50% giá sản phẩm, dịch vụ, thì chuyển đổi số sẽ phổ cập tới từng người dân. 52 giải pháp nền tảng số Make in Việt Nam

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

VinFast nhận 27.649 đơn đặt cọc xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở bán

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Hà Nội, ngày 16/05/2024 - VinFast công bố đã có 27.649 đơn đăng ký mua xe VF 3 chỉ sau 66 giờ mở nhận đặt cọc sớm, đạt kỷ lục chưa từng có trên thị trường ô tô. Đặc biệt, 100% đơn hàng đều không được hoàn hủy hoặc chuyển nhượng, khẳng định sức hút ấn tượng, xứng tầm là “mẫu xe quốc dân” tại Việt Nam.

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

Khách hàng VinFast sẽ sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc tại Châu Âu

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS) - Paris, ngày 15/05/2024 – VinFast Auto (Nasdaq: VFS) công bố ký kết thỏa thuận hợp tác với Bosch, một trong những nhà cung cấp dịch vụ và công nghệ ô tô hàng đầu thế giới. Theo thỏa thuận, khách hàng sở hữu xe VinFast có thể sử dụng mạng lưới 700.000 cổng sạc của Bosch tại 30 quốc gia châu Âu.

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

Hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tham gia triển lãm ENE Vietnam 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:13

(CL&CS)- Triển lãm Quốc tế Công nghiệp Điện và Năng lượng tại Việt Nam - ENE Vietnam 2024 diễn ra tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội với sự tham gia của hơn 100 tổ chức, doanh nghiệp tiêu biểu Việt Nam và quốc tế.