Thứ năm, 31/12/2020, 09:56 AM

Chứng tiểu dầm ở trẻ em

(CL&CS) - Tiểu dầm ở trẻ em là hiện tượng nước tiểu tự thoát ra ngoài khi ngủ, bệnh thường gặp và tự khỏi, không có nguyên nhân bệnh lý, nên được gọi là "lành tính".

Thiết bị báo thức khi trẻ mắc tiểu

Thiết bị báo thức khi trẻ mắc tiểu

Trẻ nào dễ mắc chứng tiểu dầm?

Về yếu tố gia đình thì có khoảng 15% trẻ mắc chứng tiểu dầm nếu cha mẹ không tiểu dầm, 40% nếu có cha hoặc mẹ tiểu dầm và 70% nếu cả cha và mẹ đều bị tiểu dầm khi trẻ.

Chậm phát triển thần kinh (bại não), trẻ tăng động thiếu tập trung, táo bón, rối loạn giấc ngủ, thở khò khè do tắc đường thở, stress, ăn uống (trà, cafe, chocolat, coke...), bị xâm hại tình dục...

Cha mẹ cần làm gì khi trẻ thường xuyên tiểu dầm?

Đưa trẻ tới khám tại các bệnh viện có chuyên khoa thận nhi (Nhi Đồng 1, 2 và Nhi đồng Thành phố) để bác sĩ chẩn đoán nguyên nhân gây tiểu dầm, loại trừ các nguyên nhân bệnh lý, dị dạng đường tiết niệu, nhiễm trùng tiểu... làm xét nghiệm tầm soát nguyên nhân, tổng phân tích nước tiểu, siêu âm bụng hệ thận niệu...

Khi trẻ trên 5 tuổi, tiểu dầm trên 2 lần/ tuần sẽ ảnh hưởng đến tâm lý trẻ, khiến trẻ thiếu tự tin, từ chối tham gia các sinh hoạt tập thể, vì vậy cha mẹ nên đưa trẻ đi khám nếu phát hiện con bị tiểu dầm...

Để tránh cho trẻ bị tiểu dầm, cha mẹ nên lưu ý: Ban ngày cho trẻ uống đủ nước (lúc đó trẻ sẽ uống ít nước buổi tối); tránh để trẻ bị táo bón; tránh phạt trẻ khi trẻ bị tiểu dầm vì sẽ làm cho trẻ lo lắng, căng thẳng... tiểu dầm sẽ nặng hơn; mặc quần thoáng, tránh mặc quần lót dầy, chật; vệ sinh đường tiểu đúng cách, thoáng, tránh viêm nhiễm...

Điều trị bằng phương pháp không dùng thuốc

Phương pháp báo thức: Dùng 1 thiết bị có bộ phận nhạy cảm (sensor) đặt ở bên ngoài quần lót khi ngủ. Mỗi khi bé són tiểu thì bộ phận sensor sẽ cảm nhận, chuông reo và rung lên để báo thức cho bé biết thức dậy đi tiểu. (Thiết bị này chưa thấy bán trên thị trường Việt Nam).

Thay vào đó, do các bé tiểu dầm thường xảy ra vào một thời điểm nhất định sau ngủ, nên thay vì dùng thiết bị sensor, có thể dùng đồng hồ báo thức, cài dậy sớm hơn khoảng 30 phút, đánh thức bé dậy đi tiểu. Phương pháp này chỉ áp dụng khi có người lớn hỗ trợ bé và tránh ngủ chung nhiều người gây mất ngủ cả nhà do báo thức. Cần kiên trì áp dụng, có hiệu quả sau 1- 2 tháng. Thất bại nếu sau 4 tháng vẫn không có kết quả.

Phương pháp báo thức thất bại, hoặc do không có người hỗ trợ, cá nhân và gia đình mệt mỏi, căng thẳng chuyện bé tiểu dầm... cha mẹ đưa trẻ đến bệnh viện có chuyên khoa Thận để tầm soát nguyên nhân tiểu dầm (nếu có),  bác sĩ sẽ khám, hướng dẫn và theo dõi tác dụng phụ của thuốc, không được tự ý sử dụng thuốc.

** Lưu ý: Để phân biệt với trẻ tiểu dầm do các bệnh lý khác gây ra, không "lành tính" và không thuộc phạm vi đề cập của bài này, thì trẻ tiểu dầm lành tính có đặc điểm sau:

- Khi thức (ban ngày): trẻ đi tiểu hoàn toàn bình thường, có kiểm soát.

- Không có hiện tượng tiểu rỉ, són tiểu, ướt quần khi thức

- Tiểu dễ, không đau khi tiểu, không bị ngắt quãng

- Không sốt, không sụt cân...

- Trẻ ăn uống, phát triển bình thường

* 15% trẻ 5 tuổi, 5% trẻ 10 tuổi, 2% trẻ 15 tuổi, 0.5% người trưởng thành có tần suất tiểu dầm hơn 2 đêm/tuần.

* Theo thống kê tại Pháp: Trong 400.000 trẻ tiểu dầm từ 5-10 tuổi, thì có 42% trẻ từ chối ngủ chung với bạn, 37% từ chối tham dự dã ngoại, trại hè, 12% từ chối đi chơi chung với gia đình, 2/3 trong số đó xấu hổ vì tiểu dầm, 36% thiếu tập trung ở lớp, 30% mệt mỏi buổi sáng và 77% muốn cho mẹ biết (tiểu dầm khi ngủ riêng).

 

BS.CK2. Hoàng Ngọc Quý

Bình luận

Nổi bật

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành khai thác thủy sản

Đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong ngành khai thác thủy sản

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Thời gian qua, công tác nghiên cứu khoa học công nghệ ngành khai thác thủy sản đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tạo điều kiện cho ngành phát triển nhanh chóng.

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

Bổ sung tiêu chuẩn mới về xét tặng danh hiệu Nhà giáo nhân dân, Nhà giáo ưu tú

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:34

(CL&CS) - Chính phủ vừa ban hành nghị định số 35/2024/NĐ-CP quy định về xét tặng danh hiệu nhà giáo nhân dân, nhà giáo ưu tú với nhiều điểm mới.

Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn của Việt Nam

Hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành bán dẫn của Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 18/04/2024, 16:33

(CL&CS) - Mới đây, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024, nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các viện, trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học – công nghệ.