Văn hóa và Đời sống
Thứ hai, 25/01/2021, 15:57 PM

Chùa Ba Vàng: Khác biệt được tạo lên từ những điều giản dị nhất

(CL&CS)- Nhắc đến chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) người dân nghĩ ngay đến một ngôi chùa rộng lớn, hoành tráng nhất, nhì Việt Nam và Đông Nam Á, nhưng ít người biết được sự khác biệt ở đây lại được hình thành từ những việc làm nhỏ giản dị, gần gũi nhất.

Cách chùa Ba Vàng khoảng 3km là những dãy núi hùng vĩ, với cảnh sắc bao quanh thật hữu tình, nếu đặt dưới góc nhìn kinh tế thì chắc chắn nhiều người sẽ tính đến việc làm cáp treo, xe điện đưa khách từ chân núi vào chùa để tạo thêm nguồn thu. Tuy nhiên, điều bất ngờ ở nơi đây là Thầy Trụ trì chùa Ba Vàng đã đổ nhựa toàn bộ con đường dẫn vào chùa để tạo mọi điều kiện cho khách thập phương di chuyển bằng các phương tiện tự có vào tận chùa một cách thuận lợi nhất. Để giải quyết khâu đỗ xe vốn là vấn đề rất đau đầu đối với các khu du lịch tâm linh, thì chùa Ba Vàng đã bố trí các điểm đỗ xe miễn phí với quy mô rộng lớn ở xung quanh.

64F2D8DD-BC28-4E71-9CEE-8B8A10F38FF9

Chùa Ba Vàng được đánh giá là có quy mô vào loại lớn nhất Việt Nam.

“Đây là lần đầu tiên đến chùa Ba Vàng, điều đầu tiên tôi cảm nhận được khi đến đây là sự thanh tịnh, linh thiêng, không ồn ào như một số khu tâm linh khác. Nếu như ở khu tâm tinh khác, nhà chùa, chủ đầu tư nghĩ ra đủ loại dịch vụ để thu tiền của du khách đến hành hương lễ Phật, thì ở đây gửi xe ôtô cả nửa ngày mà nhà chùa không thu phí”- anh Vũ Đức Cường du khách từ Hà Nam chia sẻ.

Cùng quan điểm với anh Cường, chị Lan Anh (Hà Nội) lần đầu tiên đến lễ Phật, vãn cảnh chùa Ba Vàng chia sẻ: “Phải nói là chùa rất rộng, rất đẹp và đặc biệt vệ sinh môi trường tại đây rất tốt nên lúc nào cũng giữ được sự sạch sẽ, đây là điều rất hiếm có ở những ngôi chùa khác. Qua đây, tôi cảm nhận được phần nào cách tổ chức của nhà chùa rất bài bản, chuyên nghiệp”.

9D577296-61AC-429F-A751-1689D916C34C

Mặc dù khách thập phương đổ về rất đông nhưng công tác bảo vệ môi trường luôn được đảm bảo sạch đẹp.

 “Thường đến các khu tâm linh khác hàng quán bày bán dọc đường, chèo kéo mời khách rất phản cảm, bán giá đồ lễ cao, nhưng khi đến chùa Ba Vàng, tôi rất bất ngờ là không hề có hiện tượng đó. Ở đây khách có thể mang đồ lễ đến hoặc có thể đến một điểm quy định để nhận hương từ nhà chùa”- bà Nguyễn Thị Bình ở Hưng Yên cho biết.

Chia sẻ với phóng viên CL&CS, bà Trần Thị Lan, Phật tử chùa Ba Vàng cho biết: “Ở chùa Ba Vàng, Sư Phụ không thu bất cứ một dịch vụ nào đối với Phật tử và khách đến lễ Phật, vãn cảnh chùa. Tại chùa Ba Vàng, Sư Phụ mới cho xây dựng thêm những khu nhà ăn, ngủ nghỉ miễn phí để phục vụ cho hàng vạn Phật tử về đây yên tâm tu tập”.

CAC9D7FB-C788-46A2-9B34-62DC87F6C3C2

Gửi xe là một trong số nhiều dịch vụ chùa Ba Vàng không thu phí. 

Tiếp cận dưới góc nhìn văn hoá, nhà báo Đỗ Thịnh phân tích: “Cách đây 2 năm, tôi có may mắn được về chùa Ba Vàng cùng gia đình và những người bạn để lễ Phật và vãn cảnh đầu Xuân. Điều đầu tiên đập vào mắt, đó là môi trường nơi đây cực sạch, an ninh trật tự rất tốt không có cảnh nhốn nháo như một số nơi tôi từng qua. Điều đó chứng tỏ công tác tổ chức của địa phương và nhà chùa có cách làm riêng, rất bài bản từ trên xuống dưới. Tôi nghĩ các địa phương khác cần tham khảo, học hỏi cách làm của chùa Ba Vàng (tỉnh Quảng Ninh) để về áp dụng cho các lễ hội văn hoá của địa phương mình”.

“Dư luận thường so sánh áp đặt đã là chùa thì không nhất thiết phải to, phải đẹp, người tu hành, Thầy Trụ trì phải làm ruộng, đi cày để tự nuôi sống... tuy nhiên theo tôi, thế hệ người đi tu như Đại Đức Thích Trúc Thái Minh họ có tư duy, cái nhìn hiện đại hơn, hướng về đời sống hiện thực đạo và đời nhiều hơn, đóng góp cho người dân địa phương nhiều hơn. Đây là điểm mới tích cực bên cạnh sự kế thừa những truyền thống tốt đẹp của đạo Phật ở nước ta hàng nghìn năm nay”- nhà báo Thịnh phân tích thêm.

Đức Nguyễn

Bình luận

Nổi bật

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

Bất ngờ 2 điểm đến quen thuộc ở Việt Nam lọt top thịnh hành nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:01

Vượt qua hàng loạt thiên đường du lịch thế giới, 2 điểm đến này lần lượt ở vị trí thứ 3 và thứ 5 trong bảng xếp hạng.

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

Việt Nam có con thác 13 tầng được ví như 'nàng công chúa' ngủ sâu trong rừng, cách Hà Nội chỉ hơn 80km nhưng không phải ai cũng chinh phục được

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:43

Đây là nơi mà bất cứ du khách nào yêu thiên nhiên, thích khám phá đều mong muốn đặt chân tới.

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

Hòn đảo ‘núi lửa’ triệu năm tuổi ở nơi nổi tiếng với tượng Quan Thế Âm cao 27m tựa lưng vào vách núi, mắt nhìn về phía biển cực linh thiêng

sự kiện🞄Thứ năm, 16/05/2024, 14:41

Tới đây, du khách sẽ được ngắm trọn cả bình minh trên biển lẫn trên núi.