Thứ sáu, 27/11/2020, 08:15 AM

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam chỉ đạo thu hồi quyết định cho thuê đất làm thủy điện

(CL&CS) - Trước việc dự luận phán ứng quyết liệt mạnh mẽ tỉnh cho thuê đất làm thủy điện, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo thu hồi quyết định số 3272 do Phó Chủ tịch tỉnh ký ban hành.

Thuỷ điện xả lũ ở Quảng Nam (Ảnh: TS)

Thuỷ điện xả lũ ở Quảng Nam (Ảnh: TS)

Ngày 26/11, ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, đã chỉ đạo thu hồi quyết định số 3272 về việc cho Công ty cổ phần tư vấn và phát triển điện Cửu Long thuê đất để xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 (đợt 2) tại hai xã Trà Don và Trà Nam huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam.

Trước đó, ông Hồ Quang Bửu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã ký Quyết định số 3272/ QĐ- UBND tỉnh (ngày 20/11) về việc cho Công ty CP Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long thuê đất để xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2 tại xã Trà Don và Trà Nam (đợt 2). Đất cho thuê khoảng 31.524,2m2 gồm 10.609,8m2 tại xã Trà Don và 20.914,4m2 tại xã Trà Nam để đầu tư xây dựng Nhà máy thủy điện Đắk Di 2.

Cụ thể, diện tích hạng mục xây dựng nhà máy là 2.770,4m2; diện tích hạng mục xây dựng đập, lòng hồ 20.914,4m2; diện tích hạng mục thi công đường công vụ và tháp điều áp 7.839,4m2. 

Hình thức cho thuê đất được xác định là nhà nước cho thuê trả tiền hàng năm đến ngày 28/8/2059. Đơn vị thuê đất nộp tiền bảo vệ, phát triển đất trồng lúa vào ngân sách nhà nước theo quy định với số tiền trên 21,6 tỉ đồng.

Ông Thanh cho biết lý do ông yêu cầu thu hồi quyết định trên là vì chưa thực hiện đúng chủ trương của tỉnh về rà soát thủy điện vừa và nhỏ.

Trận mưa lũ vừa qua đưa gỗ đổ về quây kín lòng hồ thuỷ điện Quảng Nam (Ảnh: TS)

Trận mưa lũ vừa qua đưa gỗ đổ về quây kín lòng hồ thuỷ điện Quảng Nam (Ảnh: TS)

Ngay khi quyết định cho thuê đất được công bố, thông tin đã vấp phải phán ứng quyết liệt mạnh mẽ của dư luận. Đặc biệt là sau khi trên địa bàn huyện Nam Trà My và các huyện miền núi liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ sạt lở đất làm một số người tử vong và mất tích khiến dư luận càng bức xúc. Mới đây nhất, sau đợt bão ngày 28/10, thủy điện Đăk Mi 4 (Nam Giang) xả lũ đột ngột đã khiến nhiều vùng ở thị trấn Thạch Mỹ (Nam Giang) và các vùng hạ du bị ngập nặng, gây nhiều thiệt hại cho tài sản người dân. Nhiều chuyên gia cho rằng một phần "thảm họa" lở núi xảy ra do con người can thiệp thô bạo vào thiên nhiên, trong đó có việc lấy đất rừng để xây thủy điện.

Liên quan đến việc ký quyết định cho phép Công ty CP Tư vấn và Phát triển điện Cửu Long thuê đất tại huyện Nam Trà My để đầu tư xây dựng nhà máy thuỷ điện Đăk Di 2, ông Hồ Quang Bửu biện luận rằng, thủy điện này có trong quy hoạch từ lâu của Chính phủ và tỉnh Quảng Nam chứ không phải phê duyệt mới, và có vị trí không ảnh hưởng đến đất rừng tự nhiên và rừng phòng hộ nên địa phương mới thực hiện quyết định cho thuê theo quy hoạch.

Thế Sơn

Bình luận

Nổi bật

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm trong hoạt động quảng cáo

sự kiện🞄Thứ bảy, 20/04/2024, 10:21

(CL&CS) - Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

Đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi)

sự kiện🞄Thứ tư, 17/04/2024, 15:29

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đang đề nghị xây dựng Luật Năng lượng nguyên tử (sửa đổi) nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý phục vụ mục tiêu phát triển các ứng dụng năng lượng nguyên tử đóng góp nhiều hơn nữa cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường, củng cố an ninh quốc gia trong tình hình mới.

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

Tập trung sửa đổi toàn diện Luật khoa học và công nghệ

sự kiện🞄Thứ ba, 16/04/2024, 17:51

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) sẽ quyết liệt sửa đổi toàn diện Luật KH&CN 2013 với nhiều điểm mới, đột phá, trở thành hành lang pháp lý quan trọng thúc đẩy mạnh mẽ khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo trong thời gian tới.