Chủ tịch 'ông lớn' công nghệ tỷ đô của Việt Nam U70 vẫn tự tin 'đu trend' TikTok, đóng phim, đặt nền móng cho đại học đầu tiên do một doanh nghiệp thành lập

Ông được mệnh danh là "linh hồn", "thuyền trưởng", dẫn dắt tập đoàn công nghệ này đi từ con số 0 đến đế chế 7 tỷ USD lớn mạnh.

Trong thông báo mới đây, Tập đoàn FPT cho biết chính thức hợp tác với Warner Bros. Discovery, ra mắt dự án phim tài liệu với tựa đề "Silicon Delta – The story of Vietnam's Tech Revolution". Bộ phim khắc họa sự trỗi dậy mạnh mẽ của Việt Nam với vị thế dẫn đầu trong nền kinh tế số ở Đông Nam Á, trong đó FPT đóng vai trò tiên phong đưa đất nước trở thành điểm đến toàn cầu về kinh doanh và đổi mới sáng tạo.

Bộ phim tài liệu dài 30 phút có sự tham gia của dàn lãnh đạo cấp cao đến từ FPT Software như Chủ tịch Chu Thị Thanh Hà, CEO Phạm Minh Tuấn, Phó Tổng giám đốc Nguyễn Khải Hoàn... Đặc biệt là Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình.

"Linh hồn" của FPT

Ông Trương Gia Bình được mệnh danh là "linh hồn", "thuyền trưởng" của FPT, dẫn dắt tập đoàn công nghệ này đi từ con số 0 đến tập đoàn vốn hoá tỷ đô lớn mạnh.

Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình. Ảnh: Đại học FPT

Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình. Ảnh: Đại học FPT

Chủ tịch Tập đoàn FPT sinh ngày 19/5/1956 trong một gia đình trí thức tại Nghệ An. Xuất thân trong gia đình trí thức với người cha là bác sĩ nổi tiếng Trương Gia Thọ, ông Bình từ nhỏ đã bộc lộ năng khiếu học tập xuất sắc. Từng là học sinh chuyên Toán trường THPT Chu Văn An (Hà Nội), ông sau đó theo học và tốt nghiệp khoa Toán cơ, Đại học Tổng hợp Hà Nội. Không dừng lại ở đó, ông Trương Gia Bình tiếp tục theo đuổi con đường tri thức khi du học tại Đại học Moskva, ông tốt nghiệp chuyên ngành Toán học và Vật lí học tại Đại học Moskva năm 1979. Sau đó, ông lấy bằng Tiến sĩ cũng với ngành học này. Ông được Nhà nước phong tặng danh hiệu Phó giáo sư năm 1991.

Sau khi hoàn thành chương trình Tiến sĩ Toán Lý tại Nga, trở về quê hương, ông tiếp tục nghiên cứu tại Viện Khoa học Việt Nam. Năm 1988, cùng với những kỹ sư và nhà khoa học khác, ông Bình đã thành lập Công ty Công nghệ Thực phẩm - tiền thân của Tập đoàn FPT ngày nay.

Nhận thấy tiềm năng to lớn của ngành Công nghệ thông tin, ông Bình đã quyết định chuyển hướng chiến lược, tập trung phát triển mạnh mẽ lĩnh vực này vào năm 1995. Năm 2002, công ty chính thức đổi tên thành CTCP Phát triển Đầu tư Công nghệ FPT, đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong hành trình chinh phục đỉnh cao công nghệ của Tập đoàn.

Các thành viên sáng lập của Tập đoàn FPT. Ảnh: ST

Các thành viên sáng lập của Tập đoàn FPT. Ảnh: ST

Sau 36 năm xây dựng, FPT đã trở thành một trong những công ty dịch vụ công nghệ thông tin lớn nhất tại Việt Nam. Doanh nghiệp này đã cung cấp dịch vụ tới 63/63 tỉnh thành tại Việt Nam và không ngừng mở rộng hoạt động trên thị trường toàn cầu với sự hiện diện tại hàng chục quốc gia.

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2021, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình đã cho biết: "Chúng tôi tự hào có 200 triệu phú đô la khi đưa cổ phiếu niêm yết trên sàn chứng khoán, nhân viên có được cuộc sống ấm no, lái xe công ty cũng có thể cho con đi du học... phần lớn lãnh đạo các công ty công nghệ tại Việt Nam xuất thân từ FPT".

Trong suốt hành trình đó, ông Trương Gia Bình vẫn luôn là "linh hồn" dẫn dắt FPT. Từ năm 1988-2002, ông là Giám đốc công ty; sau đó, chính thức ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc FPT. Hiện tại, ông vẫn giữ chức Chủ tịch HĐQT, là vị "thuyền trưởng" dẫn đầu đưa ra các quyết sách, phương hướng phát triển cho tập đoàn.

Ông Trương Gia Bình trong hoạt động của công ty. Ảnh: FPT Chúng ta

Ông Trương Gia Bình trong hoạt động của công ty. Ảnh: FPT Chúng ta

Dù đã ở độ tuổi U70 nhưng ông Bình vẫn giữ tinh thần thoải mái, trẻ trung, không ngại dấn thân, thử sức. Từng chia sẻ trong một diễn đàn tổ chức vào tháng 9/2023, ông Bình từng thẳng thắn thừa nhận: “Hiện tại, tôi vẫn đang phải đi bán hàng”. Ông kể phải trực tiếp bay sang Nhật gặp một công ty khách hàng, ngồi hàng tiếng đồng hồ để tư vấn, thuyết phục họ; sau đó lại ra tàu điện đi gặp một công ty khác.

Chủ tịch nặng lòng với ngành giáo dục

Mang trong mình tâm huyết của một nhà giáo, dù đã "lấn sân" sang kinh doanh, ông Trương Gia Bình vẫn luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho sự nghiệp giáo dục. Ông chính là người có công lớn trong việc thành lập Khoa Quản trị Kinh doanh trực thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội vào năm 1995. Đến nay, Khoa đã khẳng định vị thế và trở thành một trong những địa chỉ đào tạo MBA uy tín tại Việt Nam.

Năm 2006, ông Trương Gia Bình tiếp tục sáng lập Đại học FPT - trường đại học đầu tiên do một doanh nghiệp thành lập tại Việt Nam. Ông đã dẫn dắt nhà trường không ngừng phát triển, trở thành một trong những cơ sở đào tạo uy tín, góp phần bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng.

Vị doanh nhân sinh 68 tuổi cũng tham gia vào hoạt động giảng dạy một số môn học như Nghệ thuật lãnh đạo, Văn hóa doanh nghiệp... Ông Trương Gia Bình từng cho biết ý tưởng đầu tiên thành lập trường đại học FPT của ông bắt đầu từ thực tiễn “khát” nguồn nhân lực Công nghệ thông tin chất lượng cao đáp ứng cho chính Tập đoàn FPT.

Chủ tịch U70 vẫn "đu trend", hát, đóng phim...

Ngoài nổi danh với cương vị "thuyền trưởng" đại tài của FPT, ông Trương Gia Bình còn khiến nhiều người thích thú bởi sự trẻ trung, năng động và hòa đồng cùng nhân viên. Trong những video được đăng tải trên kênh TikTok ''FPT Chúng ta'', có thể thấy được sự tương tác thoải mái, thân thiết giữa lãnh đạo FPT và nhân viên của tập đoàn, đúng như vị đại gia từng chia sẻ: ''Nhà mình quan trọng nhất là tinh thần''.

Ông Bình không ngại

Ông Bình không ngại "đu trend", quay Tiktok cùng nhân viên. Ảnh: FPT Chúng ta

Bên cạnh đó, ông Bình còn có khả năng hay hát và hát rất hay. Trong Liveshow của ca sĩ Tùng Dương, Chủ tịch HĐQT FPT Trương Gia Bình không ngần ngại thể hiện một đoạn ngắn trong ca khúc ''Ai chung tình được mãi'' khiến khách mời tại trường quay vô cùng thích thú. Giọng hát da diết và giàu cảm xúc của ông Trương Gia Bình gây ấn tượng với cư dân mạng và đoạn video nhanh chóng được chia sẻ liên tục trên mạng xã hội. Trước đó, không ít lần ông Trương Gia Bình thể hiện các ca khúc như ''Diễm xưa'', ''Đôi bờ'' (bằng tiếng Nga và tiếng Việt)...

Và với sự xuất hiện trong bộ phim "Silicon Delta – The story of Vietnam's Tech Revolution" sắp tới, ông Trương Gia Bình sẽ càng khiến nhiều người mến mộ, yêu thích trước tài năng, nhiệt huyết. Dự án phim tài liệu sẽ được công chiếu lần đầu trên kênh Discovery Channel tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Nhật Bản, Đức và các khu vực vào tháng 9 tới.

Quỳnh Như

Bình luận

Nổi bật

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

PV GAS LPG chuẩn bị phát hành 3,5 triệu cổ phiếu thưởng cho cổ đông

sự kiện🞄Thứ ba, 25/06/2024, 09:43

(CL&CS) - CTCP Kinh doanh LPG Việt Nam (PV GAS LPG, HNX: PVG) vừa thông báo về ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ phiếu phát hành do thực hiện tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Chuỗi sự kiện văn hóa đa sắc màu chào tuổi 28 của ROX Group

Chuỗi sự kiện văn hóa đa sắc màu chào tuổi 28 của ROX Group

sự kiện🞄Thứ hai, 24/06/2024, 16:45

(CL&CS) - Trao quyền tổ chức Ngày hội Truyền thống ROXMei, ROX Group đã tạo ra một “cuộc đua kỳ thú” để từng đơn vị có cơ hội gắn kết và tỏa sáng trong những vai trò mới.

Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

Kích hoạt tinh thần chủ động trong doanh nghiệp qua hoạt động văn hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 21/06/2024, 17:24

(CL&CS) - Cách làm văn hóa doanh nghiệp sáng tạo của một Tập đoàn đa ngành đã giúp kích hoạt tinh thần chủ động của người lao động.