Dữ liệu cũ
Thứ hai, 23/11/2015, 16:00 PM

Cho trẻ uống sữa bột - những điều cha mẹ cần lưu ý

(NTD) - Sữa công thức là nguồn cung cấp dinh dưỡng cho trẻ trong trường hợp mẹ không đủ sữa hoặc cho trẻ ăn dặm, song cha mẹ cần tìm hiểu kỹ về loại sản phẩm này.

Nuôi con bằng sữa mẹ luôn là điều lý tưởng nhất, nhưng nhiều mẹ vì lý do nào đó không thể cho bé bú sữa mẹ ngay từ đầu hoặc không thể cho bé bú mẹ hoàn toàn trong các tháng đầu. Lúc này, sữa bột là "cứu trợ" duy nhất đối với họ và sức khỏe của trẻ.

Tuy nhiên, khi cho bé uống sữa bột, mẹ cần đặc biệt chú ý tới những hướng dẫn sử dụng để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của bé, cũng như bảo toàn dinh dưỡng của sữa. 

Lượng sữa uống cần thiết

20130812163001-s1
 

Trước hết là ở mỗi độ tuổi, cần cho trẻ uống sữa công thức tương ứng. Ngoài ra, phải chọn loại sữa phù hợp với khẩu vị của trẻ, nên cho trẻ uống duy trì một loại sữa để trẻ có thể hấp thụ dưỡng chất một cách tốt nhất và cơ thể không phản ứng lại.

Ban đầu, nên cho trẻ uống uống từng lượng nhỏ rồi tăng dần để trẻ làm quen từ từ với sữa. Có thể pha một ít sữa vào bột ăn dặm để trẻ quen dần với vị sữa. Nếu trẻ vẫn đang bú sữa mẹ thì nên kết hợp vừa cho trẻ uống sữa ngoài, vừa bú sữa mẹ cho đến khi trẻ tròn 2 tuổi, tránh trường hợp thay đổi đột ngột quá làm cho trẻ từ chối sữa ngoài. Khi uống sữa, nếu trẻ có những biểu hiện như dị ứng, tiêu chảy, nôn trớ, da khô, đỏ… thì nên đưa trẻ đi khám.

Lượng sữa uống trong ngày cũng phải vừa phải, không nên uống sữa thay nước. Bởi uống sữa nhiều quá, có thể làm mất cảm giác ngon miệng của trẻ khi ăn, thậm chí có thể làm giảm hàm lượng sắt trong cơ thể dẫn đến thiếu máu. Mỗi ngày, chỉ nên uống từ 2-3 cốc sữa, hoặc không quá 0,7 lít.

Phân biệt sữa tốt và sữa kém chất lượng

Sữa bột ngon khi mở nắp ra sẽ tỏa mùi thơm mát sảng khoái, bột sữa mềm mịn và có màu vàng nhạt. Sữa bột kém chất lượng sẽ không thể có được những điều này, có khả năng là mùi hương không sảng khoái, bột bị vón cục và có màu lạ.

Nếu muốn thẩm tra kỹ hơn thì có khả năng áp dụng một trong các cách sau: Cho một thìa sữa bột ra cốc và đổ nước nguội vào. Sữa bột cho trẻ kém chất lượng hoặc giả sẽ lắng ngay xuống đáy và tan nhanh dù chưa hề khuấy. Trong lúc đó, sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng, không tan nếu chưa khuấy lên. Tương tự, khi đổ nước sôi vào cốc có sữa bột, sữa bột giả hoặc kém chất lượng sẽ tan ngay và không còn màu sắc thiên nhiên của sữa. Sữa bột tốt sẽ nổi lơ lửng và vón lại nếu chưa khuấy lên.

Lưu ý khi pha sữa

Khi pha sữa, nên dùng nước ấm với nhiệt độ vừa phải. Pha nước nóng sẽ làm các chất trong sữa mất tác dụng. Pha bằng nước nguội quá, sữa sẽ khó tan nên trẻ khó uống. Không nên pha sữa đặc quá sẽ làm trẻ mất nước, dễ bị đau bụng, táo bón, nếu pha loãng quá thì trẻ sẽ không hấp thụ được đủ chất. Tốt nhất, cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và pha chế theo đúng tỷ lệ được ghi trên nhãn hộp sữa.

Sữa đã pha rồi, nên cho trẻ uống trong vòng một giờ, sữa để lâu hơn dễ bị vi khuẩn xâm nhập sẽ rất có hại cho bé. Sữa bột khi đã mở nắp hộp thì phải uống trong vòng một tháng. Nếu sữa có biểu hiện vón cục thì không nên cho trẻ tiếp tục uống. Sữa bị vón cục là do độ ẩm trong sữa không đạt yêu cầu, sẽ là môi trường cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển dễ làm cho trẻ bị nhiễm độc. Vì vậy, các mẹ nên lựa chọn sản phẩm kỹ lưỡng cho bé yêu của mình.

Cách bảo quản sữa bột

sữa bột 1
 

Bên cạnh việc tuyển trạch những hãng sữa bột cho trẻ uy tín, những nhà cung cấp lớn…, thì việc bảo quản sữa đúng cách là cách tốt nhất giúp các bậc phụ huynh canh gác sức khỏe cho con em mình.

Theo khuyến cáo của nhà sản xuất, sữa sau khi mở chỉ nên dùng trong vòng 1 tháng trở lại. Nhiệt độ nóng hoặc lạnh đều có khả năng làm suy giảm thành phần và dinh dưỡng có trong hộp sữa bột. Từ thời gian này, ngay cả với những hộp sữa bột mua về nhưng chưa mở nắp cũng nên bảo quản ở nơi khô ráo, không có ánh nắng aìc vàng, tránh nguồn nhiệt như bếp gas…

Có khả năng bảo quản sữa bột trong tủ có nhiều ngăn hoặc trên giá, cách xa bếp lò, lò nướng, các thiết bị phát nhiệt và vòi nước nóng. Nhiệt độ thích hợp để bảo quản hộp sữa là nhiệt độ trong phòng, dưới 30ºC. Không bao giờ được mang phơi hộp sữa dưới ánh nắng cũng như hoàn toàn không để sữa bột trong ngăn đá (tủ đông ).

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Thương Thương

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.