Chủ nhật, 21/08/2022, 12:33 PM

Chợ Nhớn – Bắc Ninh: Chợ dừng hoạt động, tiểu thương được giới thiệu chợ không đảm bảo PCCC?

(CL&CS) - Trong những ngày này, Các tiểu thương kinh doanh trong chợ Nhớn (TP Bắc Ninh) đã đóng cửa gian hàng theo quyết định của UBND TP Bắc Ninh về phòng cháy chữa cháy; thế nhưng điều mà ít ai biết đến là một trong những điểm kinh doanh được BQL Chợ Nhớn giới thiệu cho các tiểu thương lại không đảm bảo phòng cháy chữa cháy (PCCC).

Các tiểu thương kinh doanh ở đâu để sống…

Sau quyết định tạm dừng cung cấp điện của BQL chợ Nhớn, hiện tại tất cả các cổng ra, vào của khu chợ Nhớn đã được đóng, tuy nhiên còn rất nhiều hàng hóa của các tiểu thương chưa thể chuyển ra ngoài vì khối lượng hàng lớn, họ phải ở lại để bảo quản và di chuyển dần. Trong đó, có những mặt hàng khô, tươi sống cần được bảo quản ở môi trường tiêu chuẩn phù hợp, theo các hộ kinh doanh này, họ cho rằng trong thời gian ngắn không thể xử lý tình huống có phần bất ngờ từ quyết định của UBND TP Bắc Ninh, chỉ đạo từ BQL chợ Nhớn là ngừng cung cấp điện và yêu cầu các họ kinh doanh không gửi lại hàng hóa tại chợ Nhớn.

Chợ Nhớn được hoạt động ổn định suốt từ năm 1991 cho tới khi dừng hoạt động

Chợ Nhớn được hoạt động ổn định suốt từ năm 1991 cho tới khi dừng hoạt động

Chia sẻ với phóng viên, nhiều tiểu thương vẫn khẳng định: Chúng tôi luôn chấp hành mọi quy định của UBND TP Bắc Ninh, cũng như công tác đảm bảo tiêu chuẩn PCCC và an toàn điện, chỉ mong muốn UBND TP cho biết phương án sửa chữa chợ Nhớn hay làm gì tiếp theo, chúng tôi đã kinh doanh, sinh sống tại đây hàng chục năm nay rồi, còn các chợ khác chúng tôi đã đến xem, các điểm chợ đó còn không bằng chợ Nhớn của chúng tôi?

Chợ Nhớn có khoảng gần 300 hộ kinh doanh phục vụ nhu cầu thiết yếu cuộc sống của người dân xung quanh. Trong đó là các mặt hàng thường xuyên, tập trung vào các mặt hàng chủ yếu như hàng khô, quần áo, giầy dép, hàng mã, lương thực, thực phẩm và đồ dùng thiết yếu…phục vụ cuộc sống của người dân nơi đây.

Đại diện các tiểu thương cho biết thêm: Chúng tôi hoạt động kinh doanh buôn bán ổn định và thực hiện đóng thuế, phí theo quy định của nhà nước tại chợ Nhớn từ khi bắt đầu xây dựng, tất cả gia đình chỉ trông chờ vào thu nhập từ gian hàng đang kinh doanh tại chợ. Bây giờ có quyết định dừng hoạt động chợ chỉ trong vòng vài ngày thì chúng tôi biết đi đâu, về đâu. Hàng hóa chúng tôi mới nhập về biết phải làm sao?

Hiện nay chợ Nhớn đã được đóng cửa gần một tháng nay, nơi chuyển đến như là một “bí ẩn” có nơi không đảm bảo tiêu chuẩn PCCC theo quy định, cuộc sống của các tiểu thương vẫn tiếp diễn từng ngày, các  tiểu thương như đang đứng giữa ngã ba của sự lựa chọn…

Cuộc sống của các tiểu thương tiếp tục… chợ dừng hoạt động vẫn được giới thiệu đến kinh doanh

Trước những mong muốn chính đáng của các tiểu thương được hoạt động kinh doanh, buôn bán để đảm bảo cuộc sống của gia đình, trong thời gian chờ đợi các chỉ đạo từ UBND TP Bắc Ninh, sự quan tâm sát sao từ BQL chợ Nhớn đã kịp thời giới thiệu các chợ khác để các tiểu thương tiếp tục hoạt động kinh doanh ổn định cuộc sống.

Trái ngược với điều quan tâm của BQL chợ Nhớn được thể hiện tại thông báo số 08 ngày 19/7/2022 của BQL chợ Nhớn về việc giới thiệu điểm kinh doanh cho các tiểu thương đăng ký ở các chợ lân cận.

Ngày 19/7 BQL chợ Nhớn ra thông báo về việc giới thiệu điểm kinh doanh tại các chợ lân cận cho các tiểu thương.

Ngày 19/7 BQL chợ Nhớn ra thông báo về việc giới thiệu điểm kinh doanh tại các chợ lân cận cho các tiểu thương.

Chia sẻ về các chợ được BQL chợ Nhớn giới thiệu, các tiểu thương đều cho biết: Cơ sở vật chất, điều kiện tại đó không bằng chợ Nhớn? Thực tế, liệt kê ra như có chợ trời mưa thì nước ngập, chợ thì môi trường xung quanh không đảm bảo, điều không thể bất ngờ đối với các tiểu thương chúng tôi  là hệ thống an toàn điện và các tiêu chí an toàn theo quy định về PCCC của các khu chợ như chợ Thị Chung… đều không có hệ thống trụ nước chữa cháy, các gian hàng không được trang bị bình chữa cháy. Các chợ trên về công tác an toàn điện và các tiêu chí an toàn PCCC không được như chợ Nhớn?

Sau đây là một số hình ảnh người dân cung cấp tại một số chợ khi trời mưa:

z3612930504996_dc29d380dfac4a75f0eca9a5ef28b18b
z3612929338746_d6499ffb88a9f817d8881876b645d083
z3612930515814_17ad3de8d092737efd41dad2f9295d77
z3612930553603_b6264afc9555032880f6fd45418d7ef8
z3612930523266_078725447f1ed4454361664cb97e0620

Họ cho rằng đây như chuyện “bình mới rượu cũ”, khi chuyển từ chợ không đảm bảo về tiêu chuẩn PCCC này sang chợ không đủ tiêu chuẩn PCCC khu vực khác?

Để có những thông tin khách quan về các chợ được BQL chợ Nhớn giới thiệu cho các tiểu thương, Phóng viên đã liên hệ nhiều lần với BQL chợ Nhớn nhưng đến nay vẫn chưa nhận được câu trả lời về tiêu chuẩn PCCC của các chợ được giới thiệu cho các tiểu thương tại chợ Nhớn.

Xem thêm:

Bắc Ninh: Tiểu thương chợ Nhớn “lao đao”

Ngày 16/8, Phóng viên đã làm việc với đại diện UBND phường Kinh Bắc nơi quản lý chợ Thi Chung là một trong các chợ được BQL chợ Nhớn giới thiệu. Trao đổi thẳng thắn với phóng viên đại diện UBND phường Kinh Bắc nơi quản lý chợ Thị Chung khẳng định: Chúng tôi không nhận tiểu thương nào vào kinh doanh vì chợ đã tạm dừng hoạt động, không đảm bảo về tiêu chuẩn PCCC theo quy định.

Theo UBND phường Kinh Bắc chợ Thị Chung đã có quyết định tạm dừng hoạt động từ ngày 11/4/2022 .

Theo UBND phường Kinh Bắc chợ Thị Chung đã có quyết định tạm dừng hoạt động từ ngày 11/4/2022 .

Các chợ do BQL chợ Nhớn giới thiệu cho các tiểu thương về cơ sở vật chất, hệ thống điện và an toàn PCCC.

Các chợ do BQL chợ Nhớn giới thiệu cho các tiểu thương về cơ sở vật chất, hệ thống điện và an toàn PCCC.

Cung cấp thông tin để khẳng định chợ Thị Chung đã dừng hoạt động, đại diện UBND phường Kinh Bắc thông tin: Ngày 11/04/2022 UBND phường Kinh Bắc đã ra quyết định số 51/QĐ-UBND về việc dừng hoạt động chợ Thị Chung. Lý do được đưa ra là không bố trí được kinh phí lắp đặt hệ thống PCCC theo quy định; khu phố Thị Chung, Tổ quản lý chợ có trách nhiệm kiểm tra, theo dõi, giám sát và báo cáo các trường hợp cố tình hoạt động tại chợ.

Ngày 11/04/2022 UBND phường Kinh Bắc đã ra quyết định số 51/QĐ-UBND về việc dừng hoạt động chợ Thị Chung.

Ngày 11/04/2022 UBND phường Kinh Bắc đã ra quyết định số 51/QĐ-UBND về việc dừng hoạt động chợ Thị Chung.

Quyết định số 51 này đã được UBND phường Kinh Bắc báo cáo UBND TP, Công An thành phố và một số đơn vị quản lý thuộc TP.

Tiếp đó, ngày 10/06/2022, UBND phường Kinh Bắc tiếp tục có báo cáo kết quả sau 7 tháng đưa chợ Thị Chung vào hoạt động và dừng hoạt động chợ Thị Chung. Trong đó, đều khẳng định chợ hoạt động không khả quan lượng người đến kinh doanh mua bán khiêm tốn, hạn chế, thậm chí vận động các hộ kinh doanh vào chợ hoạt động cũng không được, có rất ít tiểu thương kinh doanh; chợ không có thiết kế PCCC theo quy định, không đảm bảo an toàn PCCC.

Như vậy, người dân không thể lý giải được sự quan tâm sát sao đến từ BQL chợ Nhớn khi thực hiện hoàn tất thủ tục tạm dừng cung cấp điện, nước, khoá cổng chợ có phần “thần tốc”, trong khi giới thiệu chợ không đảm bảo đến các tiểu thương trong thông báo ngày 19/7/2022. BQL chợ Nhớn có xin ý kiến lãnh đạo UBND TP Bắc Ninh? Như việc giới thiệu chợ không đảm bảo PCCC cho các tiểu thương là như thế nào? Tâm tư nguyện vọng được lắng nghe ý kiến từ các tiểu thương trả lời ra sao? Cơ quan báo chí đã nhiều lần liên hệ với UBND TP Bắc Ninh để thông tin về một số ý kiến của người dân, đại diện UBND TP Bắc Ninh là Chánh Văn phòng thông tin UBND TP đã uỷ quyền cho QBL chợ Nhớn – Trưởng ban Nguyễn Hữu Đốc. Tuy nhiên, phóng viên đã nhiều lần liên lạc với BQL chợ Nhớn, trong đó đã có sự thông tin điện đàm trực tiếp từ Chánh văn phòng UBND TP đến vị trưởng BQL chợ Nhớn nhưng phóng viên vẫn chưa thể gặp gỡ trao đổi lắng nghe ý kiến.

Sau một thời gian đợi chờ kết quả hướng dẫn từ UBND TP Bắc Ninh chưa có. Đại diện các tiểu thương đã có ý kiến đến Văn Phòng tiếp công dân Trung Ương, đại diện một số tiểu thương mong muốn: Đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết tạo điều kiện để các hộ dân được tiếp tục kinh doanh tại chợ Nhớn thuộc phường Tiền An, thành phố Bắc Ninh cho đến khi có phương án xây dựng chợ mới để bà con ổn định kinh doanh.

Thế Anh - Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

Cần có chế tài xử phạt mạnh tay với các lỗi vi phạm an toàn vệ sinh lao động

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:27

(CL&CS) - Vừa qua, tại Đồng Nai đã xảy ra vụ nổ lò hơi thương tâm ở Công ty TNHH Sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu) làm 6 người chết, 5 người bị thương. Vụ tai nạn xảy ra một lần nữa cho thấy vấn đề bảo đảm an toàn lao động và phòng chống cháy nổ trong doanh nghiệp rất đáng báo động.

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.