Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 29/05/2015, 06:55 AM

Chiếu lụa điều hòa tiếp tục lên cơn sốt dịp nắng nóng

(NTD) - Chiếu lụa điều hòa với tính năng vượt trội tạo cảm giác khoan khoái, dễ chịu tiếp tục lên cơn sốt trên thị trường khi thời tiết nắng nóng quay trở lại.

Chiếu lụa điều hòa giá 270.000 - 700.000 đồng/chiếc, công dụng làm mát, giải nhiệt được bán nhiều trên thị trường song thực hư về tác dụng đa năng của loại chiếu này đang khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngờ.

Chiếu lụa điều hòa gây sốt trên thị trường

Với tên gọi chiếu điều hòa, người tiêu dùng đang lầm tưởng rằng sản phẩm giống như quạt điều hòa, tức là tự thân sản phẩm sẽ có tác dụng làm mát, giải nhiệt trong những ngày nắng nóng. Trong khi đó, các chủ cửa hàng thì “thổi phồng” công dụng để hút khách. Nhờ đó, mặt hàng này nhanh chóng trở nên đắt khách.

Theo chủ cửa hàng trên đường Cầu Giấy (Hà Nội): “Các dạng chiếu lụa điều hòa bán trên thị trường chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc. Nhờ chất liệu đặc biệt, khi dùng chiếu sẽ có cảm giác mát mẻ, không bị nóng lưng vào mùa hè".

Chieu dieu hoa

Chiếu lụa điều hòa được mua bán rất nhiều trên thị trường

“Chất liệu đặc biệt này tạo cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc với da, hấp thu độ ẩm tốt và có khả năng ngăn không cho vi khuẩn, nấm mốc làm hỏng chiếu và ảnh hưởng tới sức khỏe. Người dùng cũng dễ dàng làm sạch bằng khăn ẩm, dễ gấp gọn và tiện cất giữ”, chủ cửa hàng giới thiệu thêm.

Trên thị trường, giá bộ chiếu điều hòa (gồm vỏ gối, chiếu) dao động từ 270.000 – 300.000 đồng, tùy vào kích thước chiếu 1,5m – 2m. Ngoài ra, dòng sản phẩm có in hoa văn nổi 3D có giá cao hơn từ 600.000 – 700.000 đồng/bộ. 

Nhờ mức giá “mềm” và tiện ích, chiếu lụa điều hòa nhanh chóng trở thành mặt hàng "hot" đầu hè. Tuy nhiên, không phải ai cũng có được những tiện ích sản phẩm mang lại như lời quảng cáo.

PGS.TS Nguyễn Trường Luyện, Viện Vật lý kỹ thuật (ĐH Bách Khoa Hà Nội) cho hay, chiếu điều hòa chỉ là “mỹ từ”, chiêu quảng cáo đánh vào tâm lý người tiêu dùng. Không có loại chiếu nào lại có tác dụng điều hòa như quảng cáo, ngay cả khi chiếu được làm bằng mây. Bề mặt mây chỉ có cảm giác mát chút chứ không giảm nhiệt độ nhiều được. Về mặt vật lý, phải có quá trình thu nhiệt mới làm cho chỗ đó mát.

Chiếu lụa điều hòa có tốt như người tiêu dùng mong đợi?

Trên các diễn đàn mạng, chủ đề về chiếu điều hòa cũng khá thu hút các thành viên tham gia. Trong đó đa phần các ý kiến đều khẳng định, gọi là chiếu điều hòa nhưng thực chất không phải loại chiếu này tự làm mát được. Nó chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi được sử dụng ở phòng máy lạnh. Ở nhiệt độ bình thường, khả năng làm mát của chiếu không có gì nổi bật so với các loại thông thường. Thậm chí không thoáng và bí hơn so với chiếu cói, chiếu trúc.

Cùng với đó, theo quan sát của phóng viên, hầu hết chiếu lụa điều hòa được đựng trong một túi vải, thông tin về sản phẩm in bằng tiếng Trung, khiến người tiêu dùng khó hiểu, mọi lưu ý về dùng, bảo quản chiếu lụa điều hòa đều qua lời quảng cáo của người bán. Chính điều này khiến không ít khách hàng băn khoăn, liệu công dụng của chiếu có đáng để bỏ gần triệu đồng ra để mua?

chieu lua dieu hoa 1
Chiếu lụa điều hòa

Chị Thu Thảo (nhân viên hành chính) tâm sự: "Mình thấy trên mạng rao bán giá rẻ hơn hàng bán bên ngoài, chưa kể giữa các hàng khác nhau, giá chênh tới 200.000 đồng. Nhiều hàng khẳng định chiếu lụa của cửa hàng là loại 1 nên mức giá mới cao hơn. Nhìn thoáng qua thì thấy chiếu đẹp hơn các loại truyền thống, còn dùng thì không biết chất lượng đảm bảo hay không?".

Vì thế khi đi mua sản phẩm, người tiêu dùng phải tìm hiểu kỹ về chất liệu của chiếu, hoặc tìm hiểu trên bao bì sản phẩm để tránh lợi bất cập hại. Nếu chiếu được làm từ vải pha nhựa, hoặc thành phần chứa nhiều nilon thì sẽ rất bí và không có khả năng thấm hút mồ hôi. Hơn nữa, nếu loại chiếu kém chất lượng được sản xuất không đảm bảo, ngâm tẩm các loại chất màu, chất bảo quản chống nấm mốc… khi tiếp xúc với da trong thời gian có thể bị mẩn ngứa, dị ứng.

Ngoài ra, khi mua chiếu lụa điều hòa, người tiêu dùng cần cân nhắc đối tượng sử dụng. Khi trải chiếu thấy bề mặt chiếu phẳng, bóng, các góc không bị cong, uốn thì nên mua.

Mọi thông tin liên quan đến Tiêu dùng, bạn đọc có thể theo dõi thêm tại đây

Vũ Hằng

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.