Thứ năm, 15/07/2021, 07:52 AM

Chi nhánh Công ty xăng dầu Hà Nam: Sử dụng đất sai mục đích, ảnh hưởng cuộc sống người dân?

(CL&CS) - Đất được thuê với mục đích làm bãi tập kết vật liệu xây dựng, thế nhưng chi nhánh Công ty xăng dầu Hà Nam (xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) lại tự ý cho trạm trộn bê tông thuê hoạt động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân.

Theo tìm hiểu của PV, chi nhánh Công ty xăng dầu Hà Nam (xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) đã có hành vi sử dụng đất không đúng mục đích. Mặc dù sự việc kéo dài nhiều năm, nhưng đến nay không hiểu vì lý do gì, hành vi sai phạm của doanh nghiệp này vẫn chưa được xử lý khiến dư luận bức xúc.

Cụ thể, một phần đất thuộc sở hữu của Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh chi nhánh xăng dầu Hà Nam bị 'xẻ thịt' thành trạm trộn bê tông, hoạt ᵭộng gây ô nhiễm môi trường.

BE TONG

Trạm bê tông không giấy phép nhưng hoạt động liên tục, gây ô nhiễm môi trường

Phản ánh đến tòa soạn Chất lượng và Cuộc sống, người dân tại thôn Tam (xã Liêm Cần, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) cho biết, suốt một thời gian dài họ phải sống trong tình cảnh khổ sở vì bị một trạm trộn bê tông “mọc” trên phần đất thuộc sở hữu của Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh chi nhánh xăng dầu Hà Nam “tra tấn” liên tục.

HÀ NAM NINH

Địa chỉ Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh Chi nhánh xăng dầu Hà Nam

Theo người dân, trạm trộn bê tông "xẻ thịt" đất Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh này là của Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất kinh doanh Bê tông Hà Nam, xây dựng từ năm 2018. Kể từ thời điểm trạm trộn đi vào hoạt động, môi trường sống của người dân thôn Tam (xung quanh trạm trộn) luôn trong tình trạng ô nhiễm khói bụi, ô nhiễm nguồn nước, tiếng ồn rất khó chịu. Tại trạm trộn cũng không thấy có hệ thống xử lý nước thải theo đúng kỹ thuật, tiêu chuẩn quy định?

“Trạm trộn thường bắt đầu sản xuất từ 4-5h sáng khiến nhiều gia đình xung quanh mất ngủ, đặc biệt là trẻ con, người già đều bị giật mình và không thể tiếp tục ngủ lại được. Lúc trạm trộn nhập vật liệu và sản xuất đều khiến bụi cát, đá, xi măng bay khắp bầu không khí xung quanh”, một người dân sinh sống tại thôn Tam ngán ngẩm.

Trước thực trạng xảy ra, người dân cho biết, họ từng có đơn phản ánh gửi lên chính quyền các cấp của tỉnh Hà Nam đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc kiểm tra, xử lý.

Ghi nhận thực tế tại khu vực trạm trộn bê tông nói trên, PV quan sát thấy hệ thống máy móc của trạm trộn đều ghi rõ chữ "Bê Tông Hà Nam". Đặc biệt, chỉ trong khoảng thời gian ngắn hoạt động, trạm trộn bê tông này kéo theo lưu lượng xe bồn, xe tải ra vào với mật độ dày đặc, nhộn nhịp. Mỗi khi di chuyển ra vào, các xe trọng tải lớn này thường chạy với tốc độ “bạt mạng” làm bụi bay mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, trong khi lưu lượng phương tiện qua lại đoạn đường quốc lộ rất nhiều. Thậm chí, nước thải từ việc sản xuất trộn bê tông không được xử lý được xả trực tiếp ra môi trường...

Phía mặt trước trạm trộn bê tông là một cây xăng mang tên Petrolimex - cửa hàng số 104 nằm sát mặt đường quốc lộ 21A thuộc địa bàn xã Liêm Cần cũng hoạt động song hành.

Thực tế, để một trạm trộn bê tông được xây dựng và hoạt động, doanh nghiệp ít nhất phải có đánh giá tác động môi trường, giấy phép xây dựng, xin phép đấu nối đường, trạm trộn phải nằm cách xa khu dân cư. Tuy nhiên, dư luận đang không hiểu lý do gì mà nhiều năm nay phần đất do Nhà nước cấp cho Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh Chi nhánh xăng dầu Hà Nam mở cửa hàng kinh doanh xăng dầu lại dễ dàng bị “xẻ thịt” thành trạm trộn bê tông?

Không chỉ vậy, theo quan sát của PV, tại khu vực trạm trộn bê tông kể tɾên ᵭậρ vào mắt chúng tôi là cáᴄ cáᴄ xe ƅồn chở bê tông cỡ lớn ra vào tấp nập, nhộn nhịp.

Mỗi khi ra, vào trạm cáᴄ xe này thường đi với tốc độ cao khiến bụi bay ᴍù mịt, những ai đi sau cáᴄ xe này đều cảm thấy ngao ngán, ᵴợ hãi. Phía mặt trước ᵭường quốc lộ, là cây xăng mang tên Petrolimex – cửa hàng số 104 cũng hoạt ᵭộng song song.

XĂNG DẦU

Cửa hàng xăng dầu Liêm Cần số 104

Theo tìm hiểu của PV, cửa hàng xăng dầu Liêm Cần số 104 có diện tích là 3,950m2. Một phần làm cây xăng còn lại là khu văn phòng và kho. Năm 2018, công ty bê tông Hà Nam thuê lại khu văn phòng và kho, với mục đích sử dụng khu vực này làm khu tập kết vật liệu xây dựng. Thời gian thuê theo hợp đồng là 5 năm. Tuy nhiên, sau khi thuê xong thì công ty bê tông Hà Nam không sử dụng vào mục đích như đã ký trong hợp đồng mà lại để dựng trạm trộn bê tông.

Như vậy, việc chi nhánh công ty xăng dầu Hà Nam cho Công ty bê tông Hà Nam thuê làm trạm trộn bê tông là không đúng quy định của pháp luật, sai mục đích sử dụng đất, gây ảnh hưởng môi trường, giao thông đi lại quanh khu vực.

Theo một nguồn tin riêng của PV, mới đây chi nhánh xăng dầu Hà Nam – trực thuộc Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh đã gửi thông cáo báo chí với nội dung yêu cầu trạm trộn bê tông dừng hoạt động và trong quá trình hoàn thiện thủ tục giấy phép. Theo thời gian quy định trạm trộn này không xin được giấy phép, Chi nhánh xăng dầu Hà Nam sẽ yêu cầu di dời và không làm ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. 

Điều đáng nói, việc công ty xăng dầu chi nhánh Hà Nam sử dụng đất sai mục đích là khá rõ ràng và đã diễn ra trong một thời gian dài. Tuy nhiên các cơ quan chức năng rất chậm trễ trong việc xử lý sai phạm. Đề nghị ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam sớm chỉ đạo các ngành chức năng vào cuôc, xử lý dứt điểm theo đúng pháp luật, tránh lãng phí nguồn tài nguyên đất đai, giải tỏa bức xúc trong dư luận.

Trao đổi với PV Chất lượng và Cuộc sống, ông Trương Văn Chiêu - Giám đốc Công ty Xăng dầu Hà Nam Ninh- Chi nhánh xăng dầu Hà Nam cho biết, văn phòng Chi nhánh xăng dầu Hà Nam và Công ty CP Xây dựng và SXKD bê tông Hà Nam đã cùng thanh lý chấm dứt hợp đồng kinh tế số 106/HĐKT/2018 ký ngày 28/6/2018. Sau khi bàn bạc thống nhất giữa hai bên, ngày 8/7/2021, Chi nhánh xăng dầu Hà Nam và Công ty CP Xây dựng và SXKD bê tông Hà Nam đã ký thanh lý, chấm dứt hợp đồng kinh tế số 106/HĐKT/2018.

Từ ngày 9/7/2021, Công ty CP Xây dựng và SXKD bê tông Hà Nam dừng hoàn toàn hoạt động, sau 30 ngày kể từ ngày thanh lý hợp đồng phải thực hiện tháo dỡ, di dời trạm trộn bê tông, vật liệu, vật tư, dụng cụ để bàn giao mặt bằng cho Chi nhánh xăng dầu Hà Nam.

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP