Dữ liệu cũ
Thứ hai, 29/07/2019, 13:29 PM

"Chẻ nhỏ" các đại công ty công nghệ Mỹ như thế nào?

(NTD) - Bộ Tư pháp Mỹ đã khởi động cuộc điều tra về các đại gia công nghệ vốn đã bị trì hoãn quá lâu. Các tên tuổi lớn như Google, Facebook và Amazon được liệt kê và lọt vào tầm ngắm...

Việc xét xem các công ty này có cạnh tranh lành mạnh hay không được Washington đưa ra sau quyết định kiểm tra các tập đoàn công nghệ nghiêm ngặt và kỹ lưỡng hơn.

Mối quan tâm của Bộ Tư pháp là gì?

Được biết, quyết định giao vụ việc cho Cục Điều tra Liên bang (FBI) diễn ra sau khi Facebook bị Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) phạt 5 tỷ USD vì vi phạm quyền riêng tư. Trong khi tại châu Âu, Google đã bị Ủy ban châu Âu phạt hơn 7 tỷ bảng Anh trong ba cuộc điều tra chống độc quyền khác nhau.

Hiện nay, Bộ Tư pháp được xem là dễ bị ảnh hưởng về mặt chính trị hơn FTC, đã trở thành áp lực mới nhất dồn tới các công ty, mặc dù bộ không nêu tên "nền tảng kỹ thuật số" nào đang bị nhắm tới. Họ chỉ nói rằng đang tìm cách giải quyết "mối quan ngai đang lan rộng" xung quanh phương tiện truyền thông xã hội, công cụ tìm kiếm và dịch vụ bán lẻ trực tuyến, điều tra xem liệu hành động của những công ty này có gây hại cho người tiêu dùng hay không.

Thứ nhất, theo giáo sư Ioannis Kokkoris hiện dạy luật và kinh tế tại Đại học Queen Mary (London), thì Bộ Tư pháp có thể lo bị xem là tụt hậu so với các nhà quản lý và nhà lập pháp châu Âu, cũng như tại FTC. Ông nhận định rằng các cơ quan tương đương ở châu Âu đã theo sát những công ty công nghệ từ lâu, trong khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ "không làm gì cả".

Học giả Kokkoris hy vọng Bộ Tư pháp sẽ xét xem liệu các công ty có nắm trong tay quá nhiều dữ liệu hay không? Nhưng thay vì tập trung vào các mối quan tâm về quyền riêng tư, ông hy vọng Bộ Tư pháp sẽ xem xét liệu những đại công ty công nghệ có đang sử dụng thông tin khách hàng đó để kìm hãm sự cạnh tranh hay không.

Ông Kokkoris nghĩ rằng Bộ Tư pháp cũng sẽ tìm kiếm những điều khoản triệt tiêu cạnh tranh trong hợp đồng của Amazon với các nhà cung cấp của mình và lưu ý rằng phạm vi điều tra có thể không chỉ dừng lại ở tổng thể về thị trường mà còn có thể nhắm tới một công ty cụ thể.

Amazon
 

Cuộc điều tra lần này không biết có phải là do Tổng thống Trump hay không, nhưng chắc chắn đang làm các giám đốc công nghệ lo ngại. Mới tuần trước, ông tuyên bố sẽ xem xét các đề xuất từ doanh nhân công nghệ Peter Thiel, rằng Google nên bị điều tra vì cáo buộc phản quốc xuất phát từ các giao dịch tại Trung Quốc.

Ông Trump cũng đã nhiều lần cãi nhau với sếp lớn của Amazon là Jeff Bezos, người sở hữu Washington Post, tờ báo đã chỉ trích chính quyền Trump. Giáo sư Kokkoris mô tả nó như là một "sự trùng hợp thú vị" khi cuộc điều tra này được tiến hành khi chính quyền dường như khó chịu với các công ty công nghệ. Ông nói rằng Bộ Tư pháp có lẽ đã không thực hiện cuộc điều tra, nếu điều đó bị chính quyền không ủng hộ.

Bộ Tư pháp có thể làm được không?

Chung cuộc là họ có thể chẻ nhỏ các công ty. Và có một số người ủng hộ điều này, nhất là từ người đồng sáng lập của Facebook - Chris Hughes, từng nói Whatsapp và Instagram thuộc sở hữu của Facebook, nên được tách thành các công ty riêng biệt.

Fb5Own
 

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ cũng ủng hộ điều này. Đáng chú ý nhất là ứng viên tiềm năng cho vị trí Tổng thống của Đảng Dân chủ Elizabeth Warren, cho biết cô sẽ cân nhắc việc triệt hạ các đại gia công nghệ nếu cô đắc cử. Tuy nhiên, Giáo sư Kokkoris cho rằng điều này rất khó xảy ra.

Luật cạnh tranh của Hoa Kỳ khiến các tòa án rất khó tìm được cơ sở pháp lý để biện minh cho việc chia tách một công ty lớn. Nếu có bằng chứng về hành vi xấu thì một thẩm phán có thể ra yêu cầu như vậy. Nhưng các công ty có thể hứa sẽ khắc phục hành vi xấu và vẫn sẽ tiếp tục hoạt động.

Và đó là những gì giáo sư Kokkoris mong đợi sẽ xảy ra. Ông nghĩ rằng Bộ Tư pháp có thể tìm cách thay đổi cách thức hoạt động của ngành này để tăng tính cạnh tranh. Ở giai đoạn này, nếu là người nắm quyền lãnh đạo một trong những công ty công nghệ lớn, ông sẽ không quá lo lắng, nhưng ông nói rằng điều này có thể thay đổi nếu Bộ Tư pháp quyết định điều tra một công ty cụ thể.

                                                                                                     Khánh Phương

                                                                                                       (Theo BBC News)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.