Thứ năm, 21/12/2023, 12:38 PM

Chất lượng và tuân thủ tiêu chuẩn là “chìa khóa” gia tăng xuất khẩu sang Anh

(CL&CS) - Sau hơn 2 năm thực thi, những kết quả tích cực mà Hiệp định UKVFTA mang lại đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU đã được khẳng định rõ ràng. Tuy nhiên, còn nhiều cơ hội để tăng cường hợp tác đầu tư, thu hút nguồn lực và liên kết với các đối tác Anh, từ đó tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu khi Hiệp định UKVFTA bước sang giai đoạn thực thi mới.

Nhiều dư địa để phát triển và gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Anh nhờ UKVFTA. Ảnh: N.T

Nhiều dư địa để phát triển và gia tăng kim ngạch xuất khẩu vào thị trường Anh nhờ UKVFTA. Ảnh: N.T

Thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA) đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy mối quan hệ hợp tác thương mại và đầu tư giữa hai quốc gia. Trong khoảng hai năm qua, sự phát triển của hiệp định này đã giúp quan hệ thương mại giữa hai nước có những bước tiến vững chắc.

Sau hơn 2 năm thực thi, những kết quả tích cực mà Hiệp định UKVFTA mang lại đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và EU đã được khẳng định rõ ràng.

Tình hình thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) từ Vương quốc Anh từ sau khi thực thi Hiệp định UKVFTA khởi sắc rõ nét. Tính đến ngày 20/10/2023, Vương quốc Anh có 550 dự án đầu tư trực tiếp tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 4,28 tỷ USD, đứng thứ 15 trong số 143 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam.

Ở khía cạnh xuất nhập khẩu, năm 2021-một năm sau khi UKVFTA có hiệu lực, tăng trưởng từ hai chiều tăng rất mạnh. Đặc biệt, xuất khẩu từ Anh sang Việt Nam tăng trưởng 24%, xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh tăng 19%. Đáng chú ý, năm 2023, mặc dù xuất khẩu sang nhiều thị trường lớn đều sụt giảm đáng kể nhưng xuất khẩu sang Anh vẫn tăng khoảng 1,9%, nhập khẩu từ Anh sang Việt Nam vẫn tăng trưởng gần 3%.

Các mặt hàng chủ yếu được xuất khẩu từ Anh vào Việt Nam bao gồm máy móc, thiết bị và nguyên phụ liệu cho các ngành công nghiệp như da giày, dệt may cũng như các nguyên phụ liệu sản xuất khác. Nguyên liệu này đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ các công ty Việt Nam tận dụng cơ hội để xuất khẩu trở lại Anh, từ đó thuận lợi hưởng những ưu đãi từ UKVFTA.

Đánh giá về tác động tích cực của Hiệp định UKVFTA đối với doanh nghiệp Anh tại Việt Nam kể từ khi triển khai từ tháng 5/2021, ông Bob Fletcher, Giám đốc Dịch vụ Hải quan và Thương mại Toàn cầu của Deloitte Vietnam cho rằng, Hiệp định đã giảm thuế quan đối với 99% hàng hóa có xuất xứ trong các giao dịch mua bán giữa Anh và Việt Nam, kéo dài đến năm 2027. Điều này đã tăng tính cạnh tranh cho sản phẩm Anh trên thị trường Việt Nam, thúc đẩy xuất khẩu từ Anh sang Việt Nam. Bên cạnh đó, UKVFTA cũng đơn giản hóa thủ tục và tạo môi trường kinh doanh minh bạch, giúp doanh nghiệp Anh dễ dàng thiết lập, đầu tư, và tiến hành hoạt động kinh doanh tại Việt Nam.

“Mặc dù ảnh hưởng của đại dịch, hoạt động đầu tư trực tiếp từ Anh vào Việt Nam vẫn tăng, đưa Anh lên vị trí thứ 15 trong tổng số 143 nước đầu tư vào Việt Nam”, ông Bob Fletcher cho biết.

Chất lượng là yếu tố then chốt vào thị trường

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Trần Văn Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Phát triển Nông nghiệp và Tư vấn Môi trường DACE đã chia sẻ về những ảnh hưởng tích cực của việc thực thi Hiệp định UKVFTA đối với xuất khẩu nông sản từ Việt Nam sang Anh, đặc biệt sau thời kỳ Brexit.

Trước Brexit, khối lượng xuất khẩu của Công ty sang châu Âu và Anh đạt khoảng 30%, trong đó, Anh chiếm 10%. Sau Brexit, khối lượng xuất khẩu giảm xuống chỉ còn 2-3%. “Tuy nhiên, sau khi Chính phủ hai nước ký Hiệp định UKVFTA, Công ty đã khôi phục xuất khẩu sang Anh, chiếm đến 9-10%”, ông Trần Văn Hiếu thông tin.

Tuy nhiên, theo ông Trần Văn Hiếu, thị trường Anh đặt nhiều yêu cầu về chất lượng sản phẩm và an toàn thực phẩm. Ngoài ra, họ quan tâm đến các yếu tố môi trường, lao động, và trách nhiệm xã hội. Do đó, để xuất khẩu sang thị trường này, doanh nghiệp phải lưu ý đến các chứng nhận như Fair for Life, Fairtrade và chứng nhận hữu cơ. Việc này thể hiện cam kết về chất lượng, môi trường, và trách nhiệm xã hội của công ty đối với thị trường Anh.

Ông Bob Fletcher cũng chia sẻ về lợi ích mà các doanh nghiệp Việt Nam có thể hưởng từ việc hợp tác chuyển giao công nghệ, quản lý chuỗi cung ứng và xây dựng thương hiệu với các doanh nghiệp Anh. Chẳng hạn như việc tiếp cận thị trường mới, doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng mạng lưới và kiến thức chuyên môn về các thị trường quốc tế của doanh nghiệp Anh để mở rộng xuất khẩu sang các thị trường mới, đa dạng hóa khách hàng và tăng cường doanh thu xuất khẩu.

Bên cạnh đó, thông quan hợp tác với doanh nghiệp Anh, các doanh nghiệp Việt Nam có thể tối ưu hóa quản lý chuỗi cung ứng, giảm chi phí, nâng cao hiệu quả, tăng tốc độ giao hàng, và quản lý hàng tồn kho hiệu quả hơn. Đồng thời, tiếp cận các công nghệ tiên tiến từ Anh để cải thiện năng lực cạnh tranh và năng suất của doanh nghiệp Việt Nam. Từ đó, các doanh nghiệp có thể nâng cao uy tín và nhận thức thương hiệu của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế và trong nước.

Theo ông Trần Văn Hiếu, để thuận lợi xuất khẩu vào thị trường Anh, doanh nghiệp cần phải quan tâm đến việc đảm bảo chất lượng, những tiêu chuẩn về thị trường.

“Để bảo đảm sự thành công trên thị trường Anh, doanh nghiệp cần chú trọng đến chất lượng và tuân thủ các tiêu chuẩn thị trường. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm vững các tiêu chuẩn và quy định thị trường, đồng thời quan tâm đến các yếu tố như môi trường, trách nhiệm xã hội, kinh tế tuần hoàn và giảm thiểu khí thải carbon, tránh trường hợp rơi vào bẫy rủi ro ở trong tương lai”, ông Trần Văn Hiếu cho biết.

Theo Tạp chí Hải quan

Bình luận

Nổi bật

TCVN 5603:2023 góp phần tăng uy tín doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người dùng

TCVN 5603:2023 góp phần tăng uy tín doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người dùng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:29

(CL&CS) - So với phiên bản cũ năm 2008, TCVN 5603:2023 đã có những thay đổi nhất định nhằm góp phần nâng cao chất lượng và sự an toàn của sản phẩm cung cấp ra thị trường, đồng thời tăng uy tín, hình ảnh của doanh nghiệp và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Loạt tiêu chuẩn hỗ trợ việc kiểm soát chất lượng đối với bê tông in 3D, vật liệu xi măng

Loạt tiêu chuẩn hỗ trợ việc kiểm soát chất lượng đối với bê tông in 3D, vật liệu xi măng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:27

(CL&CS) - Ủy ban công nghệ sản xuất bồi đắp của ASTM International (F42) đang phát triển bộ tiêu chuẩn đề xuất sử dụng để đảm bảo và kiểm soát chất lượng vật liệu, thành phần sử dụng xây dựng phụ gia bằng vật liệu xi măng.

Vai trò quan trọng của Tiêu chuẩn Quốc tế trong phòng chống tham nhũng

Vai trò quan trọng của Tiêu chuẩn Quốc tế trong phòng chống tham nhũng

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:23

(CL&CS) - Chúng ta đang sống trong thời kỳ đầy thử thách đòi hỏi cam kết thực sự về tính minh bạch và hiệu quả. Tham nhũng vẫn là một trong những vấn đề chính ảnh hưởng đến hệ thống chính trị và xã hội của chúng ta, cản trở đáng kể sự phát triển, đặc biệt ở các nước nghèo nhất và thu nhập trung bình, nơi dễ bị tổn thương trước hiện tượng này. ISO và các thành viên mong muốn Tiêu chuẩn quốc tế giúp giải quyết những thách thức lớn này của thế giới.