Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 13/10/2023, 15:01 PM

Chân dung nữ sinh Việt được cựu Thủ tướng Anh trao bằng khen Diana Award, du học trường top đầu nước Mỹ

Năm 19 tuổi, Ánh Tuyết trúng tuyển vào ngôi trường đại học top đầu nước Mỹ. Hơn thế, Ánh Tuyết còn thành lập mạng lưới hỗ trợ cộng đồng và chỉ sau 1 năm hoạt động đã nhận được giải thưởng mang tầm vóc thế giới.

Vào tháng 5 năm 2022, Ánh Tuyết nhận được một email thông báo rằng MiYork Education -  một doanh nghiệp mà cô bạn cùng đồng sự thành lập đã được vinh danh với giải thưởng Diana Award. Đây là một danh hiệu cao quý nhằm tôn vinh những cá nhân trẻ luôn nỗ lực giúp đỡ những người gặp khó khăn, được thành lập dưới sự ủng hộ của cựu Thủ tướng Anh và sự tham gia của Hoàng tử William và Hoàng tử Harry.

Đọc bức thư này, Ánh Tuyết vỡ òa trong hạnh phúc vì những đóng góp của MiYork Education đã được công nhận. Quan trọng hơn, Tuyết hiểu rằng bản thân và cộng sự đang đi đúng hướng và trong thời gian tới, họ sẽ nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ chính phủ Anh.

Nguyễn Thị Ánh Tuyết sinh năm 2002 và đến từ tỉnh Đắk Nông. Trước đó Ánh Tuyết từng nhận được sự quan tâm của truyền thông bởi được nhận vào Đại học Minerva (Hoa Kỳ). Đây là một trường học cực kỳ khó để đỗ và tỷ lệ đỗ của sinh viên quốc tế vào trường này luôn thấp. Minerva còn là trường Đại học đổi mới nhất thế giới theo bảng xếp hạng World’s Universities with Real Impact (WURI).

19 tuổi thành lập doanh nghiệp, tìm thấy cơ hội trong mùa dịch COVID-19

Năm 2021, khi Ánh Tuyết mới hoàn thành chương trình THPT, chuẩn bị ra nước ngoài học tập cũng là thời điểm TP. HCM bùng phát COVID 19. Đó là những ngày tháng người dân gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, nhiều quỹ thiện nguyện xã hội được mở ra để hỗ trợ như quỹ vaccine, quỹ thực phẩm,... 

Thấu hiểu những vất vả và đau thương đó, Tuyết đã cùng với một cộng sự khác thành lập MiYork Organization - dự án với mong muốn giúp đỡ cộng đồng. Trong đó, giáo dục là điều cốt lõi hướng tới sự bền vững phát triển. 

Empty

MiYork Organization được thành lập bao gồm có 3 nhánh:

+ MiYork Research: Hỗ trợ học sinh cấp 3 nghiên cứu khoa học và công bố quốc tế. Chủ đề nghiên cứu xoay quanh 17 mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc. Kết quả nghiên cứu được dùng để áp dụng vào thực hiện các dự án của MiYork Network. 

+ MiYork Network: Hỗ trợ bảo trợ pháp lý, bảo trợ truyền thông, bảo trợ chuyên môn và hỗ trợ tài chính cho các dự án xã hội thành lập bởi học sinh, sinh viên. 

+ MiYork Education: Là doanh nghiệp hướng tới tác động xã hội nhằm có nguồn quỹ hỗ trợ 2 dự án phi lợi nhuận là MiYork Research và MiYork Network. Hỗ trợ học sinh nộp học bổng du học tại trường top đầu thế giới qua các hoạt động cố vấn 1-1 và cố vấn nhóm nhằm giúp học sinh tham gia các cuộc thi học thuật, thực tập tại các doanh nghiệp, xây dựng dự án xã hội và làm nghiên cứu khoa học công bố trên các tạp chí quốc tế.  

Lúc đó, không chỉ riêng Ánh Tuyết mà mọi người đều có những áp lực riêng khi phải ở trong nhà trong thời gian dài. Còn về bản thân, cô bạn mới sang Francisco học kỳ đầu tiên dẫn đến sự thay đổi môi trường, chương trình học, mối quan hệ, khí hậu,... Mặc dù vậy, Tuyết đã nhanh chóng làm quen với môi trường mới. 

Nhưng đó cũng là là thời điểm Tuyết rơi vào khủng hoảng tâm lý bởi doanh nghiệp mới vận hành nên chưa có quy chuẩn, mọi người phải “xây” từ đầu. Ngay một chuyện đơn giản như chọn ứng dụng mạng xã hội để trao đổi cũng phải “test” liên tục. 

Ngoài ra, vì mô hình hoạt động chủ yếu online và khi MiYork đang chưa được nhiều người biết đến, việc Tuyết và nhà đồng sáng lập không ở Việt Nam dấy lên câu hỏi: “Liệu công ty có ‘ẵm’ tiền rồi mất hút không?”. 

Áp lực còn tới mức khiến Ánh Tuyết liên tục nghi ngờ về bản thân, lo lắng, bất an không biết bản thân có quản lý doanh nghiệp tốt không. Hãy làm cách nào để kết nối các bạn trẻ đến từ nhiều nền văn hoá khác nhau tạo nên môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng suất. 

Empty

Giá trị xuyên suốt là hỗ trợ cộng đồng, chưa bao giờ chạy theo doanh thu, doanh số

Nhà đồng sáng lập MiYork Organization gồm Ánh Tuyết và Trần Anh Khoa, cùng hỗ trợ chính từ một cộng sự, sau đó tuyển thêm khoảng 20 nhân viên. Tính đến hiện tại, doanh nghiệp có 30 thành viên, gồm các cộng tác viên đến từ các trường THPT và Đại học trên khắp thế giới. 

Mối quan hệ giữa các thành viên là mối quan hệ “cộng sinh”. Một vài quyền lợi của nhân viên tại MiYork Organization như: được cố vấn du học lên bậc học cao hơn miễn phí; nhân viên đạt giải cao trong các cuộc thi được nhận thưởng,... MiYork Education không có những đợt tuyển nhân sự chính thức mà luôn chào đón các bạn trẻ tham gia bất cứ lúc nào, miễn là phù hợp. 

Hoạt động hỗ trợ 1-1 với học sinh là dịch vụ mang lại lợi nhuận cho MiYork Education. Hợp đồng lớn nhất củaMiYork là 175 triệu đồn, trong quá trình hỗ trợ học sinh, công ty luôn có những ưu đãi hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn. 

Lợi nhuận sẽ dùng để trả lương cho nhân viên và đóng góp vào các dự án xã hội. MiYork chưa từng có những bài PR rầm rộ trên MXH bởi Ánh Tuyết và cộng sự đặt chữ tâm lên hàng đầu, với mong muốn mang những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng và giúp ích được nhiều bạn trẻ. 

Chỉ trong thời gian ngắn, MiYork đã hỗ trợ hơn 100 học sinh nhận học bổng toàn phần của các trường danh giá như: Duke University, National University of Singapore, Maastricht University, Yonsei University,... Còn về hỗ trợ ngắn hạn, tổ chức workshop, webinar thì lên tới hơn 1000 học sinh

Empty

Khi được hỏi về 1 kỷ niệm đáng nhớ, Ánh Tuyết chia sẻ về việc gần đây học sinh của MiYork là một bạn đến từ vùng quê nghèo Đắk Nông. MiYork đã hỗ trợ hoàn toàn miễn phí và rất bất ngờ khi bạn ấy nhận học bổng toàn phần, tương đương 9,2 tỷ đồng/4 năm của Duke University - ngôi trường đại học top 7 nước Mỹ. 

"Công việc giúp em trở thành phiên bản tốt hơn so với ngày hôm qua"

Vào 8 giờ tối Chủ nhật hàng tuần, học sinh quan tâm có thể tham gia chuỗi webinar “Xây dựng hồ sơ theo ngành nghề”. Diễn giả là những bạn trẻ được nhận học bổng cao, thậm chí là học bổng toàn phần tại các ngôi trường danh giá như ĐH Harvard, ĐH Stanford, ĐH Duke, ĐH New York, ĐH Quốc gia Seoul,...

Chuỗi webinar đi từ những chủ đề chung như: cách tìm hoạt động phù hợp bản thân, cách thực hiện dự án tạo tác động xã hội, cách chăm sóc sức khỏe tinh thần,... tới những chủ đề về về xây dựng hồ sơ theo từng khối ngành nghề như Kỹ thuật, Y khoa, Kinh tế, Khoa học máy tính, Tâm lý học, Nghệ thuật,... 

Empty

Ngoài ra, nhóm “Tiệm Tạp Hóa Kĩ Năng Du Học” nhận được sự ủng hộ từ hơn 27.000 thành viên. 

Gần đây nhất, MiYork mở nhóm trao đổi trên Messenger để hỗ trợ các bạn tham gia các cuộc thi về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. 

“Trước đó, em sống trong thế giới nhỏ của mình, chỉ tìm hiểu những lĩnh vực mà em đặc biệt hứng thú. Nhưng khi thành lập doanh nghiệp, em đã trở thành “mentor” đa năng vì mỗi bạn sẽ những sở thích và ước mơ riêng. Có bạn thích AI (Trí tuệ nhân tạo), Khoa học dữ liệu hay có bạn lại đam mê Triết học, Nghệ thuật,... 

Chính đặc điểm này đã khiến em phải học hỏi không ngừng để từ đó đưa ra định hướng hỗ trợ các bạn. Công việc đã gián tiếp giúp em hoàn thiện bản thân từng ngày, trở thành một phiên bản tốt hơn.” - Ánh Tuyết chia sẻ 

Empty

Càng đi nhiều, Ánh Tuyết càng có thêm nhiều góc nhìn hơn về thế giới, học hỏi được nhiều điều và có định hướng cho các học sinh tại MiYork về chọn môi trường giáo giục phù hợp. 

Khi tới San Francisco (Mỹ), Ánh Tuyết được làm việc với startup tại Thung lũng Silicon, từ đó học hỏi tư duy và chiến lược của các startup Mỹ. Em cũng đến thăm các trường đại học như Stanford, UC Berkeley,... để tìm hiểu thêm về thông tin tuyển sinh, khối ngành để tư vấn cho học sinh.

Còn khi đặt chân đến Ấn Độ, cô gái nhỏ làm việc trong Trung tâm Công nghệ - Đổi mới sáng tạo của chính phủ. Điều này giúp em được tiếp xúc với nhiều startup công nghệ phục vụ cho tầng lớp thu nhập thấp của Ấn Độ, học được cách triển khai những ý tưởng kinh doanh chi phí thấp để tất cả mọi người đều có thể sử dụng. 

Ánh Tuyết có tham vọng mở thêm khóa học dạy cách học đại học. Bởi cô nhận thấy nhiều học sinh Việt Nam còn gặp khó khăn khi bước vào môi trường đại học. Nhiều  bạn chưa biết tận dụng môi trường đại học để phát triển bản thân hay đơn giản là chưa biết cách trò chuyện trao đổi cùng giảng viên đang giảng dạy. Học tập hiệu quả sẽ mang đến nhiều cơ hội cho sự nghiệp sau này. 

Chia sẻ về tên gọi của công ty, nữ sinh nói: “Em học ở trường Đại học Minerva, còn anh Trần Anh Khoa học tại Đại học New York. “MiYork” là sự kết hợp ngữ âm giữa tên gọi của 2 ngôi trường. Đây cũng là 2 trường nằm trong số những đại học có tỉ lệ trúng tuyển thấp nhất nước Mỹ, lần lượt khoảng 1% và 3%. Bên cạnh đó, hai ngôi trường còn cho phép học sinh đi rất nhiều quốc gia trong 4 năm học.”

Empty

Với Ánh Tuyết, Anh Khoa vừa là cộng sự và cũng vừa là “bạn thân” của cô bạn. Về nhiệm vụ ở MiYork, Ánh Tuyết sẽ đảm nhận quản lý mặt vận hành, tài chính, và quan hệ đối ngoại. Còn Anh Khoa có nhiệm vụ xây dựng các khóa học, quản lý chất lượng dịch vụ và hỗ trợ học sinh, sinh viên khi phát sinh vấn đề.

Tuy học ở 2 môi trường khác nhau và có khoảng cách khá lớn về địa lý nhưng Ánh Tuyết và Anh Khoa luôn dành sự tin tưởng tuyệt đối cho nhau. Nói về phương pháp để duy trì một mối quan hệ hợp tác và bạn bè lâu dài, 2 người đặt ra 1 quy tắc đó là khi cả 2 tranh luận tới cao trào sẽ ngừng lại, không nói chuyện trong 30 phút để cả 2 lấy lại sự bình tĩnh. 

*Tổng hợp

Hoàng Giang

Bình luận

Nổi bật

Quốc gia rộng gấp gần 7 lần Việt Nam xây con đường thẳng xuyên sa mạc dài nhất thế giới

Quốc gia rộng gấp gần 7 lần Việt Nam xây con đường thẳng xuyên sa mạc dài nhất thế giới

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:07

Con đường này xác lập Kỷ lục Guinness Thế giới chỉ vì nó là một con đường thẳng tắp không ngã rẽ hay khúc quanh.

Bí ẩn ngọn núi lửa 'hoang dã nhất Nam Cực' phun vàng trị giá 6.000 USD mỗi ngày suốt hơn 50 năm qua nhưng không ai dám đến nhặt

Bí ẩn ngọn núi lửa 'hoang dã nhất Nam Cực' phun vàng trị giá 6.000 USD mỗi ngày suốt hơn 50 năm qua nhưng không ai dám đến nhặt

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 10:07

Ngọn núi khiến truyền thông quốc tế xôn xao những ngày qua chính là núi lửa hoang dã nhất Nam Cực.

Quốc gia duy nhất trải dài trên 4 bán cầu có nguy cơ bị nước biển ‘nuốt chửng’

Quốc gia duy nhất trải dài trên 4 bán cầu có nguy cơ bị nước biển ‘nuốt chửng’

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:59

Nằm giữa Thái Bình Dương, quốc gia này có diện tích khoảng 3.500.000km2 nhưng chỉ có 811km2 là đất liền và hiện đang phải đối mặt với nguy cơ bị biến mất hoàn toàn.