Cây cầu 104.000 tỷ từng giữ ‘ngôi vương’ được kỷ lục Guinness công nhận: Mất tới 10 năm để hoàn thành, sử dụng 181.000 tấn thép và 1,4 triệu mét khối bê tông
Không chỉ là một kỳ quan kiến trúc, cây cầu này còn là biểu tượng tiến bộ trong kỹ thuật xây dựng cầu, khiến thế giới phải ngả mũ thán phục.
Cây cầu Akashi Kaikyo của Nhật Bản với chiều dài của nhịp chính gần 2 km và tổng chiều dài cầu lên đến hơn 3,9 km, từng giữ vị trí cầu treo dài nhất trên thế giới. Nằm trên vịnh Akashi, cầu này kết nối giữa thành phố Kobe và đảo Awaji, là một phần quan trọng của hệ thống đường cao tốc Kobe-Awaji-Naruto, một trong ba tuyến đường cao tốc kết nối đảo Honshu và đảo Shikoku.
Được hoàn thành và khánh thành vào ngày 5 tháng 4 năm 1998 sau 10 năm xây dựng, cây cầu này được coi là cây cầu treo có nhịp dài nhất thế giới tại thời điểm đó. Và nó đã đóng góp đáng kể vào việc rút ngắn thời gian đi lại, giúp giao thông giữa Honshu và Shikoku thuận lợi hơn.
Cầu Akashi Kaikyo có tổng cộng 6 làn đường và ba nhịp, trong đó nhịp chính có chiều dài lên đến 1.991 mét, còn lại hai nhịp khác có chiều dài khoảng 960 mét. Hai trụ đỡ chính của cầu có độ cao lên đến 297 mét so với mực nước biển. Đây cũng là kỷ lục Guinness mà cầu Akashi Kaikyo từng nắm giữ.
Cây cầu Akashi Kaikyo tọa lạc trong một khu vực địa chấn không ổn định và thường xuyên phải đối mặt với các cơn bão mạnh. Do đó, đội ngũ kỹ sư đã áp dụng một hệ thống phức tạp bao gồm đối trọng, con lắc và dầm thép để tăng khả năng chống chịu với sức gió có thể đạt đến 290 km/giờ. Ngoài ra, cầu này cũng được thiết kế để chống chịu được động đất với độ lớn lên đến 8,5 độ richter.
Để đảm bảo tính chính xác và an toàn, đội ngũ dự án đã sử dụng các thiết bị đo như máy đo gió, gia tốc kế, máy đo địa chấn, 3 GPS…để thu thập dữ liệu. Việc xây dựng cây cầu sử dụng khoảng 181.000 tấn thép và 1,4 triệu mét khối bê tông, với sự tham gia của hơn 100 nhà thầu. Theo thông tin trên trang Road Traffic Technology, tổng chi phí xây dựng cây cầu này là 4,3 tỷ USD (hơn 104 nghìn tỷ đồng).
Cầu Akashi Kaikyo của Nhật Bản không chỉ là một kỳ quan kiến trúc mà còn là biểu tượng của sự tiến bộ trong lĩnh vực kỹ thuật xây dựng cầu trên toàn thế giới.
Hoàng Giang
- ▪Chiêm ngưỡng cây cầu 5.000 tỷ nối 2 đô thị lớn nhất Nam Bộ
- ▪Cây cầu ngay 'thiên đường biển Việt Nam' có tổng lượng kết cấu conson mỗi bên lên tới 400 tấn, mũi cầu sử dụng lớp kính với độ trong suốt lên tới 96%
- ▪Chiêm ngưỡng cây cầu treo từng giữ ngôi cao nhất thế giới: Cao hơn cả tháp Eiffel, trị giá hơn 3,6 nghìn tỷ đồng
- ▪Chiêm ngưỡng cây cầu vượt ‘phức tạp nhất thế giới’: 20 làn xe có tổng chiều dài hơn 16km đan xen rắc rối như ‘mê cung’
Bình luận
Nổi bật
Rừng Đỗ Quyên ở PuTaLeng được công nhận kỷ lục Việt Nam
sự kiện🞄Thứ hai, 18/11/2024, 07:16
(CL&CS) - Rừng Đỗ Quyên cổ thụ trên núi PuTaLeng ở độ cao 2.619m sẽ được công nhận kỷ lục diện tích lớn nhất Việt Nam.
Quảng Ninh: Phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch trên vịnh
sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 08:51
(CL&CS) - Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, ngành Giao thông vận tải Quảng Ninh đã xây dựng giải pháp phát triển, nâng cao chất lượng đội tàu du lịch hoạt động trên vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long đến năm 2030.
Năm 2024, tổng lượng khách du lịch đến Thái Bình ước đạt 950.000 lượt
sự kiện🞄Thứ hai, 11/11/2024, 15:44
(CL&CS) - Với nhiều chính sách kích cầu, tăng cường xúc tiến, hợp tác, hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh Thái Bình năm 2024 có nhiều khởi sắc, doanh thu và số lượng du khách tăng 20% so với cùng kỳ năm 2023.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.