Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 16/01/2015, 10:25 AM

Cảnh báo sâu độc hại xuất xứ Trung Quốc tràn lan thị trường

(NTD) - Sâu rồng được xếp vào nhóm đối tượng dịch hại và có nguy cơ lây lan cao, phá hoại mùa màng nên từ lâu đã bị cấm nhập khẩu, cấm nuôi. Thế nhưng tại Hà Nội, các loại sâu độc hại nhập lậu từ Trung Quốc được bày bán như… rau

Sâu Trung Quốc được nhận nuôi và phát triển mạnh ở Việt Nam khoảng 4 năm gần đây. Nó được dân chơi chim cảnh biết đến như là thứ thức ăn thường xuyên cho chim và các loại sinh vật như cá rồng, gà chọi… Loài sâu này được bán nhiều nhất ở các cơ sở bán chim cảnh, thức ăn nuôi chim. 

Tại khu vực đường Văn Cao - Hoàng Hoa Thám có gần chục người tham gia bán mặt hàng này, gồm sâu rồng, sâu quy, dế mèn và các loại thức ăn nuôi chim khác. Loại côn trùng này sẽ được đổ ra các chậu nhựa rồi bày bán ngay sau hàng rào (bị cắt thành các cửa nhỏ) làm bằng tấm lợp. Khi thấy lực lượng chức năng, người bán thu hàng vào bên trong và đóng cửa rào lại. Sự việc tiếp tục diễn ra khi lực lượng chức năng đi khuất.

Một người tên Hương, bán mồi chim “chui” tại đường Hoàng Hoa Thám cho biết mỗi ngày chị bán được 1 - 2 kg sâu rồng và sâu quy. Giá bán buôn mặt hàng này khoảng 200.000 đồng/kg, bán lẻ 250.000 đồng/kg, giá này được bán thống nhất trên tất cả các chợ chim tại Hà Nội.

Sieu_sau_2

                                Siêu sâu được bày bán tràn lan trên thị trường. Ảnh Internet

Còn tại khu vực chợ chim Yên Phúc thuộc địa bàn quận Hà Đông, việc buôn bán sâu ngoại lai cũng diễn ra công khai, bất chấp sự truy quét của cơ quan chức năng.

Chị Nguyễn Thị Nụ, một người buôn bán ở chợ chim Yên Phúc tỏ ra cảnh giác mỗi khi có người hỏi thông tin về mặt hàng này. “Dân chơi chim chỉ biết đến mua hàng, hỏi giá xong rồi đi chứ không ai lại hỏi xem mua ở đâu? Ai bán? Số lượng nhiều hay ít...”, chị Nụ hoài nghi.

Theo tiểu thương tại các chợ, mỗi ngày bán được 0,5 - 3 kg sâu rồng, sâu quy. Nếu cộng tất cả số lượng sâu bán ra thị trường trên địa bàn Hà Nội thì mỗi ngày, lượng sâu tiêu thụ có thể lên đến hàng tạ. Trong khi đó, theo tiết lộ của một người buôn bán chim cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám thì mỗi ngày dân Hà Nội tiêu thụ hàng tạ chim mồi là ít. Nếu tính cả sức tiêu thụ của các trại chim quy mô lớn thì phải cả tấn mới đủ.

Theo nhiều nguồn tin, siêu sâu chủ yếu được nhân nuôi số lượng nhiều tại các tỉnh miền Trung và Nam bộ như: Lâm Đồng, Phú Yên, Đồng Nai, An Giang, Vĩnh Long… và được những người dân nơi đây coi như “mô hình kinh tế mới” mang lại thu nhập cao. Đơn cử như trường hợp anh Nguyễn Hữu Thanh (huyện An Phú, tỉnh An Giang) là chủ hai trang trại nuôi sâu gạo lớn ở An Giang và Kiên Giang. Anh Thanh có hơn 50 khay nuôi sâu gạo. Mỗi ngày xuất bán 6-8 kg sâu, với mức giá trung bình 100.000/kg, trừ hết chi phí, cơ sở nuôi này cũng mang lại không dưới 20 triệu đồng/tháng.

112_higb

    Đây là loại sâu được xếp vào nhóm đối tượng dịch hại và có nguy cơ lây lan cao. Ảnh internet

Ông Nguyễn Xuân Hồng, Cục Trưởng Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn) cho hay, nhiều nơi trên địa bàn thủ đô Hà Nội đang bày bán sâu rồng có nguồn gốc từ Trung Quốc. Theo ông Hồng, đây là loại sâu được xếp vào nhóm đối tượng dịch hại và có nguy cơ lây lan cao, phá hoại mùa màng nên từ lâu đã bị cấm nhập khẩu, cấm nuôi.

Thông tin từ cơ quan chuyên môn, sâu  chưa có tên trong “Danh sách vật nuôi nông nghiệp tại Việt Nam” và có nguy cơ gây hại đến sản xuất nông nghiệp cũng như ảnh hưởng xấu đến môi trường sinh thái. Theo những người buôn bán mặt hàng này, sức sống của loài sâu rồng, sâu quy nhập khẩu từ Trung Quốc rất khoẻ. Dù qua hàng ngàn cây số vận chuyển, chịu đói thời gian dài nhưng chúng vẫn không hề hấn gì.

Theo quy định hiện hành, nếu đơn vị, cá nhân nào nhận nuôi, vận chuyển và phóng thích sâu rồng, sâu quy mà không được Bộ NN-PTNT cho phép bằng văn bản sẽ bị phạt tiền từ 3-6 triệu đồng (Nghị định 114/2013/NĐ-CP ngày 3/10/2013 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giống cây trồng, bảo vệ và kiểm dịch thực vật).

Bạn đọc có thể tham khảo thông tin chi tiết tại mục Cảnh báo

                                                                                                                          Điệp Anh Đào (TH)

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.