Chủ nhật, 08/11/2020, 11:39 AM

Cảnh báo lừa đảo qua điện thoại dịp cuối năm

(CL&CS) - Theo thông tin mới đây từ Tập đoàn VNPT, một phụ nữ ở Hà Nội đã đến cơ quan công an trình báo bị lừa 13 tỷ đồng sau khi nhận cuộc điện thoại từ một người tự xưng là nhân viên cơ quan tư pháp.

Trước đó, ngày 18/10, Công an phường Thanh Xuân Bắc, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội cho biết đã ngăn chặn kịp thời một vụ lừa đảo chiếm đoạt 250 triệu đồng, bằng hình thức gọi điện thoại giả danh công an đe dọa tống tiền.

Từ đầu năm đến nay, đã có hàng trăm vụ lừa đảo tương tự được người dân trình báo với cơ quan điều tra. Với tổng số tiền các nạn nhân bị lừa trên cả nước đã lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Tập đoàn VNPT khuyến cáo khách hàng thận trọng trước các cuộc gọi, tin nhắn bất thường để tránh bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Bởi vì cuối năm thường là thời điểm “nóng” để các đối tượng lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua điện thoại và mạng xã hội hoạt động. 

Theo đó, Tập đoàn VNPT cũng đã chủ động rà soát, đảm bảo việc lưu trữ đầy đủ, chính xác và bảo mật thông tin cá nhân của khách hàng. Cùng với đó, VNPT đã thực hiện nhiều biện pháp để loại bỏ tình trạng "sim rác", ngăn chặn tin nhắn "rác".

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai không quen biết.

Người dân không cung cấp thông tin cá nhân cho bất kỳ ai không quen biết.

Bên cạnh đó, VNPT khuyên khách hàng cần bình tĩnh, cảnh giác khi nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước, cơ quan tư pháp thông báo, yêu cầu điều tra vụ án qua điện thoại hoặc nhân viên ngân hàng, bưu điện, bảo hiểm, thanh tra, hải quan... yêu cầu nhận tiền, quà bưu phẩm có giá trị lớn và đóng các khoản phí, trả các khoản nợ không xác định.

Khách hàng cần tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào từ những cuộc gọi trên, không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, đặc biệt là thông tin số chứng minh thư (căn cước công dân), địa chỉ nhà ở, số tài khoản ngân hàng, mã OTP trên điện thoại cá nhân.

Khách hàng cần tắt máy và trình báo ngay cho cơ quan công an hoặc gọi số điện thoại trực ban hình sự 0692348560 của Cục Cảnh sát hình sự (C02) để được hướng dẫn kịp thời.

Trong trường hợp người thân, bạn bè trên mạng xã hội nhắn tin hỏi vay tiền, nhờ mua thẻ điện thoại… khách hàng cần gọi điện thoại nói chuyện trực tiếp với người đó để xác nhận thông tin.

Khách hàng nhận được cuộc gọi từ các đầu số nước ngoài như: Modova (+373), Tunisia (+216), Equatorial Guinea (+240), Burkina Faso (+226), đây là các cuộc gọi nháy máy từ thuê bao nước ngoài, bao gồm cả cuộc gọi nháy máy từ các ứng dụng OTT nhằm mục đích lôi kéo lừa đảo khách hàng gọi lại để phát sinh cước viễn thông ngoài ý muốn. Khách hàng chỉ nên gọi đi quốc tế khi biết chắc chắn đó là số điện thoại của người thân ở nước ngoài.

Khách hàng nên gọi tổng đài 18001091 của VNPT để được kịp thời tư vấn, hướng dẫn khi nhận những cuộc gọi, tin nhắn có dấu hiệu lừa đảo,

Bộ Công an cảnh báo, các đối tượng thường sử dụng công nghệ cao, ẩn danh dưới số điện thoại giống hệt số điện thoại công khai của cơ quan công an, VKS để gọi cho nạn nhân giả danh, mạo danh cán bộ tư pháp thông báo họ đang bị kiện vì nợ tiền hoặc có liên quan đến một vụ án mà công an đang điều tra, đã có lệnh bắt của VKS... Các đối tượng yêu cầu nạn nhân kê khai tài sản, tiền mặt và số tiền đang gửi tại ngân hàng và đe dọa sẽ bắt tạm giam để điều tra. Sau đó, sẽ yêu cầu nạn nhân chuyển tiền hoặc đọc mã OTP để các đối tượng chuyển tiền vào các tài khoản của chúng với vỏ bọc để xác minh, điều tra.

Bài liên quan

Thuận Lê

Bình luận

Nổi bật

Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

Hải Dương tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 20:48

(CL&CS)- Sáng 28/3, Lễ dâng hương kỷ niệm 120 năm ngày sinh Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng diễn ra trang trọng tại Nhà tưởng niệm ở thôn Đông, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Miện (Hải Dương), tiếp sau đó tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông (TP Hải Dương), Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Hải Dương tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Nguyễn Lương Bằng (2/4/1904-2/4/2024)

Giải pháp cho sự phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

Giải pháp cho sự phát triển bền vững khu công nghiệp Việt Nam

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:31

(CL&CS) - Sáng 28/3, tại Hà Nội, diễn đàn Thúc đẩy phát triển vền vững khu công nghiệp Việt Nam đã được diễn ra do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp tổ chức. Tại đây, các chuyên gia đã chỉ ra những thách thức và giải pháp để phát triển hiệu quả các khu công nghiệp, khu kinh tế.

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada

Thủ tướng tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada

sự kiện🞄Thứ năm, 28/03/2024, 15:29

(CL&CS) - Chiều 27/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Bộ trưởng Phát triển kinh tế, thương mại quốc tế và xúc tiến xuất khẩu Canada Mary Ng đang thăm, làm việc tại Việt Nam.