Thứ tư, 22/09/2021, 14:14 PM

Cảnh báo hình thức lừa đảo qua Zalo

(CL&CS) - Hình thức lừa đảo không mới nhưng nhiều biến hóa, đánh vào lòng tin của nhiều khách hàng nhẹ dạ và những khó khăn bởi dịch bệnh.

LUA-DAO-QUA-ZALO-1

Theo chia sẻ của chị N.N.T, kẻ gian đã đánh cắp thông tin từ số điện thoại, tài khoản mạng xã hội của chị và tạo một tài khoản Zalo giả mạo giống tên Zalo của chị, dùng hình ảnh của chị đăng trên Facebook làm ảnh đại diện rồi nhắn tin cho người thân, bạn bè của chị T. hỏi mượn tiền gấp gáp. Đặc biệt, đối tượng còn có tài khoản ngân hàng trùng với tên chị nên người quen đã không nghi ngờ mà chuyển khoản ngay. Đến khi việc nhắn tin vay mượn diễn ra liên tục, với nhiều người... mới được phát hiện, thì đã có nhiều người quen, bạn bè của chị T. đã bị lừa. 

Đây là hình thức không mới nhưng được biến tướng với nhiều chiêu trò tinh vi hơn mà nếu người dùng mạng xã hội quá chủ quan sẽ bị mắc bẫy.

Vì vậy, để đảm bảo tài sản an toàn, ngân hàng cũng khuyến cáo khách hàng phải cảnh giác với các yêu cầu chuyển tiền/thanh toán qua các ứng dụng, mạng xã hội và cần xác thực thông tin bạn bè/người thân (qua điện thoại hoặc trực tiếp) trước khi thực hiện chuyển tiền/thanh toán.

Ngân hàng đề nghị khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, giấy tờ tùy thân, thông tin tài khoản ngân hàng cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là Công an, cán bộ Tòa án, Bộ Y tế... đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, khách hàng cần liên hệ ngay với cơ quan Công an gần nhất và báo cho ngân hàng.

Nguyễn Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

Một số sản phẩm thực phẩm của Việt Nam bị thu hồi tại Singapore

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Theo quy định về thực phẩm của Singapore, các sản phẩm thực phẩm có chứa bất kỳ thành phần nào có thể gây mẫn cảm cho người tiêu dùng đều phải được ghi rõ trên bao bì thực phẩm để bảo vệ người tiêu dùng.

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mua, bán hàng có giá trị lớn trên không gian mạng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS) - Thời gian qua, trên địa bàn một số huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh Thanh Hóa liên tiếp xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức mua, bán hàng hóa có giá trị lớn trên không gian mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh, trật tự, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong nhân dân.

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

Thúc đẩy xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:18

(CL&CS)- Ngày 24/4, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP