Thứ tư, 21/12/2022, 13:46 PM

Cảng Hải Phòng sắp giảm 50% phí hạ tầng

(CL&CS)- Theo thông tin Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho hay, từ ngày 1/1/2023, mức thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu được vận chuyển bằng phương tiện thủy vào, rời cảng biển tại Hải Phòng sẽ giảm 50% so với hiện nay.

Cảng nước sâu Lạch Huyện - Hải Phòng.

Cảng nước sâu Lạch Huyện - Hải Phòng.

Đây cũng là nội dung được Hội đồng Nhân dân TP. Hải Phòng biểu quyết nhất trí thông qua tại kỳ họp thứ 9 khóa XVI vừa qua.

Tại phiên họp bế mạc Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hải Phòng khóa XVI (ngày 09/12/2022), các đại biểu HĐND thành phố đã biểu quyết nhất trí thông qua 35 nghị quyết, trong đó: Sửa đổi, bổ sung khoản 2 Điều 1 Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND ngày 13/12/2016 của HĐND thành phố quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển (gọi tắt là phí hạ tầng cảng biển) Hải Phòng.

Đây là một trong những giải pháp để thực hiện tốt nhiệm vụ tăng tốc đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển các hoạt động dịch vụ phục vụ hoạt động cảng biển, logistics trong năm 2023. Khuyến khích, tạo điều kiện và thu hút các hãng vận tải biển lớn, các doanh nghiệp logistics có thương hiệu, uy tín vào thành phố.

Kể từ ngày 1/1/2023, Nghị quyết sẽ có hiệu lực thi hành và UBND TP. Hải Phòng được giao chỉ đạo các sở, ngành và các cơ quan, đơn vị liên quan triển khai thực hiện. Chính sách này góp phần giúp các doanh nghiệp giảm nhiều áp lực về chi phí.

Hiện toàn quốc có 2 địa phương thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu và quá cảnh qua cảng biển; trong đó: TP.Hải Phòng áp dụng từ năm 2017 và TP.HCM áp dụng từ ngày 1/4/2022.

Trước đó, các doanh nghiệp, hiệp hội liên quan nhiều lần kiến nghị, cho rằng việc thu phí hạ tầng cảng biển đối với hàng vận chuyển bằng phương tiện thủy nội địa là chưa hợp lý, chưa đúng đối tượng. Và cũng làm tăng gánh nặng, áp lực chi phí cho doanh nghiệp từ đó làm giảm tính cạnh tranh, hiệu quả của các doanh nghiệp vận tải đường thủy.

Từ những vấn đề trên, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản đề nghị HĐND và UBND TP. Hải Phòng, TP.HCM xem xét kiến nghị của các hiệp hội, doanh nghiệp về việc miễn, giảm phí hạ tầng cảng biển đối với hàng quá cảnh, chuyển khẩu vận chuyển bằng đường thủy nội địa.

Cùng với đó, xem xét điều chỉnh mức thu phí hợp lý đối với hàng hóa nhập khẩu, hàng hóa xuất khẩu được vận chuyển bằng đường thủy nội địa theo Chỉ thị số 37 ngày 19/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa.

Theo dangcongsan.vn

Bình luận

Nổi bật

Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại

Xây dựng hệ thống cảnh báo sớm các vụ kiện phòng vệ thương mại

sự kiện🞄Thứ năm, 17/04/2025, 22:26

(CL&CS) - Chính phủ ban hành Nghị định số 86/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.

Thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số

Thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số

sự kiện🞄Thứ sáu, 11/04/2025, 10:07

(CL&CS) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 34/CĐ-TTg ngày 10/4/2025 về việc thúc đẩy phát triển du lịch, bảo đảm thực hiện tốc độ tăng trưởng kinh tế hai con số.

Thuế đối ứng của Mỹ: Tác động và giải pháp tháo gỡ?

Thuế đối ứng của Mỹ: Tác động và giải pháp tháo gỡ?

sự kiện🞄Thứ năm, 10/04/2025, 18:04

(CL&CS) - Mức thuế đối ứng 46% mà Mỹ công bố áp dụng đối với Việt Nam, khi thực hiện sẽ tác động tiêu cực đến nền kinh tế. Tuy nhiên, vẫn có những cách thức hóa giải để kinh tế tiếp tục tăng trưởng như kỳ vọng trong năm 2025 và những năm tiếp theo.