Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 02/12/2017, 19:11 PM

Cẩn trọng với thuốc gia truyền trên mạng xã hội

(NTD) - Đánh vào tâm lý "có bệnh thì vái tứ phương" của người dân, hiện trên mạng xã hội xuất hiện nhiều tài khoản facebook, zalo, youtube công khai rao bán các loại thuốc gia truyền, lợi dụng lòng tin của người bệnh để trục lợi. Thậm chí, có những bài thuốc được tung hô là “thần dược”, khi có thể chữa khỏi các căn bệnh nan y mà y học hiện đại cũng phải mất nhiều thời gian mới đưa ra liệu trình điều trị hợp lý như: Bệnh viêm xoang, viêm gan… đặc biệt là ung thư.

 Hình-1-Lương-y-Nguyễn-Hoàng-ViệtLương y Trần Quang Việt - Nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y Q.Bình Tân

Lướt qua một lượt các trang mạng xã hội facebook, không khó để nhìn thấy những hình ảnh về thuốc gia truyền, thực phẩm chức năng được quảng cáo rầm rộ cùng những lời mời và khuyến mãi siêu hấp dẫn. Chỉ cần để lại số điện thoại, hoặc đơn giản chỉ cần để lại bất kỳ bình luận nào lập tức sẽ có người gọi điện đến và hỏi thăm bệnh tình, tư vấn bệnh và hướng dẫn đặt thuốc.

Tiền mất tật mang

Việc thăm khám và bốc thuốc hiển nhiên sẽ được những lương y không rõ danh tính, tên tuổi này hướng dẫn qua... điện thoại. Anh Trần Quốc Việt (quê Đắk Lắk) chia sẻ: “Tôi bị viêm xoang đã 2 năm nay, căn bệnh khiến tôi khổ sở bởi tình trạng nghẹt mũi thường xuyên, có đêm nằm ngủ tôi phải dùng miệng để… thở. Nhất là những khi trở trời, chiếc mũi của tôi lại như “máy dự báo thời tiết vậy. Tôi thấy chia sẻ của một bạn trên facebook về một bài thuốc có thể chữa dứt điểm căn bệnh này. Tôi đánh liều để lại số điện thoại. Chưa đầy 10 phút sau, có người tự nhận là lương y ở phòng mạch và hỏi tôi có phải đang cần thuốc chữa trị bệnh viêm xoang. Sau một loạt những câu hỏi về bệnh tình, người tự nhận là lương y này khẳng định có thể chữa khỏi bệnh cho tôi chỉ trong 1 liệu trình (30 ngày)”.

Sau khi nhận thuốc, trên bao bì không ghi rõ địa chỉ phòng khám mà chỉ ghi đơn giản: “Phòng khám nằm ở quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội”. Và trên đó cũng không có tên lương y kê đơn, thành phần thuốc, đặc biệt không có hướng dẫn sử dụng. Sau một liệu trình điều trị, căn bệnh viêm xoang của anh Việt vẫn không có biểu hiện khá lên. “Tôi quyết định gọi điện thoại đến phòng mạch để được hướng dẫn thì nhận được câu trả lời: “Anh chưa sử dụng thuốc đúng cách và cần phải sử dụng tiếp một liệu trình nữa mới hiệu quả” - anh Việt nói tiếp.

Quang cao gia truyen 2

“Đâm lao theo lao”, anh Việt quyết định một lần nữa tin lời vị lương y mà mình chỉ được biết qua điện thoại. Thế nhưng, sau khi dùng hết 2 liệu trình (60 ngày) căn bệnh viêm xoang của anh không thuyên giảm mà còn có dấu hiệu nặng thêm.

Cùng chung số phận với anh Việt, anh Phạm Hồng Hưng, tạm trú quận 3 (TP.HCM) chia sẻ: “Khoảng 2 tháng trước, tôi từ quê vào TP.HCM làm việc. Do không quen với thời tiết và khí hậu ở đây nên mặt tôi bắt đầu xuất hiện rất nhiều mụn. Tôi được một người bạn giới thiệu đến thuốc Bắc gia truyền tái tạo da của một số sinh viên tại làng đại học bán. Tùy vào dung tích mà mỗi chai thuốc Bắc gia truyền này có giá từ 90.000-700.000 đồng. Chỉ sau 2 tuần sử dụng, da tôi bắt đầu bong tróc và xuất hiện nhiều biểu hiện nóng rát. Vì đã được cảnh báo từ trước nên tôi không mấy lo ngại. Thời gian gần đây, tôi thường xuyên bị ngứa vùng da mặt nên quyết định ngừng dùng sản phẩm. Ngưng sử dụng được vài ngày thì tôi hết ngứa, nhưng khổ một nỗi, mụn lại bắt đầu mọc lại. Từ đó, tôi nghỉ hẳn việc dùng loại thuốc này để tìm hướng giải quyết khác”.

Quang cao gia truyen 1Thuốc gia truyền được rao bán tràn lan trên mạng xã hội.

Hãy luôn cẩn trọng

Trao đổi với phóng viên Báo Người Tiêu Dùng về vấn đề này, lương y Trần Quang Việt, nguyên Phó Chủ tịch Hội Đông y quận Bình Tân xác nhận: “Việc một số người lạm dụng mạng xã hội để quảng cáo những bài thuốc gia truyền là không hiếm. Bên cạnh những bài thuốc hiệu quả vẫn còn những bài thuốc không rõ nguồn gốc và tất nhiên không có hiệu quả”.

Về vấn đề nhiều người tự nhận là lương y thường xuyên thăm khám và hốt thuốc cho bệnh nhân qua… điện thoại, lương y Trần Quang Việt cho rằng đây là điều cấm kỵ. Bởi cơ địa của mỗi người là khác nhau và tùy căn bệnh mà có nhiều thể bệnh khác nhau. Nếu muốn biết chính xác tình trạng bệnh của bệnh nhân thì cần gặp trực tiếp, nhất là điều trị theo Đông y thì càng phải cẩn thận trong việc thăm khám.

Lương y Trần Quang Việt đưa ra lời khuyên: Người dân nên thận trọng, đừng vội tin các lời đồn thổi về những bài thuốc không rõ nguồn gốc bán tràn lan trên mạng xã hội. Khi bị bệnh, tốt nhất nên tìm đến những nơi có uy tín lâu năm; những phòng mạch có giấy phép hành nghề, các bệnh viện đông y để được bắt mạch, kê đơn.

 Quang Linh

Bao Nguoi Tieu Dung so 388_In_Page_08

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.