“Cạn kiệt” niềm tin vào đà tăng của giá vàng

(CL&CS) - Sau một tuần “rơi tự do”, giá vàng đã “cạn kiệt” niềm tin của nhà đầu tư. Tỷ lệ lớn chuyên gia đã không còn đặt kỳ vọng vào đà tăng trên thị trường kim loại quý.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) đã gây ra sự hoảng loạn đáng kể trên thị trường kim loại quý. Trong khi vẫn còn một số tâm lý lạc quan, một số nhà phân tích thị trường nói rằng có thể mất một thời gian để vàng vượt qua tất cả áp lực bán.

Kết quả khảo sát vàng hàng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy tâm lý trên thị trường kim loại quý đã thay đổi đáng kể khi vàng kết thúc tuần trước với đà giảm 100 USD. Kim loại màu vàng đang có hiệu suất hàng tuần tồi tệ nhất kể từ ngày 13/3/2020, khi thị trường tài chính sụp đổ do đại dịch COVID-19 lan rộng.

Tâm lý của các nhà đầu tư bán lẻ đang ở mức thấp nhất kể từ đầu tháng 4 khi giá vàng mới bắt đầu đà tăng kéo dài hai tháng.

Sau một tuần “rơi tự do”, giá vàng đã “cạn kiệt” niềm tin của nhà đầu tư. Tỷ lệ lớn chuyên gia đã không còn đặt kỳ vọng vào đà tăng trên thị trường kim loại quý.

Sau một tuần “rơi tự do”, giá vàng đã “cạn kiệt” niềm tin của nhà đầu tư. Tỷ lệ lớn chuyên gia đã không còn đặt kỳ vọng vào đà tăng trên thị trường kim loại quý.

Colin Cieszynski, giám đốc chiến lược thị trường tại SIA Wealth Management nhận định không có gì ngạc nhiên khi chứng kiến giá vàng giảm rất mạnh trong tuần qua. Ông nói thêm về mặt kỹ thuật, giá vàng đã chạm mức quá mua trước cuộc họp của FED. Đồng thời, đồng đô la Mỹ đã bị bán quá mức. Ông coi đây là động thái điều chỉnh lớn từ việc định vị quá căng cho tất cả các thị trường tài chính.

"Toàn bộ thị trường đang tìm kiếm bất kỳ lý do nào để tái cân bằng và họ đã tìm thấy một lý do ở FED", ông nói. "Tôi nghĩ rằng giá vàng sẽ còn giảm sâu hơn nữa. Nhưng tôi cũng cho rằng khi giá vàng chạm mốc 1.700 USD, nó sẽ thu hút rất nhiều người mua."

Tuần này, 18 nhà phân tích đầu tư trên Phố Wall đã tham gia cuộc khảo sát vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, 10 người (tương đương 56%) dự báo giá vàng giảm; 4 người (tương đương 22%) cho rằng giá vàng sẽ đi ngang. Và chỉ cũng có 22% còn đặt niềm tin vào đà tăng của kim loại quý này.

Mặc dù các nhà phân tích Phố Wall dự báo giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới, nhưng nhiều nhà phân tích coi hành động giá hiện tại là áp lực bán trong ngắn hạn và thị trường vẫn có thể phục hồi trở lại.

Trong khi đó, 2.174 phiếu bầu đã được thực hiện trong các cuộc thăm dò trực tuyến trên Main Street. Trong số này, 1.127 người được hỏi, tương đương 52%, cho rằng vàng sẽ tăng giá. 670 người khác, tương đương 31%, cho biết thấp hơn, trong khi 377 cử tri, tương đương 17% đưa ra quan điểm trung lập.

Kết thúc tuần trước, giá vàng giảm 5% khi giá giao dịch gần mức thấp nhất trong hai tháng dưới 1.800 USD/ounce. Động thái bán tháo diễn ra sau khi FED công bố các dự báo kinh tế cập nhật, cho thấy ủy ban đã nhìn thấy tiềm năng tăng lãi suất hai lần vào năm 2023. Ba tháng trước, ủy ban dự kiến ​​sẽ giữ nguyên lãi suất cho đến ít nhất là năm 2024.

Ngân hàng trung ương cũng tăng triển vọng tăng trưởng kinh tế, khi GDP của Mỹ tăng 7% trong năm nay.

Theo nhiều nhà phân tích, mặc dù khả năng tăng lãi suất vẫn còn hai năm nữa, nhưng sự thay đổi trong tâm lý đã đủ khiến các nhà đầu tư kinh ngạc.

"Đây không phải là dự báo thực tế. Tôi không chú ý đến các dự báo trong hai năm kể từ bây giờ. Tuy nhiên, chúng cho thấy FED đang bắt đầu suy nghĩ về cách họ sẽ chấm dứt chính sách tiền tệ nới lỏng này", Cieszynski nói. "Bạn không thể tiếp tục in tiền mãi mãi”.

Một số nhà phân tích đã nói rằng phản ứng của vàng đối với dự báo của FED là quá trớn. Khi “bụi” lắng xuống, giá thấp hơn sẽ chứng tỏ là một cơ hội mua tốt, họ nói thêm.

Phillip Streible, chiến lược gia đầu tư chính tại Blue Line Futures cho biết: “Chúng tôi đã chờ đợi sự điều chỉnh này và chúng tôi đang dần bắt đầu mua vào. "Chúng tôi muốn bắt đầu định vị bản thân và chuẩn bị cho sự tăng trưởng yếu hơn và lạm phát cao hơn trong nửa cuối năm”.

Adrian Day, chủ tịch của Adrian Day Asset Management, nói rằng ông hy vọng sẽ thấy giá cao hơn trong thời gian tới.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

Ông Nguyễn Cảnh Anh được bầu làm Chủ tịch HĐQT Eximbank

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:26

(CL&CS) - Ngày 26/4, HĐQT Eximbank đã thông qua nghị quyết chính thức bầu ông Nguyễn Cảnh Anh, thành viên HĐQT giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020-2025) thay cho bà Đỗ Hà Phương.

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

NCB ghi nhận tín hiệu kinh doanh tích cực trong quý I/2024

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 08:50

(CL&CS) - Kết thúc quý I/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB có nhiều tín hiệu tích cực, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng khả quan cho thấy niềm tin của khách hàng vào NCB ngày một tăng.

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 23:12

(CL&CS) - Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 của Sacombank đã thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.