Chủ nhật, 17/09/2023, 13:04 PM

Cần có hướng dẫn về tiêu chuẩn chất lượng, định lượng của thực phẩm chức năng

(CL&CS)- Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đang kiến nghị Bộ Y tế cần có thông tư hướng dẫn đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng, định lượng của các sản phẩm TPCN trước khi đưa ra thị trường.

Hiện nay, các sản phẩm thực phẩm chức năng (TPCN) chưa có quy định bắt buộc công bố định lượng, các phép thử đối với thảo dược chủ yếu là định tính. Trong khi tỉ lệ người dân sử dụng các sản phẩm này ngày càng tăng, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đề xuất, cần có hướng dẫn về tiêu chuẩn chất lượng, định lượng của các sản phẩm này

Trao đổi với báo chí, DS. Nguyễn Xuân Hoàng, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, theo thống kê của Hiệp hội, tỉ lệ người dân sử dụng TPCN, thực phẩm bảo vệ sức khỏe với mục đích phòng bệnh đang tăng lên nhanh chóng, với khoảng 80% dân số.

Ước tính, tổng quy mô ngành TPCN ở nước ta (không có hàng xách tay) đạt khoảng 13 tỷ USD. Dự kiến, con số này sẽ tiếp tục tăng cao trong thời gian tới.

PGS.TS. Trần Đáng, nguyên Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng chia sẻ, thị trường tiêu thụ các sản phẩm bảo vệ sức khỏe tăng cao do mô hình bệnh tật ở Việt Nam đang chuyển sang các bệnh mạn tính và xu hướng phòng bệnh hơn chữa bệnh đang được đề cao.

photo1555852818287-1555852818564-crop-15558530940681828428674

Cần có hướng dẫn về tiêu chuẩn chất lượng, định lượng của thực phẩm chức năng (Ảnh minh họa)

Đặc biệt, cập nhật nghiên cứu khoa học về lĩnh vực này tại hội thảo khoa học về các hoạt chất, dược liệu hỗ trợ trong bệnh ung thư được tổ chức mới đây, các chuyên gia đều nhấn mạnh vai trò quan trọng của các dược liệu, hoạt chất sinh học, như: lunasin fucoidan, nấm ngưu chương chi, deltaImmune… trong việc tăng cường miễn dịch, hỗ trợ chống ôxy hoá, chống gốc tự do và hỗ trợ hồi phục sức khỏe của người bệnh trong và sau quá trình điều trị bệnh.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng, việc đầu tư nghiên cứu, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao hiện nay ở nước ta còn hạn chế, hành lang pháp lý cũng chưa đầy đủ để quản lý tốt hơn lĩnh vực này.

Hiện nay, đa số người dân mua TPCN theo quảng cáo hoặc truyền miệng. Thậm chí, nhiều sản phẩm được quảng cáo thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh. Đây là một vấn nạn của thị trường TPCN.

Vì vậy, Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam đang kiến nghị Bộ Y tế cần có thông tư hướng dẫn đảm bảo về tiêu chuẩn chất lượng, định lượng của các sản phẩm TPCN trước khi đưa ra thị trường.

Hiện nay, các sản phẩm TPCN mới có quy định về chỉ tiêu kiểm nghiệm an toàn độc tố, chất cấm, vi sinh, kim loại nặng... nhưng chưa có quy định bắt buộc công bố định lượng, các phép thử đối với thảo dược chủ yếu là định tính.

Mới đây, Nghị quyết 36-NQ/TW của Bộ Chính trị năm 2023 về ứng dụng công nghệ sinh học phục vụ phát triển bền vững đất nước cũng đã đưa ra định hướng nghiên cứu phát triển nguồn thảo dược, sản xuất các loại thuốc, TPCN có chất lượng để chăm sóc sức khỏe người dân.

Theo Minh Hiền

Bình luận

Nổi bật

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

Ninh Thuận: Thúc đẩy hoạt động tăng năng suất của doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 16:07

(CL&CS) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa ban hành Kế hoạch số 1489/KH-UBND về tổng thể nâng cao năng suất chất lượng dựa trên nền tảng khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo (KHCN&ĐMST) trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

Kinh doanh hướng đến phát triển xanh, bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 14:53

(CL&CS) - Ngày nay, người tiêu dùng (NTD) đang dần thay đổi thói quen của mình và hướng đến tiếp cận những sản phẩm xanh, hàng hóa xanh, thân thiện với môi trường.

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

Đồng Nai: Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024 với các mục tiêu phát triển bền vững

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 13:49

(CL&CS) - Nhằm tôn vinh vai trò của sở hữu trí tuệ (SHTT) trong đời sống kinh tế - xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về SHTT, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) đã chọn ngày 26/4 hàng năm là “Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới”. Dịp này, tỉnh Đồng Nai cũng đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày SHTT.