Dữ liệu cũ
Thứ bảy, 21/10/2017, 06:49 AM

“Cạm bẫy” tuyển dụng nhân viên môi giới bất động sản

(NTD) - Hiện nay trên facebook, tờ rơi quảng cáo việc làm, thông tin tuyển dụng sinh viên làm việc tại TP.HCM và các tỉnh lân cận rất hấp dẫn: “Tuyển nhân viên kinh doanh tại TP.HCM, việc nhẹ, lương cao”, “Bảo đảm thu nhập không dưới 10 triệu đồng/tháng cho nhân viên kinh doanh, ưu tiên sinh viên”... luôn thu hút nhiều sinh viên tìm việc. Nắm bắt được nhu cầu này, một số “nhà tuyển dụng” sẵn sàng giăng bẫy để trục lợi…

IMG_1918
Tràn ra đường phát tờ rơi BĐS trên đường Thành Thái, quận 10.

Học làm “cò” bất động sản: Mất tiền oan!

Chưa hết bức xúc, sinh viên Nguyễn Thanh Thản (sinh viên năm thứ 2 Trường ĐH SPKT TP.HCM) kể: “Cách đây gần 3 tháng, tôi cùng một số bạn học đọc trên tờ rơi phát tại cổng trường, thấy rao tuyển nhân viên kinh doanh với điều kiện làm việc tốt, thu nhập 8-10 triệu đồng/tháng, lại ưu tiên sinh viên. Chúng tôi đã gọi số điện thoại in trong tờ rơi để liên hệ và gặp một người tên Hải tự xưng là trưởng nhóm khu Đông của Sàn giao dịch bất động sản (BĐS) K.O (có văn phòng ở Bình Dương). Sau đó, Hải hẹn gặp chúng tôi đến phỏng vấn tại một quán cà phê trên đường Võ Văn Ngân (Thủ Đức). Tại đây, không chỉ có chúng tôi, mà còn có một nhóm sinh viên khác ở TP.HCM đang “dự tuyển”.

Sau một hồi “thao thao” về mối quan hệ và khả năng làm việc của mình, Hải khoe nhân viên của công ty đều có mức thu nhập “giá sàn” từ 30-50 triệu đồng. Riêng khi được làm nhân viên của Hải thì thu nhập không dưới 60 triệu đồng, tất nhiên là phải có sự hỗ trợ đắc lực từ Hải. Hải cho biết, để có mức thu nhập khủng như vậy, thì nhân viên phải chịu khó đầu tư, cụ thể là bỏ vài triệu đồng để “học việc”. Thậm chí, Hải còn hứa sau khi thử việc 1 tháng, thì sẽ được nhận làm nhân viên chính thức với mức lương 5 triệu đồng, còn thử việc thì lương 3 triệu đồng”.

Kết thúc 10 buổi học kỹ năng với học phí gần 5 triệu đồng, Thản cùng 5 bạn khác được giao cho nhiệm vụ đi theo Hải đến bán dự án đất nền tại huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai để thực hành. Sau 1 tháng làm việc, không thấy công ty nói ký hợp đồng, cũng không có lương, thắc mắc thì Hải cho biết nhóm của Thản hiện chỉ là cộng tác viên của sàn, nếu bán được nền thì mới được hưởng hoa hồng, chứ không có lương. Khi nào tốt nghiệp đại học, làm toàn thời gian, đã bán được ít nhất 2 nền, mới đủ điều kiện ký hợp đồng lao động và được hưởng lương theo thỏa thuận.

Thản bức xúc: “Lúc đầu họ nói học kỹ năng xong sẽ ký hợp đồng ngay và có chế độ lương, thưởng cũng như hưởng hoa hồng theo doanh số. Vậy mà giờ lại nói chỉ được làm cộng tác viên, rồi đưa ra hàng loạt điều kiện mới được ký hợp đồng, đó chẳng khác nào họ lừa tiền học kỹ năng”.

Tương tự, Lê Thanh Tùng, sinh viên Trường CĐCT (quận 9), cho biết thời gian gần đây có một số người lân la ở quán nước gần cổng trường để chào mời sinh viên làm nhân viên kinh doanh BĐS. Nhiều bạn đang làm phục vụ quán ăn, gia sư, bán hàng… nghe lời chiêu dụ, đã nghỉ việc để theo đuổi công việc mới. Sau vài tháng không trụ nổi, cuối cùng cũng đành bỏ ngang việc, vừa không có thu nhập lại bị mất tiền học kỹ năng.

Lừa sinh viên

Tùng cho biết thêm, do đang có nhu cầu tìm việc làm nên có liên hệ một người tên Khoa, người này tự giới thiệu mình là quản lý sàn giao dịch BĐS Đ.X (có văn phòng tại quận Bình Thạnh). Hiện sàn đang có nhu cầu mở rộng thị trường nên cần tuyển thêm nhân viên kinh doanh.

Khoa khoe: “Hiện nhân viên của sàn bên anh đều có thu nhập rất cao, trung bình mỗi người bán được 2-4 nền/tháng, thu nhập từ tiền hoa hồng 50-150 triệu đồng. Em vẫn có thời gian đi học, đi du lịch hưởng thụ.” Sau đó, Khoa đưa Tùng thông tin của một dự án tại đường Phạm Văn Đồng và để giới thiệu thử. Nghe xong, Khoa lắc đầu bảo nếu không học thì không làm được nghề này và liệt kê ra 3 kỹ năng tiếp thị cần học gồm: Kỹ năng tiếp thị khách hàng qua điện thoại, quảng cáo sản phẩm qua mạng xã hội và thuyết phục trực tiếp; kỹ năng đánh giá vị trí dự án; kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng… với học phí là 3,5 triệu đồng. Vì đã được cảnh giác nên Tùng lấy lý do chưa có tiền và thoái lui.

Không được may mắn như Tùng nên Quảng - một sinh viên tại Làng đại học Thủ Đức, chua xót nói: “Cách đây 4 tháng, em gặp một người tên Toàn xưng là giám đốc sàn của Công ty BDS K.P (quận 10) mời làm nhân viên BĐS với số tiền hoa hồng mỗi tháng hàng chục triệu đồng. Thấy số tiền cao ngất ngưởng nên em bỏ bê việc học và nghe theo người này để “cộng tác” thử việc. Toàn khẳng định, sau một tháng thử việc, thì em sẽ được nhận làm nhân viên chính thức của sàn với mức lương 5 triệu đồng chưa kể hoa hồng. Thậm chí, Toàn còn hứa hẹn sẽ cho “đứng tên” hợp đồng của nhiều khách để có doanh thu bình xét thưởng cuối năm, nhưng trong thời gian xem “giò cẳng” phải cố gắng nghe lời Toàn. Trong một đợt đưa khách xuống Đồng Nai tham quan dự án, Toàn yêu cầu phải tìm thêm 20 khách ảo để khuấy động và kích cầu khách thật và trả tiền cho mỗi khách ảo 200.000 đồng tiền công. Lấy cớ bận tiếp khách, Toàn nhờ em trả tiền công cho khách ảo và taxi hết năm triệu đồng rồi sau đó… xù luôn”.

Hiện nay nhiều đối tượng bắt tay với các sàn môi giới BĐS, chuyên chiêu dụ sinh viên về làm nhân viên kinh doanh nhưng thực chất là họ vẽ thu nhập cao để thu tiền học kỹ năng của sinh viên. Với những người đã đóng tiền học, sau khi kết thúc, sẽ bị đẩy ra bán tại các dự án “khó nhằn” ở các tỉnh với tư cách cộng tác viên, nhằm tạo tâm lý chán nản mà tự bỏ việc.

Thực tế, muốn lương cao, người lao động phải làm việc nhiệt tình, trách nhiệm, thạo việc; không thể có chuyện như quảng cáo của một số nhà tuyển dụng quảng cáo chiêu dụ bùi tai chỉ để giăng bẫy những người nhẹ dạ, cả tin.

 Minh Việt

 
 

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.