Thứ tư, 29/11/2023, 11:26 AM

Cải thiện chất lượng cuộc sống của cộng đồng dân tộc thiểu số

(CL&CS)- Chương trình hướng tới cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn tại tỉnh Quảng Trị, Hòa Bình và Hà Giang.

Sáng 28/11, Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang phối hợp cùng các tổ chức Plan International Việt Nam, CARE Quốc tế tại Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu sáng kiến phát triển cộng đồng (RIC) tổ chức hội thảo Khởi động giai đoạn 2 của Chương trình “Tiến về phía trước - Cải thiện chất lượng cuộc sống của các nhóm cộng đồng đặc biệt khó khăn tại tỉnh Quảng Trị, Hòa Bình và Hà Giang”.

Chương trình hướng tới cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn các xã Tà Long, Đakrông và Tà Rụt của huyện Đakrông; Hướng Lộc, Lìa và Ba Tầng ở huyện Hướng Hóa thuộc tỉnh Quảng Trị; các xã Yên Hòa, Trung Thành của huyện Đà Bắc và xã Miền Đồi, Quyết Thắng của huyện Lạc Sơn; xã Nàn Ma và Nấm Dẩn của huyện Xín Mần và xã Thuận Hòa, Quảng Ngân và Cao Bồ của huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang. Những huyện được lựa chọn là nơi tập trung đông các dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn bao gồm Pa Cô, Vân Kiều, Mông, Tày, Nùng, Mường và Dao.

screenshot_1701230537

Chương trình sẽ áp dụng phương pháp tiếp cận lấy cộng đồng làm trung tâm và hỗ trợ thực hiện các chính sách phát triển kinh tế - xã hội tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đơn cử như mô hình trường học an toàn nhằm nâng cao khả năng ứng phó với rủi ro thiên tai cho trẻ em và các trường học. Kinh nghiệm thực tế cho thấy khi thiên tai xảy ra, trẻ em được xác định là nhóm dễ bị tổn thương nhất, đặc biệt là nhóm tuổi từ 5 đến 14, do các em còn nhỏ, chưa được trang bị kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình. Khi gặp thiên tai, các em thường thụ động chờ người lớn giúp đỡ. Đặc biệt, ở các vùng cao, vùng sâu, vùng xa, trẻ em thường phải mất nhiều thời gian cho việc đi bộ/đạp xe từ nhà đến trường và ở các trường bán trú/nội trú.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Đại sứ Ireland tại Việt Nam Seán Farrell cho biết: “Đây là một trong những chương trình quan trọng nhất mà Ireland triển khai tại Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Dự án đóng góp cho việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia đối với khu vực miền núi và cộng đồng dân tộc thiểu số. Các nội dung được xây dựng dựa trên bề dày các hoạt động hỗ trợ cộng đồng dân tộc thiểu số và các nhóm dễ bị tổn thương của Ireland tại Việt Nam”.

Giai đoạn thí điểm chương trình từ tháng 6/2022 đến tháng 8/2023 ở tỉnh Quảng Trị và Hòa Bình được địa phương đánh giá rất khả quan. Theo đó, dự án đã có những tác động, hỗ trợ thiết thực cho sự phát triển bền vững của cộng đồng dân tộc thiểu số ở các tỉnh. Điều này góp phần thay đổi tư duy và điều kiện sống của bà con, hướng đến bình đẳng giới và bảo đảm an toàn cho các trường học trước thiên tai và biến đổi khí hậu.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

Thí sinh chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 15:39

(CL&CS)- Hôm nay (2/5), học sinh học lớp 12 năm học 2023 - 2024 khắp cả nước chính thức đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 theo hình thức trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

Ngày 2/5, thí sinh bắt đầu đăng ký dự thi THPT năm 2024

sự kiện🞄Thứ năm, 02/05/2024, 14:22

(CL&CS) - Từ hôm nay, ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5/2024, cổng đăng ký trực tuyến Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024 bắt đầu mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi chính thức.

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

Bộ GD&ĐT: Triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:59

(CL&CS) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản gửi các Sở GD&ĐT, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ về việc triển khai Tuần lễ Quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường hàng năm.