Dữ liệu cũ
Thứ ba, 03/09/2019, 11:54 AM

Cái gì quý hơn tiền và đất?

(NTD) - Tôi không muốn viết lại vụ án, tôi không thể nhắc lại nỗi đau kinh hoàng, tôi cũng không muốn răn dạy những kẻ đã mờ hết lý trí vì lòng tham. Tôi chỉ muốn nói rằng có những thứ còn quý hơn tiền bạc và đất đai.

Những vụ tranh giành ấy, hàng loạt vụ án mạng tương tự như vậy đang làm cho dư luận vừa bức xúc vừa lo sợ. Còn tôi, muốn nhắc lại câu chuyện ở làng quê nội tôi 12 năm trước. Người anh được chia đất đều như các em, mỗi người hơn 400 m2 của cha mẹ để lại. Không biết làm thế nào người em thứ 3 đã chiếm được của anh hơn 300 m2, chỉ để lại gần 100m cho anh và 4 đứa cháu dựng căn nhà nhỏ. Xóm làng nói ra nói vào, bà con thân thuộc bảo anh phải lên tiếng, gia đình cũng rất bực tức trước việc anh im lặng và nói rằng “chuyện đâu còn đó, rồi chú ấy sẽ hiểu ra”.

Năm trước tôi trở về, hai anh em đó đã ngồi lại với nhau như chưa từng có chuyện gì xảy ra. Hỏi ra tôi mới biết, người em đã được ông anh liều mình cứu khỏi đám cháy và hiểu ra có những thứ còn quý hơn đất. Ông ấy cũng trả lại đất đã lập mưu chiếm của anh và câu chuyện có hậu này có lẽ không bao giờ xảy ra mà có khi kết cục ngược lại nếu hai anh em họ không hiểu có những thứ còn quý hơn tiền và đất: máu mủ ruột rà!

Hiếm ai không nổi lòng tham, rất nhiều người đánh đổi tình thân lấy tiền bạc, không ít vụ chỉ vài mét đấy đáng giá hơn mạng con người. Nhưng tôi vẫn tin rằng vẫn còn đó một số đông khác xem tình nghĩa, tính mạng con người quý hơn đất và tiền. Tôi vẫn nghĩ rằng không ít người nghĩ đến thiệt hơn khi thấy món lợi trước mắt và hậu họa lâu dài. Tiền có thể rất quý, đất có thể là tài sản không thể lấy nhưng chỉ có máu mủ, ruột rà mới là thứ không bao giờ có lần thứ hai.

Hàng ngày, có khi hàng giờ, những vụ tranh chấp đất đai tiền bạc đẻ ra những hậu quả đau lòng cứ lởn vởn xung quanh. Không nhiều nhưng rất đắng cay, một số ít nhưng hủy hoại số nhiều. Tuy nhiên nên lắng lòng một chút để xem những câu chuyện hiến đất xây trường, tặng nhà cho hàng trăm trẻ mồ côi hay nhường cơm sẻ áo cho cả người dưng lẫn cưu mang đùm bọc cho bà con ruột thịt.

Một bức tranh gam xám chủ đạo chắc ai ít thấy những điểm trắng, hồng, xanh, đỏ trên ấy. Một vụ thảm sát kinh hoàng có lẽ ai cũng am tường, nghe ngóng. Nhưng có những dòng chảy cuồn cuộn hàng ngày, có những tin yêu hiển nhiên và tình thương mặc định vẫn không khó thấy trong cuộc sống thường nhật. Tôi thử tra google vài từ khóa việc thiện, người tốt và so sánh với vụ sát nhân khủng khiếp để nhận thấy điều đẹp đẽ cũng nhiều không kém gì việc xấu xa. Nếu tâm niệm rằng có những thứ quý hơn tiền và đất, đáng đọc và xem hơn án mạng kinh hoàng thì mỗi ngày thế này chắc hẳn sẽ nhẹ lòng hơn...

Phan Nguyễn

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.