Các vụ buôn lậu lớn nhất năm 2015

(NTD) - Năm 2015, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, diễn biến khá phức tạp, có nhiều tình tiết mới. Thủ đoạn buôn lậu tinh vi khó kiểm soát và ngày càng gia tăng thêm địa bàn.

Trên tuyến biên giới, cửa khẩu đường bộ, tình trạng mua bán, vận chuyển trái phép các chất ma túy, pháo nổ, rượu, bia, thuốc lá điếu, mỹ phẩm, gia cầm và sản phẩm của gia cầm, đồ điện tử, điện lạnh, hàng tiêu dùng các loại.

Trên các vùng biển Đông Bắc, miền Trung và Tây Nam là buôn lậu xăng, dầu, than, quặng, gỗ, thuốc lá điếu. Tại các cảng biển quốc tế là buôn lậu mỹ phẩm, thực phẩm chức năng và các mặt hàng cấm là sản phẩm của động vật hoang dã.

Tính đến ngày 15/11, các lực lượng chức năng, địa phương phát hiện, bắt giữ gần 200.000 vụ vị phạm, nộp ngân sách Nhà nước gần 12.000 tỷ đồng, khởi tố gần 1.300 vụ/1.000 đối tượng. Nhiều vụ án, chuyên án, chuyên đề lớn được thực hiện với sự chỉ đạo quyết liệt từ Ban chỉ đạo 389 quốc gia, thu giữ một lượng lớn hàng hóa vi phạm.

Điển hình là thực hiện Công điện số 90 về cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, kinh doanh, sản xuất dược phẩm, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng giả, các bộ, ngành, địa phương đã xử lý gần 2.000 vụ vi phạm.

Hãy cùng Báo Người tiêu dùng nhìn lại 5 vụ án buôn lậu lớn nhất năm 2015.

Lào Cai: Bắt vụ buôn lậu ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Đêm 22/4, tại phường Nam Cường, thành phố Lào Cai, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy bắt quả tang 3 người đàn ông mang quốc tịch Lào có hành vi vận chuyển trái phép ma túy bằng ôtô.

1 (2)

Lào Cai: Bắt vụ buôn lậu ma túy lớn nhất từ trước đến nay

Các đối tượng gồm: Hơ Lếc, 23 tuổi; Nha Ly Von, 30 tuổi, cùng trú tại Làng Na Lưa, huyện Sầm Nưa, tỉnh Hua Phăn, Lào; Hơ Ly Giê, 46 tuổi, trú tại bản Pôn Keo, Vang Viên, Viêng Chăn, Lào.

Lực lượng chức năng đã phát hiện và thu giữ được 227 bánh heroin được cất giấu tinh vi trong các bộ phận của chiếc xe ô tô mang biển số Lào. Ngoài ra, còn thu giữ thêm nhiều giấy tờ liên quan khác.

Bắt giữ 8 tấn ngà voi, sừng tê giác

Từ ngày 11 đến ngày 25/8, Cục Điều tra chống buôn lậu đã phối hợp với Cục Hải quan Đà Nẵng tiến hành kiểm tra, phát hiện và bắt giữ tổng cộng gần 8 tấn ngà voi, sừng tê giác và vảy tê tê được nhập lậu từ Mozambique và Nigeria, quá cảnh qua Đài Loan, Malaysia về cập cảng Tiên Sa, Đà Nẵng.

2 (2)

Lực lượng chức năng đang kiểm tra lô hàng lậu

Số hàng lậu bao gồm: 3.781kg ngà voi, 4.002kg vảy tê tê và 122kg sừng tê giác. Tất cả các mặt hàng bị bắt giữ này đều thuộc phụ lục I, Công ước Cites, danh mục những động vật hoang dã đe dọa bị tuyệt chủng, nghiêm cấm xuất khẩu, nhập khẩu và tái xuất khẩu.

Tất cả số hàng này được các chủ hàng ngụy trang hết sức tinh vi, bằng cách cho vào bên trong những khối đá cẩm thạch rỗng ruột, trộn lẫn trong những bao tải chứa đậu đỏ hoặc giấu bên dưới những lô gỗ đã xẻ thành phách…

Bắt 100 tấn hàng mỹ phẩm, quần áo nhập lậu

Chiều 23/12, Cục Phòng chống tội phạm buôn lậu và hàng cấm (C47 - Bộ Công an) phối hợp với Cục cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt và đường thủy, công an tỉnh Bắc Ninh bắt giữ 3 xe tải.

Trong đó, có khoảng 100 tấn hàng bao gồm: hơn 1 tấn mỹ phẩm như dầu gội đầu, mỹ phẩm, soi môi, thuốc nhuộm tóc. Giá trị số lượng ước lên đến 6 tỷ đồng.

3 (1)

Số hàng lậu được đưa về tạm giữ tại công an huyện Quế Võ - Bắc Ninh

Mộ trinh sát C47 cho biết, 3 xe tải chở hàng này khi đang trên đường vận chuyển hàng từ cửa khẩu Cốc Nam về địa bàn tỉnh Bắc Ninh.

Qua kiểm tra, số lượng hàng hóa trên đều nhập khẩu từ Trung Quốc nhưng có gắn chữ Hàn Quốc và Việt Nam. Kiểm tra tờ khai nhập khẩu thì người đứng mở tờ khai hải quan đều là người đi thuê, chủ hàng không đứng tên.

Bắt giữ vụ buôn lậu thuốc lá lớn nhất từ trước đến nay tại Hải Phòng

Đây là lần đầu tiên một vụ buôn lậu thuốc lá theo đường chính ngạch qua cảng biển bị phát hiện.

Giữa tháng 4, lực lượng chống buôn lậu của Hải quan phát hiện và bắt giữ số lượng lớn thuốc lá lậu tại cảng Nam Hải Đình Vũ, cảng Hải Phòng.

4 (2)

Ảnh  minh họa

Số thuốc lá lậu lên tới gần 240.000 bao, được đóng trong hơn 200 thùng carton.

Theo khai báo trên vận đơn, đây là hàng may mặc, do một công ty Philippines gửi vào Việt Nam. Tên người nhận hàng là Công ty giao nhận hàng hóa Carmel, có địa chỉ tại ngõ 79, đường Cầu Giấy, Hà Nội. Tuy nhiên, công ty này cho biết chỉ làm dịch vụ giao nhận. Còn người nhận thực sự là ai thì bên công ty gửi hàng chưa chỉ định. Với thủ đoạn này, để tìm được thủ phạm là không phải dễ dàng.

Bắt giữ 1 lượng lớn rượu lậu, rượu giả

Chiều 21/12, Đội quản lý thị trường số 11, thuộc Chị Cục quản lý thị trường Hà Nội phối hợp với Công an quận Tây Hồ vừa phát hiện, bắt giữ hơn 10 nghìn chai rượu vang giả, rượu lậu, đang được đóng gói đưa đi tiêu thụ.

Tại kho của Công ty TNHH An Tường ở ngõ 40 đường Xuân La, Tây Hồ, Hà Nội, lực lượng chức năng đã phát hiện có hơn 10 nghìn chai rượu vang giả với các nhãn hiệu Bordeaux, Chile đã được đóng gói. Ngoài ra, còn một lượng lớn rượu vang đóng trong túi, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

5 (1)

Lực lượng chức năng quận Tây Hồ đang kiểm tra việc làm rượu vang giả 

Qua điều tra, các đối tượng khai nhận đã dùng rượu vang Đà Lạt và các loại rượu vang đóng túi không nguồn gốc để sang chiết, đóng chai, dán nhãn mác giả các thượng hiệu rượu vang bán chạy trên thị trường, để bán kiếm lời.

 

Hải quan triển khai cao điểm đấu tranh chống buôn lậu dịp tết Nguyên đán

Ngày 15-12, Tổng cục Hải quan ban hành Kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại vàng hàng giả từ nay đến tết Nguyễn đán Bính Thân 2016. Mục tiêu của kế hoạch là đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong tình hình mới. Qua đó, lực lượng Hải quan ra quân chặn đứng hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ địa bàn được giao quản lý nắm vững tình hình, tăng cường công tác chỉ đạo, triển khai các biện pháp, kiểm soát chặt chẽ, ngăn chặn hiệu quả hoạt động buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa quan biên giới, gian lận thương mại và hàng giả.

Thông tin mới nhất mời bạn đọc theo dõi tại đây.

PV

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.