Thứ tư, 06/12/2023, 13:49 PM

Các trường đại học cần nâng cao chất lượng đào tạo thương mại điện tử

(CL&CS)- Ngày 5/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo Đào tạo thương mại điện tử 2023. Báo cáo được xây dựng từ số liệu khảo sát của 238 cơ sở giáo dục đại học trong cả nước từ tháng 8 đến tháng 10 năm 2023.

Tính tới năm 2023 đã có 89 cơ sở giáo dục đại học (gọi tắt là trường đại học) đào tạo học phần, 16 trường đào tạo chuyên ngành và 40 trường đào tạo ngành thương mại điện tử với mã ngành 7340122. Như vậy, hoạt động đào tạo thương mại điện tử tại các trường đại học đã bước từ giai đoạn phát triển thiên về quy mô sang giai đoạn thiên về chất lượng.

Phát biểu tại hội thảo, ông Bùi Trung Kiên, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cho biết, đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng và có ý nghĩa quyết định cho việc thực hiện thành công các mục tiêu chiến lược trong kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 tại Quyết định số 645/QĐ-TTg đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ảnh 1-min

Ông Bùi Trung Kiên, Phó chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam

Theo VECOM, hiện nay, chính sách và pháp luật bước đầu tạo thuận lợi cho đào tạo thương mại điện tử, tuy nhiên, việc triển khai các văn bản chính sách và pháp luật này chưa đủ mạnh mẽ. Một phần do chưa có sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa các cơ quan quản lý nhà nước. Thêm nữa, các trường đại học, các tổ chức xã hội nghề nghiệp và các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến cũng chưa nắm vững các chủ trương và quy định đã ban hành. Sự hợp tác giữa các bên liên quan còn lỏng lẻo.

Theo VECOM, nếu có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các trường đại học với các cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục đào tạo và thương mại điện tử, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cùng các tổ chức và doanh nghiệp thì mục tiêu tới hết năm 2025 có 50% cơ sở giáo dục đại học triển khai đào tạo thương mại điện tử là khả thi.

Ảnh 2-min

Các đại biểu đóng góp ý kiến về báo cáo Đào tạo thương mại điện tử 2023.

Đặc biệt, trong lĩnh vực thương mại điện tử xuyên biên giới, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và truyền thông cũng như các lĩnh vực liên quan như e-Logistics hay thanh toán trực tuyến đã thúc đẩy mạnh mẽ thương mại điện tử xuyên giới, trước hết là hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và gần đây là giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C).

Để nâng cao chất lượng về đào tạo thương mại điện tử, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam kiến nghị, các trường đại học, đặc biệt là các trường kinh tế, đào tạo ngành thương mại điện tử cần nắm bắt xu hướng phát triển của xuất khẩu trực tuyến, bổ sung các học phần phù hợp vào chương trình đào tạo.

Đồng thời, chương trình đào tạo cũng phải chú trọng hơn tới các học phần liên quan tới ngoại ngữ, thương mại quốc tế, thanh toán quốc tế, e-Logistics và dịch vụ hoàn tất đơn hàng (Fulfillment Services). 

Trung Kiên

Bình luận

Nổi bật

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

Giáo viên Việt Nam là điểm sáng về năng lực chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 10:00

(CL&CS) - Giáo viên Việt Nam được quốc tế ghi nhận với nhiều kết quả nổi bật, đặc biệt về năng lực số và sự hài lòng.

Hà Nội sẽ tuyên dương 95 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2025

Hà Nội sẽ tuyên dương 95 thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc năm 2025

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 09:58

(CL&CS) - Thành đoàn Hà Nội cho biết, Lễ tuyên dương thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc các trường đại học, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2025 sẽ được tổ chức vào 20h ngày 14-11 tại Khu Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Ứng dụng trí tuệ AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

Ứng dụng trí tuệ AI trong phát triển giáo dục nghề nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 07/11/2025, 08:54

(CL&CS)- Ứng dụng trí tuệ AI sẽ không thay thế người thầy mà sẽ giúp người thầy trở nên sáng tạo hơn, người học chủ động hơn, và nhà trường vận hành thông minh hơn.