Chủ nhật, 06/10/2024, 08:06 AM

Các điểm dừng nghỉ cao tốc sẽ có trạm sạc xe điện

Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là lắp đặt các trụ sạc xe điện tại các trạm dừng nghỉ, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam.

Bắt đầu từ ngày 5/10/2024, Thông tư 09/2024/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về quy chuẩn kỹ thuật cho trạm dừng nghỉ trên các tuyến đường cao tốc chính thức có hiệu lực. Thông tư này đánh dấu một bước quan trọng trong việc phát triển cơ sở hạ tầng phục vụ xe điện tại Việt Nam, trong bối cảnh thị trường xe điện đang tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo Thông tư, trạm dừng nghỉ trên đường bộ là công trình thuộc kết cấu hạ tầng giao thông, được xây dựng trên các tuyến đường cao tốc, quốc lộ hoặc đường tỉnh, với mục đích cung cấp dịch vụ cho người và phương tiện giao thông. Các trạm dừng nghỉ này phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật đồng bộ về hệ thống điện, nước, chiếu sáng và thông tin liên lạc, nhằm cung cấp dịch vụ an toàn, ổn định và liên tục cho người dân và phương tiện.

Các điểm dừng nghỉ cao tốc sẽ có trạm sạc xe điện - Nguồn: Internet

Các điểm dừng nghỉ cao tốc sẽ có trạm sạc xe điện - Nguồn: Internet

Đặc biệt, hệ thống điện tại các trạm dừng nghỉ phải được thiết kế đồng bộ và hoàn chỉnh để phục vụ cho các trụ sạc điện dành cho ô tô điện. Việc này không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn có thể mở rộng theo từng giai đoạn phát triển.

Mỗi trạm dừng nghỉ phải đảm bảo diện tích tối thiểu cho một vị trí đỗ xe: 40m2 cho xe ô tô khách và xe tải, 25m2 cho xe ô tô con. Các vị trí đỗ xe sẽ được phân định rõ ràng bằng vạch sơn, đồng thời sẽ có chỗ đỗ riêng cho người khuyết tật, cũng với diện tích tối thiểu 25m2.

Bên cạnh đó, khu vực vệ sinh tại các trạm phải đảm bảo sạch sẽ, thông thoáng, chống thấm, chống ẩm và thoát mùi. Số lượng và chất lượng thiết bị vệ sinh phải đáp ứng quy định, phù hợp với từng loại công trình và nhu cầu sử dụng của người dân.

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), dự báo đến năm 2028, Việt Nam có thể đạt mốc 1 triệu xe điện, và con số này có thể tăng lên 3,5 triệu vào năm 2040. Tổ chức nghiên cứu thị trường 6Wresearch cũng dự đoán rằng, quy mô thị trường xe điện tại Việt Nam sẽ có tỷ lệ tăng trưởng hàng năm (CAGR) là 22,9% trong giai đoạn 2020-2025. Đây là dấu hiệu tích cực cho sự phát triển của ngành xe điện trong những năm tới.

Việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, đặc biệt là lắp đặt các trụ sạc xe điện tại các trạm dừng nghỉ, sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện tại Việt Nam. Điều này không chỉ giúp tăng cường sự tiện lợi cho người sử dụng xe điện mà còn góp phần vào việc giảm thiểu ô nhiễm môi trường, bảo vệ sức khỏe cộng đồng và thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững.

Lan Ngọc

Bình luận

Nổi bật

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

Năm 2025 là năm tăng tốc, bứt phá, về đích; phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 20:00

(CL&CS) - Các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2025 được đề ra gồm: Tốc độ tăng tổng sản phẩm trong nước (GDP) khoảng 6,5-7,0% và phấn đấu khoảng 7,0-7,5%; GDP bình quân đầu người đạt khoảng 4.900 đô la Mỹ (USD); Tốc độ tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) bình quân khoảng 4,5%...

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

Lạng Sơn: Tập trung đầu tư hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu

sự kiện🞄Thứ năm, 14/11/2024, 09:04

(CL&CS) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định số 1371/QĐ-TTg ngày 13/11/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tỉnh Lạng Sơn thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

Quốc hội chốt mục tiêu tăng GDP năm 2025 ở mức 6,5-7%

sự kiện🞄Thứ tư, 13/11/2024, 20:59

(CL&CS)- Chiều 12/11, với 424/426 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.