Dữ liệu cũ
Thứ năm, 12/04/2018, 09:38 AM

CA TP.HCM điều tra đường dây tiền ảo iFan lừa đảo 15.000 tỷ đồng

(NTD) – Chính quyền TP.HCM đã có công văn khẩn giao CA thành phố và các đơn vị liên quan phối hợp điều tra đường dây tiền ảo đa cấp của Công ty Modern Tech mà các nạn nhân tố cáo là đã lừa đảo hơn 15.000 tỷ đồng.

iFan1
Các nạn nhân căng biểu ngữ tố cáo đường dây lừa đảo và cầu cứu chính quyền. (Ảnh: LDO)
iFan2
Nhiều nạn nhân nghe lời Lê Ngọc Tuấn bỏ tiền đầu tư vào đồng tiền ảo iFan với tỷ suất lợi nhuận 48% mỗi tháng và có thể hoàn vốn lâu nhất là sau bốn tháng. (Ảnh: Zing)

Trong công văn, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm cũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM theo dõi và xử lý nghiêm các thanh toán không dùng tiền mặt, không hợp pháp, tiền ảo bị cấm phát hành…

NHNN tham mưu cho UBND thành phố kịp thời đưa ra các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành văn bản mới liên quan đến quản lý sử dụng và xử lý các các loại tài sản ảo, tiền kỹ thuật số, tiền ảo.

Công văn khẩn được đưa ra sau khi hàng chục người là nạn nhân của Modern Tech tập trung tại tòa nhà Vietcomreal ở 68 Nguyễn Huệ, Q1 – nơi đặt trụ sở của Modern Tech – để công khai đường dây mà họ cho rằng lừa đảo. Họ căng biểu ngữ và giơ đơn tố cáo các nhân vật bị cho là lừa đảo, đồng thời kêu cứu với cơ quan chức năng.

Modern Tech được nhiều người trong giới tài chính biết đến là công ty, đại lý môi giới, đấu giá tài chính. Các hoạt động của công ty này chủ yếu nhắm vào các dịch vụ tài chính được cho là còn nhạy cảm ở Việt Nam, như tiền ảo, đa cấp.

Theo đơn tố cáo, dự án đồng tiển ảo iFan gồm 7 người Việt sáng lập, nhưng luôn gắn mác là dự án từ Singapore. Để lách luật, iFan ủy quyền cho Modern Tech - do một người Việt điều hành - làm đại diện hợp pháp.

iFan cam kết khi tham gia nhà đầu tư sẽ được hưởng lợi nhuận thấp nhất là 48% mỗi tháng, thời gian hoàn vốn tối đa là bốn tháng. Ngoài ra, theo mô hình đa cấp, nếu mời được người mới tham gia hệ thống, nhà đầu tư sẽ được hưởng thêm 8% số tiền thành viên mới bỏ ra đầu tư.

Bằng lời ngon ngọt trên, iFan “dụ dỗ” hơn 32.000 nạn nhân với số tiền lên đến hơn 15.000 tỷ đồng.

Sau khi iFan bị tố, ngày 10/4, Bộ Công thương đã cảnh báo cần cẩn thận với tiến ảo. Bà Lại Việt Anh, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số thuộc Bộ Công thương nói "cần rất cẩn trọng" với việc sử dụng, giao dịch và mua bán các loại tiền ảo, đặc biệt là kiểu giao dịch dạng đầu tư giống như với iFan.

Nhiều công ty liên quan đến Modern Tech cũng tổ chức họp báo (chưa có giấy phép của Sở Văn hóa Thông tin) tuyên bố mình bị lợi dụng trong vụ lừa đảo này. Giới showbiz như cặp đôi Hồ Ngọc Hà - Kim Lý và Trấn Thành - Hari Won cũng nói "tên tuổi và hình ảnh đã bị lợi dụng trong vụ lừa đảo của iFan".

Ricky Hồ

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.