Thứ tư, 08/11/2023, 13:22 PM

Bộ Y tế: Quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa BHYT với những trường hợp đặc biệt

(CL&CS) - Ngay sau ý kiến của các đại biểu Quốc hội về việc cần có cơ chế trả lại chi phí cho người bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) khi phải tự mua thuốc, Bộ Y tế đã tổ chức toạ đàm xây dựng thông tư “Quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trong khám, chữa (KCB) BHYT với những trường hợp đặc biệt”...

Sau dịch COVID-19, nhiều cơ sở y tế thiếu trầm trọng thuốc, vật tư y tế và trang thiết bị, do vướng mắc trong thủ tục hướng dẫn đấu thầu, tâm lý ngại mua sắm khi cơ chế còn vướng; nguồn cung đứt gãy; thuốc hiếm, lợi nhuận không cao nên doanh nghiệp không nhập về… Người dân tham gia BHYT khi đi KCB đã phải mua thuốc, vật tư bên ngoài, quyền lợi chính đáng bị ảnh hưởng.

7

Hình minh họa

Tại buổi toạ đàm, bà Trần Thị Trang - Vụ trưởng Vụ BHYT Bộ Y tế - cho biết: Tình trạng người bệnh BHYT phải mua thuốc ngoài, khi cơ sở KCB không cung ứng được, đã trở thành vấn đề nóng từ kỳ họp Quốc hội tháng 5/2023. Trong kỳ họp Quốc hội đang diễn ra, một số đại biểu đề nghị cần có cơ chế trả lại chi phí cho người dân khi phải tự mua bên ngoài những loại có trong danh mục BHYT, vì lỗi do cơ quan nhà nước.

Tại phiên chất vấn ngày 7/11, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho biết hiện chưa có quy định về việc trực tiếp thanh toán cho bệnh nhân khi mua thuốc bên ngoài. Vì thế, Bộ Y tế đã giao cho Vụ BHYT xây dựng Thông tư Quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư y tế trong KCB BHYT với những trường hợp đặc biệt và đang lấy ý kiến các bộ, ban, ngành, địa phương để hoàn thiện.

TS. Vương Ánh Dương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý KCB đánh giá nhiều giải pháp Thông tư mà Vụ BHYT đưa ra mang tính đột phá, khi vấn đề thanh toán trực tiếp là rất khó khăn. Tuy nhiên, giải pháp người bệnh tự mua thuốc, vật tư y tế nên hạn chế tối đa. Vì khi bệnh nhân không theo hướng dẫn của cơ sở y tế sẽ không đảm bảo chất lượng thuốc và vật tư tiêu hao, còn bác sĩ hướng dẫn thì không được phép.

Ông Nguyễn Trí Dũng - Vụ phó Vụ BHYT - góp ý: Giải pháp đầu tiên là các BV phải mua sắm để cung ứng đủ thuốc, vật tư, còn các giải pháp thanh toán trực tiếp là tình thế.

Nhiều đại biểu đều đồng tính với các giải pháp của Bộ Y tế về thanh toán trực tiếp chỉ để đảm bảo quyền lợi của người bệnh và lưu ý thêm về vấn đề để BV mua sắm không qua đấu thầu là đáng ngại vì Luật đấu thầu đã quy định cụ thể 6 hình thức; Không thanh toán trực tiếp cho cơ sở KCB mà thanh toán cho người bệnh với các điều kiện cụ thể để hạn chế việc này.

Thiện Phúc

Bình luận

Nổi bật

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

Hiến máu cứu người: Tất cả vì cộng đồng

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 15:37

(CL&CS) - Vừa qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam phối hợp với Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu với chủ đề: “Hiến giọt máu đào – Trao đời sự sống”.

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

Thúc đẩy mô hình đổi mới sáng tạo mở trong lĩnh vực y tế

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an phối hợp tổ chức hội thảo “Đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực y tế” tại thành phố Đà Nẵng.

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

Chuyển giao kỹ thuật và nâng cao chất lượng khám chữa bệnh ở Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 22/04/2024, 08:36

(CL&CS) - Vừa qua, Bộ Y tế tổ chức khám chữa bệnh miễn phí cho 1.000 đồng bào các dân tộc trên địa bàn tỉnh Điện biên, chuyển giao kỹ thuật và khám chữa bệnh từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. GS.TS Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn.