Công tác Hội
Chủ nhật, 29/08/2021, 22:55 PM

Bộ Y tế hướng dẫn 2 điều kiện F0 được cách ly tại nhà

(CL&CS) - Mới đây, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn vừa ban hành Quyết định số 4156/QĐ-BYT kèm hướng dẫn chăm sóc người mắc Covid-19 tại nhà. Theo đó, người mắc Covid -19 được theo dõi, điều trị tại nhà khi đủ 2 điều kiện theo yêu cầu của Bộ Y tế

Tại quyết định này, Bộ Y tế quy định rõ những người mắc Covid-19 đủ 2 nhóm điều kiện sau đây sẽ được cơ quan có trách nhiệm ra quyết định cách ly, theo dõi tại nhà.

f0

Hình minh họa

Căn cứ mức độ bệnh và đặc điểm của F0

- Không triệu chứng hoặc triệu chứng mức độ nhẹ, gồm: Không suy hô hấp, SpO2 ≥ 96%, nhịp thở ≤ 20 lần/phút.

- Độ tuổi: Trên 12 tháng và dưới 50 tuổi.

- Bệnh, thể trạng kèm theo: Không có bệnh nền.

- Không đang mang thai.

Bệnh nhân có thể tự chăm sóc bản thân

- F0 có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân…

- Biết cách đo thân nhiệt.

- Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát. Khi có tình trạng cấp cứu, có sẵn và sử dụng được các phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính…

- Có khả năng tự dùng thuốc theo đơn của bác sĩ.

Nếu người mắc COVID-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình bệnh nhân phải có người khỏe mạnh, đủ kiến thức chăm sóc F0, biết cách phòng ngừa lây nhiễm để hỗ trợ. Tuy nhiên, Bộ Y tế cũng yêu cầu hạn chế người chăm sóc.

Đồng thời, khi trong gia đình có người mắc COVID-19, các thành viên phải tự cách ly tại nhà để tránh lan cho cộng đồng, bởi lúc này, họ cũng có nguy cơ bị lây nhiễm.

Với những gia đình có F0 cách ly tại nhà, chúng ta không cần lo lắng, tích trữ thực phẩm. Chính quyền địa phương, người thân và các lực lượng, tổ chức sẽ giúp đỡ gia đình bệnh nhân trong thời gian cách ly tại nhà.

Các thành viên trong nhà cần lưu ý

Theo hướng dẫn này, ngay khi được thông báo về việc cách ly người mắc Covid-19 tại nhà, các thành viên trong nhà cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Lưu các số điện thoại cần thiết khác.

- Xác định về vùng không gian dành riêng cho người nhiễm.

- Phân công người phù hợp chăm sóc người nhiễm (nếu cần).

- Chuẩn bị các vật dụng tối thiểu: Khẩu trang y tế dùng 1 lần (đủ dùng cho cả nhà trong 2-3 tuần); găng tay y tế sạch (tối thiểu đủ dùng cho người chăm sóc trong 2-3 tuần); nhiệt kế thủy ngân hoặc điện tử; máy đo huyết áp; thùng đựng chất thải lây nhiễm có nắp đậy và các túi nilon màu vàng để lót bên trong thùng.

Các dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm cũng cần được chuẩn bị: Bàn chải răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống, xà phòng (tắm, giặt) máy giặt; dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân;

Các thuốc đang sử dụng cho người trong nhà có bệnh sẵn có như: cao huyết áp, đái tháo đường, gút... với số lượng có thể dùng trong ít nhất 30 ngày; các thuốc và đơn thuốc (theo đơn) của bác sĩ đối với người nhiễm (nếu có).

Bộ Y tế lưu ý, nếu gia đình có người mắc Covid-19, những người trong gia đình cũng cần phải cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cộng đồng bởi những người này cũng có nguy cơ nhiễm.

Với những gia đình có người mắc Covid-19 cách ly tại nhà, không cần lo lắng tích trữ thực phẩm vì sẽ có chính quyền địa phương, người thân và các lực lượng, tổ chức giúp đỡ gia đình trong thời gian cách ly tại nhà.

* Theo dõi, điền thông tin vào bảng theo dõi sức khỏe hằng ngày, với những dấu hiệu cần theo dõi như nhịp thở, mạch, nhiệt độ, SpO2 (nếu có thể), huyết áp (nếu có thể).

Các triệu chứng thường gặp ở F0: Mệt mỏi, ho, ho ra đờm, ớn lạnh/gai rét, viêm kết mạc (mắt đỏ), mất vị giác hoặc khứu giác, tiêu chảy; ho ra máu, thở dốc/khó thở, đau tức ngực…

Triệu chứng khác như: Đau họng, nhức đầu, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn và nôn, đau nhức cơ…

Người bệnh và người nhà cần chuẩn bị khẩu trang y tế, găng tay y tế sạch; nhiệt kế, máy đo huyết áp; thùng đựng chất thải lây nhiễm; dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm; thuốc đang điều trị cho người trong nhà có bệnh sẵn; thuốc và đơn thuốc cho người nhiễm (nếu có).

Hồng Liên

Bình luận

Nổi bật

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

Các hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam

sự kiện🞄Thứ hai, 13/05/2024, 20:17

(CL&CS)- Chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18-5) và kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ Khoa học và Công nghệ. Từ ngày 13 đến 18-5, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức chuỗi các hoạt động.

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

Chuyển đổi xanh: Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tại Thanh Hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:57

(CL&CS)- Sáng 10/5, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa phối hợp với Công ty Cổ phần Sáng tạo xanh Việt Nam và Trung tâm Tư vấn đầu tư và phát triển khoa học công nghệ môi trường Thanh Hóa tổ chức Hội thảo khoa học “Chuyển đổi xanh” - Cơ hội và thách thức cho các doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Gặp mặt, tri ân cựu chiến binh Điện Biên

Gặp mặt, tri ân cựu chiến binh Điện Biên

sự kiện🞄Thứ hai, 06/05/2024, 16:27

(CL&CS) - Đây là sự kiện có ý nghĩa nổi bật nhân dịp kỉ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7.5.1954 - 7.5.2024).