Dữ liệu cũ
Thứ sáu, 18/05/2018, 17:18 PM

Bộ Xây dựng yêu cầu thanh tra và xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức thổi giá nhà đất

(NTD) - Trước tính hình một số địa phương có hiện tượng tăng giá đất ảo, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu khẩn trương kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường, chấn chỉnh tình trạng “cò” đất thổi giá.

Theo Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, hiện các vùng đô thị đang phát triển, có công trình hạ tầng đồng bộ, các khu vực đã hình thành hoặc có quy hoạch các khu đô thị mới, khu công nghiệp, khu nghỉ dưỡng... giá đất đang tăng rất nhanh trong thời gian ngắn, dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo sốt ảo đối với đất nền tại một số địa phương.

IMG_4914
Thời gian gần đây, đất nền tại các địa phương có hiện tượng tăng giá ảo. Ảnh: Tấn Lợi.

Hậu quả, người có nhu cầu nhà ở thực không thể có đủ tiền để mua nhà đất do giá bị đẩy lên quá cao, trong khi người đầu cơ không có nhu cầu ở nhưng lại bỏ đất trống. Điển hình một số địa phương có hiện tượng tăng giá đất “ảo” trong thời gian từ cuối năm 2017 đến những tháng đầu năm 2018 như: Vân Đồn (Quảng Ninh), Vân Phong, (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang), huyện Long Thành (Đồng Nai), Q.9, huyện Cần Giờ, Củ Chi (TP.HCM)…

Trước tình hình một số địa phương tăng giá đất ảo, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương yêu cầu khẩn trương kiểm tra, nắm bắt tình hình, làm rõ nguyên nhân gây ra biến động của thị trường, chấn chỉnh tình trạng “cò” đất thổi giá. 

Đồng thời tiến hành thanh tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, pháp luật về kinh doanh bất động sản và pháp luật có liên quan theo thẩm quyền. Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân thổi giá, tạo nên các giao dịch ảo để kiếm lời.

Các tỉnh thành cần thông tin cho các cơ quan, tổ chức, người dân về chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở, quy hoạch; kế hoạch sử dụng đất, phát triển hạ tầng và đô thị, định hướng; kế hoạch và chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương để minh bạch thông tin thị trường.

T.L

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.