Bộ Xây dựng: Yêu cầu chấn chỉnh hoạt động đầu tư, sử dụng NƠXH sai mục đích

(CL&CS) - Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương yêu cầu tăng cường kiểm tra, giám sát về quản lý, sử dụng nhà ở xã hội (NƠXH).

Một dự án nhà ở xã hội tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Tấn Lợi

Một dự án nhà ở xã hội tại huyện Bình Chánh, TP.HCM. Ảnh: Tấn Lợi

Theo Bộ Xây dựng, những năm gần đây, mặc dù hệ thống pháp luật về nhà ở ngày càng được hoàn thiện, nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đã được ban hành nhằm khuyến khích phát triển NƠXH cho các đối tượng chính sách, khó khăn về nhà ở. Thế nhưng cũng còn tồn tại một số bất cập, vi phạm trong công tác quản lý, sử dụng NƠXH tại nhiều tỉnh, thành như: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa, Bình Định...

Cũng theo Bộ Xây dựng, những bất cập, vi phạm phổ biến liên quan NƠXH là việc xét duyệt chưa đúng đối tượng được mua nhà, việc lập dự toán theo phương án tính giá bán của chủ đầu tư cũng chưa chính xác. Tại một số dự án NƠXH, chủ đầu tư, khách hàng còn tự ý thay đổi thiết kế công trình, căn hộ. Ngoài ra, nhiều trường hợp sử dụng căn hộ NƠXH không đúng mục đích, có hiện tượng mua NƠXH rồi bán lại.

Để kịp thời chấn chỉnh và khắc phục các tồn tại, bất cập trên, đồng thời tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực NƠXH nhằm tránh tình trạng lợi dụng chính sách ưu đãi của Nhà nước, Bộ Xây dựng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các Sở ngành có liên quan tăng cường kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng NƠXH theo quy định pháp luật.

Trong đó, cơ quan quản lý hoạt động xây dựng yêu cầu tăng cường tiêu chuẩn trong việc xét duyệt đối tượng được mua, thuê, thuê mua NƠXH theo quy định trên địa bàn. Các đối tượng đã được mua, thuê, thuê mua NƠXH, UBND tỉnh, thành phố cần tăng cường quản lý, theo dõi việc sử dụng. Trong đó, giám sát và xác định các trường hợp bán lại, cho thuê, cho ở nhờ, không sử dụng hoặc sử dụng không đúng mục đích và việc tự ý thay đổi thiết kế công trình, căn hộ.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu tăng cường công tác thanh tra, giám sát việc lập dự toán, xác định giá bán và giá bán thực tế của các chủ đầu tư dự án NƠXH tại địa phương. Đồng thời làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan khi để xảy ra sai phạm, không xử lý dứt điểm. Trường hợp phát hiện sai phạm trong hoạt động quản lý, sử dụng NƠXH, Bộ Xây dựng đề nghị xử lý nghiêm và đề xuất các biện pháp khắc phục.

Khánh Chi

Bình luận

Nổi bật

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

Nova Service bắt tay hợp tác cùng K.V Golf Resort&Hotel Management (Hàn Quốc)

sự kiện🞄Thứ bảy, 11/05/2024, 17:52

(CL&CS) - K.V Golf Resort & Hotel Management sẽ tư vấn quản lý vận hành hai resort tại đô thị kinh tế du lịch biển và giải trí NovaWorld Phan Thiet gồm K-Town Resort và Wonderland Resort với gần 500 bungalows thuộc quản lý của Nova Hotels & Resort World.

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

Hà Nội: Đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 16:06

(CL&CS) - Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021 - 2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của Thành phố.

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

Khu Đông Thủ đô nổi lên thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp quốc tế

sự kiện🞄Thứ sáu, 10/05/2024, 15:58

(CL&CS) - Trung tâm thương mại kết hợp Trung tâm hội nghị - tiệc cưới lớn nhất Việt Nam và Nhà hát quy mô “khủng” 10.000 chỗ sẽ sớm hiện diện tại “thành phố điểm đến” phía Đông Hà Nội, hứa hẹn trở thành tâm điểm của các sự kiện đẳng cấp, mang lại những trải nghiệm độc đáo, mới mẻ thu hút du khách đổ về Ocean City.