Thứ ba, 05/04/2022, 19:17 PM

Bộ tài chính thông tin về giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8%

(CL&CS) - Thời gian qua, thông tin giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% theo NĐ 15 của Chính phủ đã triển khai được hơn 1 tháng. Tuy nhiên, nhiều người tiêu dùng vẫn không biết khi mua sắm, doanh nghiệp cũng rối bời xác định thuế với từng danh mục sản phẩm.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính (Tổng cục Thuế) có ý kiến như sau: Trong quá trình triển khai Nghị định số 15/2022/NĐ-CP, Tổng cục Thuế nhận được một số công văn của các Hiệp hội, doanh nghiệp, Cục Thuế và một số cơ quan báo chí phản ánh vướng mắc.

Bộ tài chính thông tin về giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% - Ảnh minh họa.

Bộ tài chính thông tin về giảm thuế VAT từ 10% xuống còn 8% - Ảnh minh họa.

Về nguyên tắc, Nghị định số 15/2022/NĐ-CP quy định loại trừ các nhóm hàng hóa, dịch vụ cụ thể không được giảm thuế và quy định chi tiết danh mục hàng hóa, dịch vụ tại Phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định số 15/2022/NĐ-CP không được giảm thuế giá trị gia tăng.

Các Cục Thuế hướng dẫn người nộp thuế đối chiếu hàng hóa, dịch vụ mà người nộp thuế sản xuất, kinh doanh với các nhóm hàng hóa, dịch vụ loại trừ không được giảm thuế tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 15 và Danh mục hàng hóa, dịch vụ tại các Phụ lục I, II, III ban hành kèm theo Nghị định 15 để thực hiện đúng quy định.

Để giải quyết các vướng mắc của người nộp thuế, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã ban hành công văn hướng dẫn chung như sau:

- Công văn số 2688/BTC-TCT ngày 23/3/2022 của Bộ Tài chính hướng dẫn Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thuế GTGT tại Nghị định số 15/2022/NĐ-CP.

- Công văn số 902/TCT-CS ngày 25/3/2022 của Tổng cục Thuế hướng dẫnCục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về thuế GTGT tại Nghị định số 15/2022/NĐ-CP.

Văn Trì

Bình luận

Nổi bật

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

Saigon Co.op khởi động chương trình sinh nhật quy mô lớn nhất từ trước đến nay

sự kiện🞄Thứ năm, 25/04/2024, 09:05

(CL&CS) - Đánh dấu chặng đường 35 năm hình thành, phát triển và trở thành thương hiệu uy tín dẫn đầu ngành bán lẻ hiện đại tại Việt Nam, Saigon Co.op tổ chức chuỗi hoạt động hướng đến khách hàng, cộng đồng và xã hội trong cả năm 2024.

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn

sự kiện🞄Thứ tư, 24/04/2024, 08:55

(CL&CS) - Sáng ngày 22/4, Sở Khoa học và Công nghệ thành phố Đà Nẵng tổ chức Hội nghị tập huấn “Hướng dẫn ghi nhãn và xác định các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn” nhằm phổ biến kiến thức pháp luật, cung cấp thông tin về nhãn hàng hoá, các yêu cầu về đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn bao gồm: ghi nhãn, yêu cầu kỹ thuật đo lường đối với lượng của hàng đóng gói sẵn.