Bộ Tài chính không đồng ý tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô trong nước
(CL&CS)- Bộ Tài chính vừa có văn bản trả lời kiến nghị đề xuất giảm lệ phí trước bạ với ô tô sản xuất lắp ráp trong nước.
Theo đó, để góp phần hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước phục hồi sản xuất sau dịch Covid- 19, Bộ Tài chính đã 2 lần xây dựng, trình Chính phủ ban hành các Nghị định giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Bộ Tài chính nêu rõ, việc điều chỉnh giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước thời gian qua về cơ bản đã đạt được các mục tiêu đề ra, có tác động tích cực đối với người tiêu dùng, nhà sản xuất, phân phối ô tô nói riêng và đối với nền kinh tế nói chung…Tuy nhiên, chính sách này lại được đánh giá là có ảnh hưởng tiêu cực trong việc thực hiện các cam kết quốc tế.

Bộ Tài chính không đồng ý tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ô tô trong nước.
Thực tế, sau khi VAMA, VAMI… đưa ra đề xuất, chỉ vài tuần sau đó, 10 doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu chính hãng tại Việt Nam cũng có văn bản kiến nghị Chính phủ xem xét giảm lệ phí trước bạ cho ô tô nhập khẩu (CBU).
Theo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh ô tô nhập khẩu: "Các nhà sản xuất, kinh doanh ô tô đang đối mặt với cuộc khủng hoảng nghiêm trọng và rất cần sự hỗ trợ để vượt qua giai đoạn khó khăn này". Vì vậy, nếu điều chỉnh giảm 50% lệ phí trước bạ được thông qua một lần nữa, cần được áp dụng cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước cũng như ô tô nhập khẩu nguyên chiếc để đảm bảo công bằng.
Trong trường hợp cần thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô thì phải áp dụng chung cho cả ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước và ô tô nhập khẩu. Điều này sẽ dẫn đến việc giảm thu ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến cân đối ngân sách của địa phương.
“Hiện dịch COVID-19 đã được kiểm soát, do đó việc tiếp tục thực hiện giảm mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước ở thời điểm hiện nay là chưa phù hợp” - Bộ Tài chính nêu quan điểm.
Trung Kiên
- ▪Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất trong nước
- ▪Từ ngày 1/10, giảm 50% một số khoản phí, lệ phí hoạt động kinh doanh vận tải
- ▪Quy định mới về lệ phí cấp giấy chứng nhận thẩm định thiết kế xe cơ giới
- ▪Giảm phí, lệ phí với ngành giao thông vận tải trước áp lực xăng dầu tăng giá
Bình luận
Nổi bật
Những lĩnh vực đóng góp cho mức tăng trưởng GDP quý III cao kỷ lục
sự kiện🞄Thứ ba, 07/10/2025, 14:55
(CL&CS) - Thông tin tại buổi Họp báo Công bố số liệu thống kê kinh tế xã hội quý III và 9 tháng năm 2025 ngày 6/10, bà Nguyễn Thị Hương - Cục trưởng Cục Thống kê (Bộ Tài chính) cho biết Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý III/2025 ước tăng 8,23% so với cùng kỳ năm trước, chỉ thấp hơn mức tăng 14,38% của cùng kỳ năm 2022 trong giai đoạn 2011-2025.
Thủ tướng: Quý IV phải tăng tốc, bứt phá với hiệu quả tầm cao
sự kiện🞄Thứ hai, 06/10/2025, 18:36
(CL&CS) - Kết luận Hội nghị Chính phủ với địa phương tháng 9/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, quý IV phải tăng tốc, bứt phá với tinh thần "tăng cường tích cực, nỗ lực thành công, gần dân sát dân, chuyên cần sáng tạo, hiệu quả tầm cao"; tập trung thực hiện "3 đẩy mạnh" để phấn đấu tăng trưởng đạt trên 8%, đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và vận hành đồng bộ, hiệu quả chính quyền địa phương 2 cấp.
Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%?
sự kiện🞄Thứ sáu, 26/09/2025, 19:30
(CL&CS)- Trong bối cảnh Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5% năm 2025, Diễn đàn Kinh tế Việt Nam lần thứ 3 với chủ đề “Động lực nào cho tăng trưởng GDP 8,3% - 8,5%” đã trở thành nơi quy tụ các chuyên gia, nhà hoạch định chính sách để thảo luận, hiến kế những giải pháp trọng yếu.








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.