Bộ GTVT: Yêu cầu nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ kết cấu hạ tầng giao thông
(CL&CS) - Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa ban hành Chỉ thị về nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ và siết chặt kỷ cương, trách nhiệm trong quản lý đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông của Bộ Giao thông vận tải.
Nâng cao chất lượng
Theo đó, văn bản do Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ký nhấn mạnh, Bộ đã thực hiện phân cấp, ủy quyền mạnh cho các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án. Đồng thời, phân định rõ nghĩa vụ, trách nhiệm, quyền hạn của các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng, cũng như các chế tài xử lý. Nhờ vậy, công tác đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông được thực hiện tốt hơn; chất lượng cao hơn, đảm bảo tiến độ yêu cầu, tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật.

Nâng cao chất lượng, đảm bảo tiến độ các dự án (hình minh họa)
Tuy nhiên, vẫn còn một số chủ đầu tư, Ban quản lý dự án, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, nhà thầu thi công chưa thực hiện đầy đủ quyền hạn, trách nhiệm, chưa sâu sát trong quá trình thực hiện dự án theo quy định pháp luật và nhiệm vụ được Bộ GTVT phân cấp, ủy quyền. Một số dự án chậm tiến độ chưa được khắc phục dứt điểm. Việc sửa chữa khắc phục các khiếm khuyết, các hư hỏng cục bộ trong giai đoạn bảo hành chưa được thực hiện kịp thời.
Để nâng cao chất lượng và siết chặt kỷ cương, trách nhiệm, phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong quản lý đầu tư xây dựng, Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhân sự đảm bảo chuyên nghiệp hơn, nâng cao năng lực điều hành, hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý đầu tư xây dựng.
Các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án quy định rõ quyền hạn, trách nhiệm giữa các bộ phận, cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ; tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn thuộc thẩm quyền của chủ đầu tư và nhiệm vụ được Bộ Giao thông vận tải phân cấp, ủy quyền theo đúng quy định của pháp luật.
“Người đứng đầu chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án chịu trách nhiệm trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải về việc thực hiện nhiệm vụ được giao", Bộ Giao thông vận tải khẳng định.
Chỉ thị của Bộ GTVT cũng yêu cầu các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án ngay sau khi được giao nhiệm vụ quản lý các cương trình, dự án có trách nhiệm xây dựng kế hoạch tổng thể, chi tiết cho từng chương trình, dự án, từ giai đoạn chuẩn bị dự án đến giai đoạn thực hiện dự án và giai đoạn kết thúc xây dựng.
Đảm bảo công khai, minh bạch
Kế hoạch thực hiện phải gắn với kế hoạch giải ngân, bảo đảm tính khả thi, phù hợp với tiến độ yêu cầu, có dự phòng cho các yếu tố bất lợi như điều kiện thời tiết, tiến độ giải phóng mặt bằng. Đồng thời, việc triển khai thực hiện đảm bảo tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật, bám sát, theo dõi việc triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành theo đúng kế hoạch đã đề ra.
Liên quan đến công tác lựa chọn nhà thầu, Bộ GTVT yêu cầu thực hiện việc đấu thầu qua mạng đối với toàn bộ các gói thầu xây lắp, tư vấn, phi tư vấn sử dụng nguồn vốn trong nước thuộc phạm vi quản lý của Bộ GTVT.
Đối với các gói thầu sử dụng nguồn vốn ODA, thực hiện đấu thầu theo quy định, hướng dẫn của nhà tài trợ, trong quá trình thực hiện, cần đề xuất nhà tài trợ ưu tiên áp dụng đấu thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đảm bảo công khai, minh bạch, tuân thủ quy định của pháp luật.
"Thực hiện nghiêm việc bảo mật thông tin trong đấu thầu; nghiêm cấm các hành vi gian lận, cản trở, thông thầu, tiết lộ thông tin về quá trình lựa chọn nhà thầu và các hành vi bị cấm. Nghiêm cấm các hành vi đưa, nhận, môi giới hối lộ; lợi dụng chức vụ quyền hạn để can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động đấu thầu. Người đứng đầu chủ đầu tư, Ban QLDA chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và trước Bộ trưởng Bộ GTVT về những tồn tại, sai sót, vi phạm trong lựa chọn nhà thầu", Bộ GTVT chỉ đạo.
Hồng Liên
- ▪Hà Nội: Thực hiện bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt
- ▪TP.HCM: Dự án phải có đánh giá tác động giao thông mới được cấp phép
- ▪Thủ tướng Phạm Minh Chính: Trung ương bố trí một phần, địa phương cân đối một phần nguồn vốn cho 5 dự án giao thông trọng điểm
- ▪Đà Nẵng đưa công trình nút giao thông Trần Thị Lý vào sử dụng
Bình luận
Nổi bật
Kaizen trong ngành đường sắt: Hành trình đổi mới để bứt phá năng suất
sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:21
(CL&CS) - Trong bối cảnh hiện nay, ngành đường sắt Việt Nam đang đứng trước những thách thức chưa từng có. Áp lực cạnh tranh từ hàng không giá rẻ, đường bộ ngày càng thuận tiện và dịch vụ logistics đa dạng đã buộc ngành đường sắt phải tìm kiếm một lối đi mới, vừa giữ gìn bản sắc lịch sử, vừa nâng cao năng lực vận hành. Kaizen – triết lý cải tiến liên tục từ Nhật Bản đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu giúp ngành đường sắt thay đổi tư duy, nâng cao năng suất và hướng tới chất lượng dịch vụ bền vững.
5S - giải pháp nâng tầm năng suất, giảm chi phí cho sản phẩm OCOP
sự kiện🞄Thứ tư, 27/08/2025, 07:20
(CL&CS)- Trong chiến lược phát triển OCOP gắn với chuyển đổi số và hội nhập quốc tế, 5S chính là một trong những “mắt xích” quan trọng giúp sản phẩm nông thôn Lâm Đồng vươn xa, bền vững và chuyên nghiệp hơn.
Cá tra Việt Nam giữ đà tăng trưởng xuất khẩu giữa biến động chính sách và thị trường
sự kiện🞄Thứ hai, 25/08/2025, 08:17
(CL&CS)- Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), 7 tháng đầu năm 2025, ngành cá tra Việt Nam tiếp tục chứng minh sức bền khi ghi nhận kim ngạch xuất khẩu hơn 1,2 tỷ USD, tăng 11% so với cùng kỳ 2024.
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.