Bộ GTVT chính thức phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch sân bay ‘lưỡng dụng’ tại Biên Hòa, dự kiến đón 5 triệu lượt khách/năm
Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa, phát triển sân bay lưỡng dụng phục vụ cả dân dụng và quốc phòng giai đoạn 2021-2050.
Ngày 1/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai thông báo rằng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chính thức phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Bộ GTVT đã chính thức phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch Cảng hàng không Biên Hòa cho giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ảnh: Sưu tầm
Theo Quyết định số 1199/QĐ-BGTVT do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn ký ngày 30/9/2024, quy hoạch sẽ bao gồm toàn bộ khu vực hiện hữu của sân bay Biên Hòa cùng các khu vực lân cận. Mục tiêu của quy hoạch là tận dụng hiệu quả hạ tầng hiện có, khai thác sân bay theo mô hình lưỡng dụng, vừa phục vụ vận tải hàng không dân dụng vừa bảo đảm nhiệm vụ quốc phòng và an ninh.
Quy hoạch đặt ra yêu cầu sắp xếp không gian một cách hợp lý, bảo đảm sự phát triển bền vững của sân bay Biên Hòa, phù hợp với nhu cầu vận tải hàng không và định hướng phát triển của hệ thống cảng hàng không quốc gia trong giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch đặt ra yêu cầu sắp xếp không gian một cách hợp lý, bảo đảm sự phát triển bền vững của sân bay Biên Hòa. Ảnh: HAC
Ngoài ra, quy hoạch sân bay Biên Hòa phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia về hàng không dân dụng, tiêu chuẩn sân bay quân sự và các quy định của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO). Đồng thời, quy hoạch cũng sẽ xem xét kỹ lưỡng các phương án phát triển, bao gồm cả khu vực bay, mặt đất và các hạng mục liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu khai thác trong tương lai.
Bộ GTVT đã giao Cục Hàng không Việt Nam chịu trách nhiệm chính trong việc tiếp thu ý kiến, hoàn thiện quy hoạch dựa trên kết quả thẩm định của Vụ Kế hoạch - Đầu tư. Quy trình lập quy hoạch dự kiến kéo dài 120 ngày, chưa bao gồm thời gian thẩm định và phê duyệt. Bộ GTVT là cơ quan chủ trì, còn Cục Hàng không Việt Nam là đơn vị thực hiện trực tiếp. Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai sẽ tài trợ cho quá trình lập quy hoạch.
Trước đó, ngày 7/6/2023, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 648/QĐ-TTg, phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không và sân bay quốc gia giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Theo quy hoạch, sân bay Biên Hòa được định hướng khai thác lưỡng dụng với công suất dự kiến 5 triệu hành khách mỗi năm vào giai đoạn 2021-2030 và đạt 10 triệu hành khách/năm vào năm 2050.
Sân bay Biên Hòa được định hướng khai thác lưỡng dụng với công suất dự kiến 5 triệu hành khách mỗi năm vào giai đoạn 2021-2030 và đạt 10 triệu hành khách/năm vào năm 2050. Ảnh: Internet
Để thực hiện quyết định này, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức nhiều buổi làm việc với các sở, ngành liên quan, đồng thời khẩn trương rà soát quy hoạch, xác định ranh giới và diện tích đất cần bàn giao để địa phương nghiên cứu và nâng cấp sân bay Biên Hòa thành cảng hàng không lưỡng dụng.
Sân bay Biên Hòa, được xây dựng từ năm 1955 và cách Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 30km, hiện do Trung đoàn 935, Sư đoàn 370, Quân chủng Phòng không - Không quân quản lý và khai thác.
Hải Châu
Bình luận
Nổi bật
Thủ tướng: Xây dựng Thanh Hóa thành “tỉnh kiểu mẫu”, một cực tăng trưởng mới của đất nước
sự kiện🞄Thứ tư, 15/10/2025, 14:01
(CL&CS) - Sáng 15/10, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XX, nhiệm kỳ 2025 – 2030 và thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước phát biểu chỉ đạo tại Đại hội.
Thúc đẩy doanh nghiệp nhà nước sản xuất kinh doanh hiệu quả
sự kiện🞄Thứ sáu, 10/10/2025, 18:06
(CL&CS) - Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc vừa ký Công điện số 191/CĐ-TTg ngày 8/10/2025 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh hiệu quả đối với doanh nghiệp nhà nước.
Đảm bảo an ninh lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu
sự kiện🞄Thứ tư, 08/10/2025, 16:40
(CL&CS) - Trước bối cảnh biến đổi khí hậu ngày càng khó dự đoán như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, an ninh lương thực tại Việt Nam sẽ phụ thuộc vào khả năng phát triển hệ thống nông-lương thực bền vững, an toàn và công bằng.
4
5








anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.