Bộ Giao thông Vận tải nói gì về quy hoạch cảng hàng không thứ 2 tại Thủ đô Hà Nội?
Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô.

Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản trả lời đề xuất của UBND TP Hà Nội về quy hoạch cảng hàng không thứ hai Vùng Thủ đô trong quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Theo đó, kết quả nghiên cứu quy hoạch hệ thống cảng hàng không đã định hướng phát triển Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài là cảng hàng không đầu mối của khu vực phía Bắc, Vùng Thủ đô với công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm, tương đương với Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành ở phía Nam và một số cảng hàng không lớn trên thế giới; trong đó giai đoạn đến năm 2050 dần hình thành cảng hàng không thứ hai nhằm giảm tải và hỗ trợ hoạt động của Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài.
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, việc hình thành Cảng Hàng không thứ hai Vùng Thủ đô phù hợp với phương hướng phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 được Bộ Chính trị thông qua tại Nghị quyết số 15-NQ/TW ngày 5/5/2022; phù hợp với Quy hoạch Tổng thể Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023.
Về thời điểm nghiên cứu và vai trò của Cảng Hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã giao nhiệm vụ nghiên cứu, xác định vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch dự kiến của Cảng Hàng không thứ hai Vùng Thủ đô giai đoạn trước năm 2030 (dự kiến khu vực phía Đông Nam, Nam Thủ đô Hà Nội).
Trong thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan nghiên cứu kỹ lưỡng vị trí, các chỉ tiêu quy hoạch cho Cảng Hàng không thứ hai Vùng Thủ đô, bảo đảm tối ưu phương án tổ chức vùng trời, phương thức bay và an toàn khai thác đối các cảng hàng không (Nội Bài, Cảng Hàng không thứ 2 Vùng Thủ đô, các cảng hàng không lân cận), trên cơ sở đó sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Bộ nhấn mạnh thêm, quá trình triển khai sẽ căn cứ kết quả nghiên cứu về vùng trời, đường bay, phương thức bay để đề xuất vai trò của cảng hàng không thứ hai cho phù hợp. Ngoài ra, quy hoạch hệ thống cảng hàng không được phê duyệt cũng đã có định hướng cảng hàng không quốc nội được khai thác các chuyến bay quốc tế không thường lệ.
Để đảm bảo khai thác hiệu quả hệ thống cảng hàng không, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo tính linh hoạt và tính mở của quy hoạch, khi các hãng hàng không có nhu cầu mở các chuyến bay quốc tế thường lệ và có cơ sở hạ tầng đảm bảo, Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển thành Cảng Hàng không Quốc tế.
“Như vậy, vai trò, tính chất của Cảng Hàng không thứ hai sẽ được xác định một cách linh hoạt, không chỉ phụ thuộc vào kết quả của quy hoạch,” lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải nhìn nhận.
Trường hợp UBND TP Hà Nội cần sớm cụ thể hóa vị trí quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị thành phố nghiên cứu, xem xét việc tài trợ sản phẩm quy hoạch Cảng Hàng không thứ hai Vùng Thủ đô theo quy định tại khoản 2, Điều 38, Nghị định số 05/2021/NĐ-CP ngày 25/01/2021 của Chính phủ về quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay.
Do tính chất quan trọng của cảng cũng như yêu cầu cao về kỹ thuật, phía Bộ Giao thông Vận tải bày tỏ quan điểm công tác lập quy hoạch nên được thực hiện bởi tư vấn nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc tối ưu vùng trời, phương thức bay, an toàn khai thác như đã triển khai tại một số cảng hàng không tại Việt Nam.
Quốc Chiến
Bình luận
Nổi bật
Chính phủ tập trung 10 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành cao nhất mục tiêu phát triển kinh tế
sự kiện🞄Thứ tư, 14/05/2025, 20:18
(CL&CS) - Chính phủ yêu cầu các bộ, cơ quan, địa phương tập trung thực hiện 10 nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra của năm 2025.
Khoa học công nghệ – Then chốt phát triển nông nghiệp hiện đại
sự kiện🞄Thứ tư, 14/05/2025, 20:18
(CL&CS)- Việt Nam muốn trở thành quốc gia nông nghiệp phát triển thì nhất định phải đặt khoa học công nghệ vào vị trí trung tâm trong chiến lược phát triển nông nghiệp.
Phú Yên: Thúc đẩy cải thiện năng suất, chất lượng trong doanh nghiệp
sự kiện🞄Thứ ba, 13/05/2025, 20:26
(CL&CS)- Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực đầu tư đổi mới phương pháp quản lý và điều hành, áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế, sử dụng các công cụ quản lý cải tiến hiện đại,..
anh đứcLorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipisicing elit. Quis cum, ut esse cupiditate autem. Dolor est dolorem sunt, sequi omnis corporis cumque ratione accusamus ex deserunt, molestiae consequuntur natus beatae.