Bộ Công thương xem xét áp thuế thép nhập khẩu

(NTD) - Bộ Công thương đã xem xét và chuẩn bị áp thuế tự vệ với các sản phẩm thép nhập khẩu.

Bộ Công thương vừa có buổi làm việc với hơn 20 doanh nghiệp sản xuất và nhập khẩu thép về tình trạng lượng nhập khẩu thép ở mã HS 7213.91.90 tăng đột biến sau khi áp dụng biện pháp tự vệ đối với sản phẩm thép có mã HS 7227.9000 từ tháng 4/2016.

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thép Nguyễn Văn Sưa nhấn mạnh, chủ trương của Nhà nước là bảo vệ ngành sản xuất trong nước, công cụ phòng vệ thương mại được áp dụng để bảo vệ cho các doanh nghiệp nội địa trước sức ép lớn từ bên ngoài. Trước đây, ngành thép Việt Nam chưa tập trung nghiên cứu sản xuất mặt hàng thép rút dây/dây thép buộc bởi nhu cầu trong nước đối với mặt hàng này còn hạn chế. Tuy nhiên, thời gian gần đây, từ khi áp thuế đối với Mã HS 7227.9000, các nhà sản xuất trong nước đã chú trọng hơn mặt hàng này, điển hình là Hòa Phát.

Trước những khó khăn mà doanh nghiệp nhập khẩu nêu ra về việc sử dụng sản phẩm trong nước, ông Nguyễn Phương Nam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh nhấn mạnh, phòng vệ thương mại là công cụ hữu hiệu để bảo vệ sản xuất trong nước ở bất cứ quốc gia nào. Biện pháp tự vệ là biện pháp khẩn cấp để bảo hộ cho sản phẩm. Nếu không có biện pháp tự vệ thì ngành sản xuất trong nước có thể bị phá sản, khi đó thép từ Trung Quốc có thể thao túng giá cả trên thị trường.

Trước khi xem xét, nghiên cứu, áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại phải tuân thủ theo quy trình, không thể tùy tiện đưa ra một mức thuế nào đó. Phòng vệ thương mại là công vụ cuối cùng bảo vệ sản xuất trong nước nhưng không bảo vệ quyền lợi của một cá nhân nào mà bảo vệ quyền lợi của cả ngành.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh ghi nhận ý kiến đóng góp của doanh nghiệp cũng như Hiệp hội. Cục Quản lý cạnh tranh sẽ tiếp tục ghi nhận các ý kiến của doanh nghiệp đến hết ngày 31/12/2016. Các ý kiến sẽ được tổng hợp, đưa ra bàn thảo với các Cơ quan quản lý nhà nước và sau đó được trình lên Văn phòng Chính phủ.

Lãnh đạo Cục Quản lý cạnh tranh cũng khẳng định, trong thời gian qua, nhờ áp dụng biện pháp tự vệ khẩn cấp, sản xuất phôi thép của Việt Nam đã hoạt động trở lại. Khi áp dụng biện pháp đối với các Mã HS đó, lượng nhập khẩu đã giảm đáng kể, sản xuất trong nước đã được phục hồi và tăng trưởng đáng kể.

Khi áp dụng biện pháp tự vệ cũng bắt đầu có sự chuyển dịch, các Mã HS bị áp dụng giảm kim ngạch nhập khẩu vào Việt Nam nhưng đã có sự chuyển dịch sang Mã HS khác. Sự chuyển dịch cũng dựa trên cơ sở lợi ích của doanh nghiệp.

Trên cơ sở ý kiến của doanh nghiệp, Cục Quản lý cạnh tranh cũng sẽ cân nhắc việc thành lập các đoàn thanh, kiểm tra trên cơ sở đánh giá kỹ nhu cầu trong nước. Không để xảy ra tình trạng lợi dụng công cụ phòng vệ thương mại để tạo lợi thế riêng cho doanh nghiệp.

Trước đó, 18 doanh nghiệp bao gồm thép Hòa Phát, Thái Nguyên, miền Nam, Pomina, Vina Kyoei, VSC - Posco, Việt Đức, Việt Ý… đã có văn bản gửi Bộ Công thương kiến nghị xử lý hành vi nhập khẩu ồ ạt thép cuộn thời gian qua.

 Mai Trinh

 

 

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.