Bộ Công Thương sẽ xây dựng cơ sở dữ liệu về điều hành xăng dầu bằng công nghệ số

(CL&CS) - Bộ Công Thương đã tổ chức họp báo thường kỳ Quý II/2022 nhằm thông báo về tình hình sản xuất công nghiệp và hoạt động thương mại 5 tháng đầu năm.

Thông báo về tình hình phát triển kinh tế -  thương mại, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, tình hình kinh tế - thương mại Việt Nam trong tháng 5 và 5 tháng năm 2022 tiếp tục ghi nhận kết quả đáng khích lệ, ở cả 3 lĩnh vực công nghiệp - xuất khẩu - thị trường trong nước.

Tại buổi họp báo Bộ Công Thương quý II, các vấn đề dư luận quan tâm đã được làm rõ như: nguồn cung xăng dầu, các biện pháp điều hành giá, dự trữ quốc gia về xăng dầu…

Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến vấn đề xăng dầu, bà Lê Việt Nga – Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho hay, cách đây 3 tuần, Bộ Công Thương đã phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông xây dựng cơ sở dữ liệu về điều hành xăng dầu bằng công nghệ số. Việc áp dụng công nghệ số được thực hiện nhằm nắm bắt nguồn cung cũng như hoạt động phân phối loại hàng hoá đặc biệt này tại thị trường nội địa để đảm bảo luôn luôn cân đối được cung cầu cũng như an ninh năng lượng.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước.

Đối với nguồn cung xăng dầu trong nước, bà Lê Việt Nga -  Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước khẳng định, để chủ động trong đảm bảo nguồn cung, ngay từ tháng 2/2022, Bộ Công Thương đã có Quyết định số 242/QĐ-BCT ngày 24/02/2022 để chỉ đạo 10 doanh nghiệp đầu mối trong việc tăng cường nhập khẩu, duy trì nguồn cung xăng dầu trong nước. Thời gian gần đây, cùng với việc sử dụng cơ sở dữ liệu, công nghệ thông tin, Bộ Công Thương đã nắm bắt được rõ ràng nguồn cung xăng dầu trên thị trường, từ đó luôn luôn đảm bảo cân đối cung cầu trong nước.

Đối với vấn đề giảm thuế xăng dầu, “Chúng ta cũng biết rằng thời gian qua, việc giảm thuế môi trường đã giúp giá xăng dầu trong nước không bị tăng sốc khi thị trường thế giới tăng phi mã” – bà Lê Việt Nga khẳng định. Đồng thời cho biết, Bộ Công Thương luôn phối hợp với Bộ Tài chính và các doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu trong nước để nắm bắt kịp thời tình hình thị trường, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt vấn đề giảm thuế.  

Đối với câu hỏi về dự trữ xăng dầu quốc gia, Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Nguyễn Thuý Hiền chia sẻ, tại Việt Nam, cơ cấu dự trữ xăng dầu đến từ 3 nguồn: dự trữ trong sản xuất, dự trữ thương mại và dự trữ quốc gia. Hiện nay, dự trữ sản xuất đến từ 2 nhà máy lọc dầu. Dự trữ thương mại nằm ở các thương nhân kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối. Cuối cùng là nguồn dự trữ quốc gia.

Phó Vụ trưởng Vụ Kế Hoạch cho biết, để đảm bảo an ninh năng lượng, thực hiện nghị quyết của Uỷ ban thường vụ Quốc hội trong kì họp tháng 9 vừa qua và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương đã xây dựng đề án nâng mức dự trữ quốc gia và trình Chính phủ đề án này. Hiện, Bộ Công Thương đang lấy ý kiến của Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch Đầu tư để báo cáo chi tiết hơn về việc nâng mức dự trữ.

Liên quan đến vấn đề nhập khẩu xăng từ Malaysia theo phản ánh của phóng viên, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết, hiện nay, tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ đều tiếp cận giá xăng dầu như nhau trên thị trường quốc tế. Việt Nam đang chọn Singapore Platts – cơ quan thông tin đưa ra thông tin chính thống về giá cả xăng dầu hằng ngày. Đây cũng là cơ sở để tính giá xăng dầu trong nước.

“Đối với thị trường Malaysia cũng không có gì khác biệt. Các doanh nghiệp Việt Nam đang nhập khẩu từ thị trường Malaysia với mức giá tương đương như nhập khẩu từ các thị trường châu Á khác” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết.

Riêng về nguồn cung, 6 tháng đầu năm 2022, ta đã đảm bảo đủ nguồn cung cho hoạt động sản xuất kinh doanh và nhu cầu của người dân, mặc dù sản xuất trong nước, đặc biệt là ở Nghi Sơn đang gặp khó khăn và việc nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài cũng không dễ.

“Trong thời gian tới, Bộ Công Thương khẳng định, luôn ưu tiên nguồn xăng dầu trong nước nhưng doanh nghiệp phải có cam kết rõ ràng và phải công bố. Phần còn lại sẽ bổ sung từ nguồn nhập khẩu” – Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết thêm.

Thanh Tùng

Bình luận

Nổi bật

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

Có nên “cắt lỗ” bất động sản khi thị trường gặp khó?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:36

Tình trạng "ngộp" có thể diễn ra đối với nhà đầu tư khi mua bất động sản tuy nhiên lại gặp phải thị trường khó khăn khiến giá trị tài sản mình đã mua bị xuống giá. Lúc này nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi liệu có nên bán cắt lỗ hay không?

Người thu nhập thấp “tích cóp” cả đời cũng không mua được nhà?

Người thu nhập thấp “tích cóp” cả đời cũng không mua được nhà?

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:36

Nếu như thời điểm đầu năm 2018, giá rao bán chung cư tại Hà Nội và TP.HCM mới chỉ là 27 và 31 triệu đồng/m2. Nhưng đến nay giá đã tăng lên đến 46 và 48 triệu đồng/m2 khiến giấc mơ an cư của nhiều người gặp khó, đặc biệt là những người thu nhập thấp.

Bộ Xây dựng lên tiếng về việc thổi giá chung cư ở Hà Nội

Bộ Xây dựng lên tiếng về việc thổi giá chung cư ở Hà Nội

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 11:35

Bộ Xây dựng vừa có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp, chủ đầu tư, sàn giao dịch, môi giới, đặc biệt các dự án chung cư có hiện tượng tăng giá bất thường.