Bộ Công thương khuyến cáo hạn chế đưa hàng lên biên giới

(NTD) - Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, tỉnh này đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa giữa cư dân biên giới đến hết tháng 2/2020.

Bộ Công Thương đã thông báo với các tỉnh điều tiết sản lượng và tránh đưa hàng lên biên giới khi việc giao thương tại các cửa khẩu còn hạn chế. Bộ Công thương đang tích cực đẩy mạnh tiêu thụ nội địa và tìm kiếm thị trường thay thế.

Trước đó, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây (Trung Quốc) cho biết, tỉnh này đã quyết định kéo dài thời gian đóng cửa các chợ biên giới và tiếp tục tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa giữa cư dân biên giới đến hết tháng 2/2020. Sau Quảng Tây, nhiều khả năng chính quyền tỉnh Vân Nam cũng đưa ra quyết định tương tự.

Trong khi đó, hình thức xuất khẩu chính ngạch dù đã được cho phép trở lại nhưng vẫn chậm do phải thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh.

nongsan
Tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc) quyết định tạm dừng hoạt động trao đổi hàng hóa giữa cư dân biên giới đến hết tháng 2/2020.

Bộ Công thương nhận định quyết định trên dự kiến sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc xuất khẩu các loại nông sản của Việt Nam. Hiện lượng thanh long và dưa hấu đưa lên biên giới để xuất khẩu theo hình thức trao đổi cư dân đến ngày 9/2/2020 tại Lạng Sơn còn tồn 173 xe thanh long, tại tỉnh Lào Cai là 152 xe, tăng nhẹ so với cuối tháng 1/2020.

Bộ Công thương cho biết đã có văn bản đề nghị Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Tây và Vân Nam giao thiệp với chính quyền 2 tỉnh để tìm biện pháp nhằm giảm thiểu tác động của việc đóng cửa trên.

Bộ cũng sẽ chỉ đạo các phòng giấy phép của Bộ tại các địa phương ưu tiên cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) cho những lô hàng sẵn sàng chuyển sang hình thức chính ngạch.

Với các doanh nghiệp logistics, đặc biệt là những doanh nghiệp có kho lạnh, đề nghị tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh nông sản thông qua việc ưu tiên bảo quản các mặt hàng nông sản đang gặp khó khăn trong việc xuất khẩu sang Trung Quốc. Đồng thời, giảm chi phí lưu kho, lưu bãi, phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa để hỗ trợ cho nông dân.

Hoàng Yến

Bình luận

Nổi bật

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

Thực trạng trên thị trường bất động sản: Càng chờ giảm, giá sẽ càng tăng

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:20

Chuyên gia dự báo câu chuyện chờ giá bất động sản giảm sẽ rất khó. Trong tương lai, người trẻ muốn sở hữu căn nhà cho riêng mình sẽ ngày càng khó khăn. Giá khó giảm, trong khi nguồn cung nhà ở sụt giảm nghiêm trọng khiến giấc mở sở hữu bất động sản của người dân ngày càng xa vời.

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

Thị trường bất động sản phát tín hiệu cho chu kỳ mới sắp diễn ra?

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 09:18

Thị trường bất động sản trong quý I đã ghi nhận những tín hiệu tích cực rõ nét. Số liệu khảo sát đã cho thấy 70% nhà đầu tư đã sẵn sàng xuống tiền mua bất động sản trong năm nay nếu tìm được sản phẩm phù hợp. Đây có thể coi là tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang từng bước tiến tới chu kỳ phát triển mới.

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

Năm 2024, Đá Núi Nhỏ dự kiến lợi nhuận đạt 35 tỷ đồng, thấp nhất kể từ 2008

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 08:11

(CL&CS) - Trong năm 2024, hoạt động kinh doanh của CTCP Đá Núi Nhỏ (Đá Núi Nhỏ) là khai thác mỏ đá Mũi Tàu với công suất 1 triệu m3/năm và lợi nhuận trước thuế dự kiến 35 tỷ đồng, giảm 22,9% so với năm 2023.