Thứ năm, 12/08/2021, 11:25 AM

Bộ Công an triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch

(CL&CS)- Chiều 11/8, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06), Bộ Công an tổ chức công bố chính thức triển khai phần mềm quản lý công dân vùng dịch trên toàn quốc trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Theo đó, đơn vị đã triển khai thí điểm phần mềm quản lý dân vùng dịch tại Hà Nội và Quảng Ninh trên nền tảng kết nối với Hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Qua đó, đã hoàn thiện phần mềm để phục vụ công dân kê khai được thuận lợi, bảo mật thông tin, phục vụ hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong tình hình hiện nay.

Để triển khai trên phạm vi toàn quốc, Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã có điện gửi Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo, tham mưu Chủ tịch UBND cấp tỉnh và triển khai thực hiện phần mềm quản lý dân vùng dịch tại địa phương từ ngày 11/8/2021.

Để thực hiện, công dân đăng ký khai báo y tế (qua máy tính, điện thoại thông minh có kết nối internet) trước khi đi qua trạm kiểm soát dịch bệnh tại địa chỉ https://suckhoe.dancuquocgia.gov.vn tương tự khai báo qua các ứng dựng của Bộ Y tế. Tuy nhiên, cần bổ sung thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú, sau khi nhập đủ thông tin, hệ thống sinh ra mã QR để cán bộ tại chốt kiểm dịch kiểm tra thông tin.

Cán bộ công an tại chốt kiểm dịch sẽ được cấp tài khoản để kiểm tra thông tin công dân khai báo y tế bằng QR Code tại địa chỉ kiemdich.dancuquocgia.gov.vn. Công an có nhiệm vụ đối chiếu thông tin công dân đã khai báo và "ấn" xác nhận khi họ đi qua chốt.

bo-cong-an-phan-mem_ytkd

Giao diện phầm mềm quản lý công dân vùng dịch của Bộ Công an. Ảnh chụp màn hình

Trường hợp người dân không có thiết bị kết nối Internet, cảnh sát sẽ đặt bản khai giấy ở các chốt. Sau khi người dân kê khai, cán bộ làm nhiệm vụ sẽ nhập dữ liệu này lên hệ thống để quản lý thông suốt.

Bộ Công an được giao nhiệm vụ thống kê tình hình công dân ra, vào vùng dịch hàng ngày; truy vết người nghi vấn F0, F1, F2 khi cần thiết.

Theo Bộ Công an, thông qua phần mềm quản lý công dân vùng dịch, người dân khi sử dụng sẽ kịp thời cập nhật thông tin chính xác về tình hình dịch bệnh nơi sinh sống, làm việc, kịp thời thực hiện các biện pháp phòng ngừa. Chủ động kê khai trước thông tin, tạo mã QR để kiểm tra qua chốt kiểm dịch, không mất thời gian kê khai giấy thủ công, giảm ùn tắc (thông tin được kiểm tra, đối chiếu và xác định chính xác).

Khi qua chốt kiểm dịch, phối hợp với cán bộ Công an thực hiện thao tác kiểm tra nhanh chóng, rút ngắn thời gian, không làm ùn tắc giao thông. Đối với người không sử dụng điện thoại thông minh, vẫn có thể kê khai qua giấy để cán bộ Công an tập hợp nhập vào hệ thống.

Theo đại tá Phùng Đức Thắng, Phó cục trưởng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an (C06) cho biết, công dân dùng máy tính, điện thoại có kết nối mạng để đăng ký khai báo y tế tại suckhoe.dancuquocgia.gov.vn. Khai báo xong, công dân sẽ có một mã QR Code dùng được trong 3 ngày để di chuyển qua các chốt. Việc khai báo này tương tự phần mềm của Bộ Y tế, nhưng bổ sung thông tin thường trú, lưu trú, tạm trú.

Theo C06, công dân khai báo trước sẽ giảm thời gian khi đi qua các chốt kiểm dịch và tránh gây ùn tắc. Thời gian tới, C06 sẽ triển khai ở các siêu thị, bến xe, nơi tập trung đông người.

Hiện có một bất cập là nhiều phần mềm cùng tồn tại như tokhaiyte, Bluezone gây rối cho người dân. Phần mềm này của Bộ Công an và Bộ Y tế hiện chưa được kết nối với nhau.

Lãnh đạo C06 nói sẽ tăng cường tuyên truyền, xây dựng phần mềm thân thiện, dễ dùng để thu hút người dân. Thời gian tới C06 sẽ phối hợp cùng Bộ Y tế để nghiên cứu, giúp công dân chỉ phải khai báo một lần. Ngoài ra, đơn vị sẽ hướng đến việc tích hợp thông tin tiêm chủng vaccine vào hệ thống này để tiện quản lý.

Thế Anh

Bình luận

Nổi bật

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

Đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế nhờ nhà máy thông minh

sự kiện🞄Thứ bảy, 27/04/2024, 15:24

(CL&CS) - Internet vạn vật (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra những cơ hội mới và tiềm năng lớn, nhất là giúp doanh nghiệp hình thành và xây dựng nhà máy thông minh.

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

Bảo đảm an toàn thông tin mạng trong dịp Lễ 30/4 - 1/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Bộ TT&TT vừa ban hành văn bản đôn đốc công tác đảm bảo an toàn thông tin (ATTT) mạng dịp lễ 30/4, 1/5 và 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ gửi tới các bộ, ngành, địa phương; các tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước...

Bình Thuận: Đảng bộ Khối đã áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và tiên phong trong chuyển đổi số

Bình Thuận: Đảng bộ Khối đã áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ và tiên phong trong chuyển đổi số

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:58

(CL&CS) - Xác định chuyển đổi số là nhiệm vụ quan trọng, Đảng bộ Khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều giải pháp cụ thể để thúc đẩy chuyển đổi số mạnh mẽ hơn.