Dữ liệu cũ
Thứ hai, 08/07/2019, 10:30 AM

Big C “đuổi” hàng Việt: Sabeco không liên quan vẫn bị... tẩy chay

(NTD) - Big C “đuổi khéo” hàng dệt may trong nước trở thành sự kiện thu hút sự chú ý nhiều nhất trong những ngày đầu tháng 7/2019. Cộng đồng mạng kêu gọi “nói không” với Big C và các thương hiệu của Central Group ở Việt Nam. Điều đáng nói, không liên quan gì đến Central Group nhưng Sabeco vẫn bị gọi tên trong “làn sóng tẩy chay” này.

Bỗng dưng bị gọi tên vì là “hàng Thái”

Cộng đồng mạng đang chìm trong “cơn sốt” mang tên Central Group và Big C. Năm 2016, Central Group thâu tóm thành công Big C Việt Nam. Kể từ khi về tay chủ mới, Big C thỉnh thoảng khiến dư luận giật mình vì mang tới những cú sốc lớn như trốn thuế và mới đây nhất là “đuổi khéo” hàng dệt may Việt Nam ra khỏi hệ thống siêu thị.

Cộng đồng mạng kêu gọi tẩy chay Big C và các thương hiệu của Central Group ở Việt Nam. Đây là điều không khó để giải thích. Nhưng có một điều bất ngờ đang xảy ra. Đó chính là Tổng công ty Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) không có chút liên quan nào tới Central Group nhưng lại bị “gọi tên” trong “cơn bão” này.

Bên cạnh việc viết status kêu gọi “tẩy chay” Big C, nhà báo K.S “nhân tiện” tẩy chay luôn Bia Sài Gòn và các sản phẩm “Thái Lan hóa” khi viết: “Sau làn sóng Thái hóa các doanh nghiệp phân phối, sản xuất, chúng ta sẽ đối diện với việc cạnh tranh không lành mạnh thậm chí đẩy ra ngoài trên chính quê hương mình. Đây là lý do không đi Big C và uống bia Sài Gòn nữa”.

Không chỉ anh K.S, khá nhiều thành viên mạng xã hội khác cũng “gọi tên” Bia Sài Gòn. Lời giải thích được đưa ra là những sản phẩm như Bia Sài Gòn dù là “hàng Việt 100%” nhưng đã được bán lại cho các doanh nghiệp Thái Lan nên những thương hiệu này được hiểu là “đổi quốc tịch”.

“Thực ra, với người tiêu dùng như chúng tôi, các thương hiệu đã được bán lại cho doanh nghiệp Thái hay bất cứ doanh nghiệp của đất nước nào, đều được chúng tôi đón nhận như bình thường. Nhưng Central Group đang có dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh, chèn ép thương hiệu Việt. Nhìn vào Central Group, chúng tôi không nhìn vào một doanh nghiệp đơn thuần mà nhìn vào bộ mặt của doanh nghiệp Thái Lan ở Việt Nam. Việc làm không tốt của Central Group không chỉ ảnh hưởng đến bản thân họ mà còn ảnh hưởng đến cả cộng đồng doanh nghiệp Thái ở Việt Nam. Vì vậy, họ phải cân nhắc kỹ lưỡng” - chị Phương Anh, khách hàng thường xuyên đi Big C nhưng vừa quyết định “nói không” với siêu thị này cho biết.

1
Big C gây ồn ào vì "đuổi" hàng Việt.

Đóng góp lớn cho tỷ phú Thái Lan

Các tỷ phú Thái Lan đang “tranh nhau” tấn công vào thị trường Việt Nam. Không phải bỗng dưng có hiện tượng này. Các báo cáo tài chính đều cho thấy doanh thu từ thị trường Việt Nam đang tăng trưởng ngày càng mạnh và đóng góp ngày càng nhiều cho các công ty Thái Lan.

Sabeco là một trong những ví dụ điển hình nhất. Cuối năm 2017, Công ty THNN Vietnam Beverage của đại gia bán lẻ Thái Lan Thaibev đã thâu tóm thành công Sabeco sau phiên đấu giá lịch sử. Kể từ đó đến ngay, Sabeco mức đóng góp của Sabeco cho Thaibev ngày càng lớn.

Trong quý 1/2019, doanh thu từ thị trường Việt Nam (trong đó chủ yếu là Sabeco và các công ty trong hệ thống Sabeco) đã đóng góp khoảng 13.000 tỷ đồng cho Thaibev. Con số này tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2019.

Trong 6 tháng đầu năm nay, thị trường Việt Nam mang về cho Thaibev 33,376 tỷ bạt (khoảng 25.500 tỷ đồng), tăng mạnh so với 13,242 tỷ bạt cùng kỳ năm ngoái. Đây là thị trường mang lại doanh thu lớn thứ 2 cho Thaibev, chỉ đứng sau Thái Lan (102,199 tỷ bạt). Tất cả các thị trường còn lại chỉ đóng góp 8 tỷ bạt doanh thu. Ngoài ra, Thaibev còn nhận được cổ tức 120 tỷ đồng.

Thương vụ thâu tóm Sabeco nói riêng và thị trường Việt Nam nói chung quan trọng với Thaibev tới mức, Thaibev một lần nữa khẳng định lại: “Ban lãnh đạo tin rằng thương vụ mua bán này sẽ giúp tập đoàn mở rộng kinh doanh tại Việt Nam, đất nước dân số trẻ và là một trong những thị trường bia lớn nhất, có tốc độ tăng trưởng mạnh nhất ASEAN. Thương vụ này cũng mang đến một kênh phân phối sâu rộng ở Việt Nam”.

Có thể thấy, doanh nghiệp tại Việt Nam nói riêng và thị trường Việt Nam nói riêng đang là “con gà đẻ trứng vàng” cho các tỷ phú Thái Lan. Tuy nhiên, “quả trứng” này hoàn toàn có thể “vỡ” nếu người tiêu dùng sử dụng “sức mạnh người mua” của mình khi doanh nghiệp Thái cạnh tranh không lành mạnh. Điều đáng nói, sẽ có đơn vị phải gánh tội “oan” do lỗi của “đồng hương” gây ra. Thaibev và Bia Sài Gòn là ví dụ mới nhất.

Quang Hải

 

Bình luận

Nổi bật

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

Những phi cơ già cỗi nhất thế giới, bay trên bầu trời nửa thế kỷ vẫn còn hoạt động

sự kiện🞄Thứ ba, 20/02/2024, 10:09

Trên thế giới còn rất nhiều những chiếc phi cơ 'lão thành' ngót nghét 50 tuổi vẫn đang bay trên bầu trời.

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

Người phụ nữ mắc ung thư gan giai đoạn cuối vì 1 loại thực phẩm quen thuộc, chuyên gia cảnh báo thói quen này nhiều người mắc phải

sự kiện🞄Thứ bảy, 14/10/2023, 05:57

Loại thực phẩm nhiều người xem như vô hại này lại là nguyên nhân dẫn đến bệnh tật, thậm chí nguy hiểm tới tính mạng, chúng thường được gọi là "sát thủ thầm lặng" tàn phá sức khoẻ con người.

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

Cảng Chu Lai đón tàu lớn và nâng cao hiệu suất khai thác hàng rời

sự kiện🞄Thứ năm, 29/06/2023, 15:00

(CL&CS) - Cảng Chu Lai thuộc Công ty Giao nhận - vận chuyển quốc tế Trường Hải (THILOGI) đang dần khẳng định năng lực tiếp nhận tàu lớn, khai thác đa dạng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy giao thương tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên.