Thứ năm, 28/11/2024, 22:09 PM

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng giúp tăng năng suất, nâng vị thế doanh nghiệp

(CL&CS) - Bảy công cụ kiểm soát chất lượng (7 QC Tools) giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm tốt hơn và giảm thiểu các chi phí.

Theo chuyên gia năng suất, sử dụng kỹ thuật thống kê được xem là công cụ hữu hiệu giúp doanh nghiệp nâng cao kết quả hoạt động về các yếu tố P-Q-C-D-S-M (Productivity - Năng suất; Quality - Chất lượng; Cost - Chi phí; Delivery - Giao hàng; Safety - An toàn; Morale - Tinh thần làm việc của nhân viên). 

1

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng không chỉ giúp tăng năng suất mà còn nâng vị thế doanh nghiệp.

Trên thực tế có hàng trăm công cụ thống kê khác nhau, vậy những công cụ nào là thích hợp và mang lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp?

Giáo sư Kaoru Ishikawa, một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới về quản lý chất lượng nhận định rằng, 95% các vấn đề trong doanh nghiệp có thể được giải quyết bằng việc ứng dụng bảy công cụ kiểm soát chất lượng. Với việc thực hành các công cụ này, doanh nghiệp sẽ chủ động, hiệu quả hơn trong việc nhận diện các vấn đề của mình (ví dụ: lãng phí, kém hiệu quả trong quá trình; các nguyên nhân gây ra lỗi sản phẩm; các cơ hội cải tiến...,), xác định được đâu là nguyên nhân gốc của vấn đề, định ra được thứ tự ưu tiên cần giải quyết để đạt hiệu quả cao trong việc sử dụng các nguồn lực, từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn để giải quyết vấn đề.

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng truyền thống bao gồm: Phiếu kiểm tra (Checksheet); Lưu đồ (Flow chart); Biểu đồ nhân quả (Cause and Effect Diagram); Biểu đồ Pareto (Pareto Chart); Biểu đồ phân bố (Histogram); Biểu đồ phân tán (Scatter Diagram); Biểu đồ kiểm soát (Control Chart).

2

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng (7 QC Tools) giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm tốt hơn và giảm thiểu các chi phí.

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, thể hiện rõ cho khách hàng sự quan tâm và cam kết của doanh nghiệp đối với chất lượng sản phẩm, dịch vụ; Chất lượng tốt hơn, doanh nghiệp áp dụng công cụ kiểm soát chất lượng có thể chủ động kiểm soát quá trình để không tạo ra hoặc giảm thiểu rủi ro gây ra sản phẩm khuyết tật; Giảm chi phí liên quan đến chất lượng, giảm thiểu được các chi phí liên quan đến sản phẩm lỗi, kể cả sản phẩm đang trong quá trình nội bộ hoặc sau khi đã chuyển giao cho khách hàng;

Các mục tiêu chất lượng trở nên rõ ràng hơn, mỗi nhân viên, công nhân sẽ hiểu và kiểm soát quá trình theo cách thức nhất quán; Giảm căng thẳng và nâng cao kỹ năng làm việc, người chủ trì quá trình tạo sản phẩm sẽ nhận thức, hiểu rõ và chủ động hơn trong việc kiểm soát quá trình để tạo ra sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng ngay từ đầu; Giảm chi phí, thông qua kiểm soát tốt, năng lực của quá trình sẽ được cải thiện, vì vậy có thể giảm yêu cầu đối với hoạt động kiểm tra, thử nghiệm cuối cùng; Giảm thiểu các sự cố, hỏng hóc máy móc, phát hiện sớm các khiếm khuyết, hỏng hóc máy móc, thiết bị, do vậy hoạt động bảo trì, sửa chữa được tiến hành thuận lợi hơn.

Theo VietQ.vn

Bình luận

Nổi bật

Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế giúp doanh nghiệp tăng năng suất, nâng cao vị thế trên thương trường

Áp dụng tiêu chuẩn quốc tế giúp doanh nghiệp tăng năng suất, nâng cao vị thế trên thương trường

sự kiện🞄Thứ năm, 28/11/2024, 22:09

(CL&CS) - Áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế là một trong những cách hiệu quả để doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, dịch vụ.

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng giúp tăng năng suất, nâng vị thế doanh nghiệp

Bảy công cụ kiểm soát chất lượng giúp tăng năng suất, nâng vị thế doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ năm, 28/11/2024, 22:09

(CL&CS) - Bảy công cụ kiểm soát chất lượng (7 QC Tools) giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, chất lượng sản phẩm tốt hơn và giảm thiểu các chi phí.

Hệ thống ISO 9001:2015 và 7 nguyên tắc quản lý chất lượng

Hệ thống ISO 9001:2015 và 7 nguyên tắc quản lý chất lượng

sự kiện🞄Thứ năm, 28/11/2024, 22:07

(CL&CS)- Tiêu chuẩn ISO với hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ được xem là “kim chỉ nam” cho các doanh nghiệp trong hành trình nâng cao hiệu quả và tối ưu hóa quy trình quản lý chất lượng.