Bất ngờ những tỷ phú làm báo

(NTD) - Ở Việt Nam, các nghề sản sinh ra tỷ phú nhiều nhất phải kể đến bất động sản, ngân hàng, chứng khoán, hàng không, công nghệ... Và có một điểm thú vị là một vài gương mặt tỷ phú tiêu biểu trong số đó lại đam mê làm báo.

Nghề báo là nghề vất vả, đòi hỏi nhiều hy sinh và không dễ... để làm giàu. Ở Việt Nam hay bất cứ nơi đâu trên thế giới, nhà báo chưa bao giờ lọt vào top 10 hay top 20 người giàu nhất.

Tại Mỹ, doanh nhân trong ngành công nghệ và bán lẻ dễ kiếm tiền nhất. Còn ở Việt Nam, bất động sản, ngân hàng, hàng không, chứng khoán và công nghệ sản sinh ra nhiều tỷ phú nhất. Và tất nhiên, nhà báo gần như không thể bước chân vào thế giới siêu giàu. Thế nhưng, giới siêu giàu lại có hứng thú làm báo. Ông Trương Gia Bình, ông Nguyễn Phúc Long... là những ví dụ tiêu biểu nhất.

truong-gia-binh_opt 1

Ông Trương Gia Bình là tỷ phú làm báo thành công nhất.

Những ai quan tâm tới thị trường chứng khoán đều biết ông Trương Gia Bình với tư cách Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FPT, người từng có thời gian được đánh giá là tỷ phú giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Thế nhưng, ít ai biết, ông Bình là một trong những tỷ phú đầu tiên lấn sân sang ngành báo sớm nhất với FPT Online, đơn vị vận hành tờ báo VnExpress. FPT sở hữu 23,78% vốn FPT Online, còn CTCP Viễn thông FPT, công ty con của FPT là cổ đông lớn nhất khi nắm giữ 56,33% vốn FPT Online.

VnExpress được đánh giá là tờ báo tiếng Việt có nhiều người đọc nhất thế giới nên tờ báo này đã mang lại nguồn lợi khổng lồ cho FPT Online và giúp ông Trương Gia Bình trở thành doanh nhân làm báo thành công nhất.

FPT Online, luôn đạt lợi nhuận khủng, trả cổ tức cao ngất ngưởng (thường xuyên trên 100% mỗi năm). Trong quý 1/2019, VnExpress mang về cho FPT Online doanh thu 115 tỷ đồng và lợi nhuận 41,7 tỷ đồng. Vì vậy, cổ phiếu FOC của FPT Online có thị giá rất cao, gần đạt 130.000 đồng/CP.Ông Nguyễn Phúc Long, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Thăng Long (TIG) được đánh giá là doanh nhân trẻ, tài năng. Ông có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh của Đại học Preston (Mỹ). Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi bên cạnh bất động sản, ông Long còn đầu tư vào chứng khoán. Điều khiến nhiều người bất ngờ là ông lại rót vốn vào... báo chí.

Đầu những năm 2010, Tập đoàn Thăng Long đã đầu tư vào Thời báo chứng khoán Việt Nam. Và khi tìm lại hồ sơ của ông Long, động thái bất ngờ này hóa ra lại không đáng... bất ngờ. Trong khoảng thời gian từ năm 1996-2001, ông Long là cộng tác viên, cán bộ truyền thông quảng cáo các cơ quan báo chí: Tạp chí Cộng sản, Báo An ninh Thủ đô, Tạp chí CSND, Báo Kinh tế & Đô thị. Có vẻ như mối lương duyên của ông Long với báo chí là rất dài.

Untitled 1

Ông Trịnh Văn Quyết cũng không “quên” mảng báo chí, truyền thông.

Hay như ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn FLC, ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cũng được cho là có những sản phẩm liên quan đến báo chí.

Không lọt vào danh sách những người giàu nhất Việt Nam nhưng bà Nguyễn Thu Hương, hoa khôi Thể thao một thời cũng là tỷ phú. Bà Hương là nhà sản xuất các tạp chí, ấn phẩm: Tạp chí Cẩm nang Mua Sắm, Ấn phẩm Phong cách Doanh nhân, Women Leaders, Không gian Sống, Bridal, The Best Enjoy Living, The Best Shopping Choice...

1
Bà Nguyễn Thu Hương, hoa khôi Thể thao một thời cũng là tỷ phú. Bà Hương là nhà sản xuất các tạp chí, ấn phẩm: Tạp chí Cẩm nang Mua Sắm, Ấn phẩm Phong cách Doanh nhân, Women Leaders, Không gian Sống, Bridal, The Best Enjoy Living...

Nhắc đến doanh nhân làm báo không thể không kể tới ông Nguyễn Quang Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cát Tiên Sa. Trong cả thập kỷ qua, ông Minh được coi là “trùm showbiz” khi Cát Tiên Sa nắm giữ bản quyền của nhiều chương trình truyền hình thực tế đình đám trên thế giới như: Bước nhảy hoàn vũ (Dancing with the Stars), Cặp đôi hoàn hảo (Just the Two of Us Vietnam), Giọng hát Việt (The Voice of Vietnam), Giọng hát Việt nhí (The Voice Kids of Vietnam), Hòa âm Ánh sáng (The Remix), Gương mặt thương hiệu (The Face Vietnam), Nhân tố bí ẩn (The X Factor)...

Nhiều thí sinh đã một bước thành sao nhờ tham gia những gameshow do Cát Tiên Sa sản xuất. Hương Tràm vụt sáng, tạo hiện tượng sau “Giọng hát Việt”. Trấn Thành là cái tên quen thuộc nhưng ít được chú ý. Tuy nhiên, sau khi góp mặt trong “Cặp đôi hoàn hảo” cùng ca sĩ Đoan Trang, Trấn Thành được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Tại chương trình này, Trấn Thành đã “khoe” được giọng hát mượt mà cũng như nhiều kỹ năng sân khấu hoàn hảo của mình.

Untitled
“Ông trùm truyền thông” Nguyễn Quang Minh.

Cát Tiên Sa nắm trong tay quá nhiều chương trình “hot” nên không ngạc nhiên khi ông Nguyễn Quang Minh còn được xem là một thế lực lớn trong làng truyền thông. Sức ảnh hưởng của ông Minh càng lớn hơn khi ông khai sinh và vận hành Tạp chí điện tử Saostar.vn. Chuyên trang về tin tức showbiz Việt Nam và quốc tế có lượng độc giả tương đối lớn. Dù “sinh sau đẻ muộn” so với nhiều tờ báo, trang tin điện tử về showbiz nhưng Saostar.vn vẫn có vị thế nhất định, không thể thay thế được.

Có thể thấy, khá nhiều tỷ phú vừa thành danh trong lĩnh vực hoạt động của mình, vừa gặt hái được nhiều thành công khi lấn sân sang ngành báo. Đóng góp của họ với ngành báo rất đáng được trân trọng.

Hà Phương

 

Bình luận

Nổi bật

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

Giải thưởng Tạ Quang Bửu vinh danh nhà khoa học có nghiên cứu xuất sắc

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 13:37

(CL&CS)- Bộ Khoa học và Công nghệ triển khai giải thưởng Tạ Quang Bửu dành cho các nhà khoa học có kết quả nghiên cứu cơ bản xuất sắc.

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

Saigon Co.op - nhà bán lẻ thuần việt lâu đời nhất Việt Nam

sự kiện🞄Thứ tư, 15/05/2024, 09:09

(CL&CS) - Trong 34 năm, Saigon Co.op không ngừng phát triển và đổi mới liên tục thay đổi theo xu thế như phát triển đa dạng các mô hình bán lẻ, thực hiện chuyển đổi số, tái cơ cấu nguồn nhân lực, quản trị, tinh gọn các khâu, mang đến chất lượng và dịch vụ tốt nhất cho người tiêu dùng…

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

VINAMILK & Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam năm thứ 17: Thêm nhiều bữa ăn có sữa cho trẻ em

sự kiện🞄Thứ ba, 14/05/2024, 13:40

(CL&CS) - Năm 2024, Quỹ Sữa Vươn Cao Việt Nam và Vinamilk tiếp tục hành trình năm thứ 17, dành tặng 630.000 hộp sữa cho gần 8.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn khắp cả nước. Không chỉ mang “niềm vui uống sữa” cho hàng trăm nghìn trẻ em, chương trình đã tiếp thêm sức mạnh cho nhiều em nhỏ theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình.