Văn hóa và Đời sống
Thứ sáu, 13/10/2023, 15:59 PM

Bất ngờ loài hoa vừa đẹp lại là vị "vương dược" bổ gan, trị đau nhức cơ, chữa cả đau mắt đỏ

Loài hoa này được các lương y xưa và nay sử dụng với vai trò là vị thuốc quan trọng trong các bài thuốc điều trị bệnh và thanh nhiệt giải độc cho cơ thể.

Kim ngân có tên khoa học là Lonicera japonica Thunb. Đây là loại cây mọc hoang ở nhiều tỉnh phía bắc nước ta, đặc biệt là các tỉnh miền núi như Cao Bằng, Lạng Sơn. Ngày nay, cây đã được trồng phổ biến ở nhiều nơi để làm thuốc điều trị bệnh. Đây là một loại cây có thân dây mọc leo, thân cây có khả năng vươn dài tới 10m hoặc hơn.

kn1

Cành cây lúc còn non có màu lục nhạt, phủ lông mịn, khi cành già chuyển sang màu nâu đỏ nhạt, nhẵn. Lá mọc đối hoặc vòng 3, hình trứng dài, đầu hơi tù, phía cuống tròn, cuống ngắn, cả 2 mặt lá đều phủ lông mịn. Bộ phận thường được thu hái là hoa, còn cành lá ít được sử dụng hơn vì tác dụng dược lý so với hoa không hiệu quả bằng. Người ta thường thu hái vào đầu mùa hạ những hoa có nụ mới nở còn màu trắng chưa chuyển vàng là tốt nhất.

kn2

Cây kim ngân có thể mọc xanh tốt quanh năm, lại cho hoa đẹp và thơm, nên cây còn có thể được sử dụng để làm cây cảnh trong vườn nhà, vừa có thể sử dụng như một vị thuốc có sẵn cho gia đình.

Tác dụng của kim ngân hoa  

Theo Y Học Cổ Truyền, tác dụng của kim ngân hoa giúp thanh nhiệt giải độc, thanh giải biểu nhiệt, thanh thấp nhiệt. Thường được sử dụng trong điều trị các bệnh mụn nhọt, nhọt vú, nhọt trong ruột, đinh độc, dị ứng và mẩn ngứa. Ngoài ra, kim ngân hoa còn được sử dụng để điều trị ngoại cảm phong nhiệt, sưng đau hầu họng, viêm amiđan, đau mắt đỏ, sốt nóng ở thời kỳ đầu, điều trị bệnh lỵ, hoặc tiểu tiện ra máu.

kn3

Liều dùng kim ngân hoa trong điều trị bệnh bao gồm: ngày 12-20g (hoa), 12-16g (dây kim ngân), dạng thuốc hãm hoặc sắc. Bệnh nhân ở thể hư hàn hoặc đối với những trường hợp có mọc mụn nhọt đã có mủ vỡ loét thì không nên dùng kim ngân hoa. Ngoài ra, dây kim ngân còn có tác dụng thanh nhiệt giải độc, tuy nhiên yếu hơn hoa kim ngân giúp lưu thông kinh lạc, dùng điều trị các cơn đau nhức gân và cơ.

Ngày nay, khi chiết xuất các thành phần có trong hoa kim ngân, người ta tìm thấy trong đó một số các chất có lợi trong việc phòng cũng như điều trị bệnh như flavonoid, saponin và các yếu tố khác có công dụng kháng khuẩn, kháng viêm, chống khối u, làm mau liền sẹo. Đồng thời, các chất hiện diện trong cây có khả năng chống lại quá trình oxy hóa của cơ thể, ngăn chặn quá trình lão hóa cũng như có vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các căn bệnh mạn tính.

Qua một số nghiên cứu về khả năng sử dụng kim ngân hoa như một loại kháng sinh thực vật, người ta đã thấy được công dụng hiệu quả của nó đối với việc đề kháng một số vi khuẩn như: trực khuẩn lỵ, dịch hạch, thương hàn, cận thương hàn, liên cầu khuẩn tan huyết và có tác dụng yếu hơn đối với các loại vi khuẩn khác như: E.coli, phế cầu, tụ cầu vàng, bạch hầu. Ngoài ra, nó còn có khả năng ức chế một số nấm ngoài da khá hiệu quả.

Kim ngân hoa có khả năng kháng viêm, giảm xuất tiết, hạ sốt, làm thanh mát cơ thể. Người xưa thường sử dụng kim ngân pha nước uống để giải nhiệt cơ thể, làm dịu mát trong những ngày thời tiết oi bức, hay cho trẻ em sử dụng để điều trị rôm sảy, mẩn ngứa.

kn4

Khi dùng kim ngân hoa để chữa trị bệnh cần chú ý:

- Không được dùng cho người đang cho con bú và thai phụ.

- Nên sắc bỏ lần nước đầu tiên, sắc thật kỹ rồi lấy nước thứ hai để uống. Việc làm này giúp loại bỏ chất saponin có trong kim ngân hoa khiến cơ thể trở nên kém hấp thu.

- Nếu đang dùng một loại thuốc điều trị nào và muốn dùng kim ngân hoa, nên hỏi ý kiến bác sĩ để có những lời khuyên hữu ích.

Nhật Linh

Bình luận

Nổi bật

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

Việt Nam có một ‘bể bơi tự nhiên’ đẹp như tiên cảnh cách thị trấn Côn Đảo chỉ 7km, bí ẩn đến cả người dân bản địa cũng không biết đến

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:13

Ngay tại Việt Nam cũng có “bể bơi tự nhiên” đẹp y hệt nước ngoài, hoang sơ đến nỗi rất hiếm người biết đến.

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

Hóa ra đây là sự khác biệt giữa việc mua nhà trả hết một lần và trả góp 30 năm, may mà tôi biết sớm

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 21:11

Mua nhà trả góp 30 năm hay mua nhà trả hết một lần đều có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau, vì thế hãy cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định "xuống tiền" nhé.

Chuyên gia cảnh báo: Một loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến nếu uống quá liều có thể gây tử vong

Chuyên gia cảnh báo: Một loại thuốc giảm đau, hạ sốt phổ biến nếu uống quá liều có thể gây tử vong

sự kiện🞄Thứ sáu, 17/05/2024, 20:22

Uống loại thuốc này quá liều còn nguy hiểm hơn so với tiêm hay đặt hậu môn quá liều.