Bất động sản vùng ven vẫn duy trì đà phát triển

(CL&CS) - Trong giai đoạn 2020-2021, bước đầu phân khúc bất động sản vùng ven gặp không ít khó khăn nhưng vẫn có nhiều tiềm năng. Trong đó, Vinhomes lại là một điểm sáng của thị trường.

Trong vài năm gần đây, bất động sản vùng ven, đặc biệt vùng ven hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM trỗi dậy. Trong tháng tháng đầu năm 2020, cùng với toàn ngành bất động sản nói chung, bất động sản vùng ven chững lại do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong giai đoạn 2020-2021, Công ty chứng khoán  Rồng Việt (VCSC) vẫn chưa đánh giá bước đầu phân khúc này đã gặp không ít khó khăn nhưng vẫn có nhiều tiềm năng. Trong đó, Vinhomes lại là một điểm sáng của thị trường.

Cụ thể, trong một báo cáo mới được công bố, VCSC dự báo tổng lượng giao dịch căn hộ sơ cấp tại Hà Nội và TP. HCM sẽ tiến triển chậm hơn trong giai đoạn 2020/2021 – đặc biệt là tại TP. HCM do cơ sở giá bán cao hơn và việc trì hoãn cấp phép dự án vẫn đang diễn ra.

ocean park 1
Trong giai đoạn 2020-2021, bước đầu phân khúc bất động sản vùng ven gặp không ít khó khăn nhưng vẫn có nhiều tiềm năng. Trong đó, Vinhomes lại là một điểm sáng của thị trường

Tuy nhiên, VCSC dự báo Vinhomes sẽ duy trì đà tăng trưởng doanh số bán theo hợp đồng tại Hà Nội và TP. HCM nhờ kỳ vọng duy trì được doanh số tại các dự án đại đô thị Vinhomes (cho năm 2020/2021: doanh số bán lẻ chủ yếu đến từ các dự án Ocean Park/Smart City/ Đan Phượng).

Mặt khác, Vndirect kỳ vọng bất động sản vùng ven tại các khu vực cấp 2, bao gồm Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Hải Phòng, và Quảng Ninh, có thể ghi nhận lượng giao dịch gia tăng.

VCSC kỳ vọng đa số các chủ đầu tư thuộc danh mục theo dõi của chúng tôi sẽ có thể duy trì đà tăng trưởng tổng giá trị hợp đồng bán hàng nhờ vào việc chuyển hướng tập trung sang các đô thị vùng ven TP. HCM và Hà Nội.

VCSC quan sát thấy mức tăng trưởng nhanh chóng trong doanh số bán hàng từ năm 2019 cho NVL, NLG và DXG cho các dự án nằm ngoài TP. HCM. Một số cơ sở cho xu hướng này bao gồm mức giá cả vừa phải (so với trong thành phố) và sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng.

VCSC đánh giá thời gian di chuyển giữa các khu vực vùng ven và TP. HCM/Hà Nội đã được cải thiện đáng kể trong những năm qua, cũng kèm với kỳ vọng về xu hướng phát triển hạ tầng trong tương lai gần.

Trong khi đó, giá bất động sản nội đô TP. HCM và Hà Nội đã tăng trưởng ở mức 2 chữ số trong suốt 2018-2019, khiến cho mức giá của bất động sản tại các khu vực vùng ven/ thành thị cấp 2 trở thành lựa chọn vừa túi tiền với người mua nhà và nhà đầu tư.

Trong dài hạn, VCSC cho rằng các chủ đầu tư với thương hiệu hàng đầu và khả năng bán hàng tốt sẽ tiếp tục thành công trong triển khai sản phẩm mới. Các chủ đầu tư bất động sản được Vndirect đánh giá cao nhất (VHM, KDH và NLG) sẽ tiếp tục giành lấy thị phần từ các công ty nhỏ hiện vẫn còn đang đối mặt với vấn đề như khả năng bàn giao trễ và chất lượng xây dựng kém, dịch vụ hậu mãi không tương xứng.

“Nhìn chung, xu hướng hợp nhất sẽ tiếp tục diễn ra tương tự như các quốc gia khác trong khu vực như Ayala Land. Inc. và Megaworld Corp tại Philippines và Land and Houses PCL, AP PLC, Pruksa hoặc Supalai tại Thái Lan”, VCSC bình luận.

VCSC kỳ vọng bất động sản tại các đô thị vùng ven ghi nhận lượng giao dịch tăng cao hơn nhờ hệ thống cơ sở hạ tầng cải thiện nhanh chóng. VCSC cho rằng đa số các chủ đầu tư trong danh mục theo dõi của VCSC sẽ có thể duy trì đà tăng trưởng tổng giá trị hợp đồng bán hàng nhờ vào việc chuyển hướng tập trung sang các đô thị vùng ven trong ba năm tiếp theo.

Bất động sản tại các đô thị vùng ven TP. HCM và Hà Nội, bao gồm Đồng Nai, Bình Dương, Long An, Hải Phòng và Quảng Ninh, có thể là các địa điểm chính để duy trì đà phát triển thị trường.

Hệ thống cơ sở hạ tầng vùng ven cải thiện nhanh chóng đã giảm đáng kể thời gian di chuyển giữa TP. HCM/ Hà Nội và các đô thị vùng ven. Khi giá bất động sản tại TP. HCM và Hà Nội đã tăng trưởng 2 chữ số trong năm 2018-2019, bất động sản tại các đô thị vùng ven với cơ sở hạ tầng cải thiện trở thành lựa chọn hợp lý hơn cho khách mua nhà và nhà đầu tư.

Ngân Hà

Bình luận

Nổi bật

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

Phạm Hồng Hải, cựu CEO HSBC Việt Nam giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB từ 6/5/2024

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 20:23

(CL&CS) - HĐQT của Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải (sinh 1974) giữ chức Quyền Tổng Giám đốc OCB với thời hạn 12 tháng kể từ 6/5/2024.

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

Hàng nghìn doanh nghiệp bất động sản tham gia “đường đua”, thị trường đang thực sự sôi động trở lại?

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:16

Thị trường bất động sản đang có nhiều dấu hiệu tích cực khi làn sóng môi giới, doanh nghiệp thành lập mới đều tăng rõ rệt trong thời gian gần đây. Đây được coi là những tín hiệu cho thấy thị trường bất động sản đang trên con đường sôi động trở lại.

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

Chính phủ đề xuất đưa Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở có hiệu lực trước 6 tháng

sự kiện🞄Thứ sáu, 03/05/2024, 15:15

Mặc dù Quốc hội thông qua Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Nhà ở từ cuối năm ngoái và sẽ có hiệu lực vào 1/1/2025, tuy nhiên Chính phủ đang đề xuất đưa hai luật này vào thực tế từ 1/7 tới, nghĩa là sớm hơn 6 tháng.