Bất động sản vẫn sẽ là kênh đầu tư tốt trong năm 2015

(NTD) – Lựa chọn kênh đầu tư không phải là một bài toán đơn giản, giới đầu tư đang phải phân tâm về vàng, USD, chứng khoán, bất động sản,… bởi tất cả các kênh đầu tư đều lên xuống thất thường

Cả vàng và USD đều không phải là kênh đầu tư tốt?

Giá vàng đầu năm mới đã có những biến đổi khó lường khi liên tục tăng giảm. Tuy nhiên, xét riêng trên bình diện giá vàng,  giá mặt hàng kim loại quý này đang nhích nhẹ trong những ngày đầu năm mới và dự đoán sẽ tiếp tục có sóng trong ngày Vía thần tài (10 -1 âm lịch) sắp tới. Hiện vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết ở mức 35,35 – 35,47 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra).  Điều đáng lưu ý là trên thị trường thế giới, giá kim loại quý tiếp tục xu hướng phục hồi.  

Theo nhận định của một số chuyên gia, dồn vốn mua vàng lúc này cũng chưa hẳn là lựa chọn khôn ngoan. Ông Cao Sĩ Kiêm, nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho rằng, đầu năm, thị trường mới đang khởi động, nếu đầu tư vào vàng, không ai có thể chắc là kênh đầu tư này sẽ mang lại lợi nhuận trước việc siết chặt quản lý vàng hiện nay. Chỉ khi nào giải quyết được việc vàng dự trữ trong dân đưa vào sản xuất kinh doanh và có liên thông với giá vàng thế giới, khả năng sinh lời mới có. 

Tỷ giá USD được dự đoán là sẽ tiếp tục tăng trong năm tới đây nhưng không quá 2%. Với kịch bản được định sẵn như vậy, việc đầu tư vào kênh ngoại tệ cầm chắc không có nhiều lợi nhuận. 

Bất động sản hồi phục nhưng chưa bùng nổ

Được kỳ vọng và săn đón nhiều nhất trong các kênh đầu tư năm 2015 có lẽ là bất động sản.

Theo Bộ Xây dựng, trong 11 tháng năm 2014, số lượng giao dịch trên thị trường bất động sản thành công qua sàn tại Hà Nội xấp xỉ 10.000, cao gấp 2 lần và tại TP. Hồ Chí Minh là 8.850, tăng 1,35 lần so với cùng kỳ năm 2013. Các giao dịch thành công hầu hết liên quan đến khách hàng có nhu cầu thực, các căn hộ vừa và nhỏ, một số dự án phân lô bán nền hoặc chung cư hạng sang có vị trí, cơ sở hạ tầng và phí dịch vụ thuận lợi. Giá cả trên thị trường bất động sản nhìn chung giảm 20-30%, thậm chí có dự án giảm giá 50% so với thời điểm cao nhất. Tổng giá trị tồn kho bất động sản trong cả nước giảm khoảng 13% so với tháng 12.2013. Khu vực bất động sản tiếp tục đứng thứ 2 với 29 dự án đầu tư đăng ký mới, tổng vốn đầu tư cấp mới và tăng thêm là 1,22 tỷ USD, chiếm 8,9% tổng vốn FDI trong 10 tháng năm 2014. Dư nợ tín dụng bất động sản đã cao gần gấp đôi so với mức tăng trưởng tín dụng chung toàn ngành ngân hàng, hiện lên tới 293.000 tỷ đồng, vượt mức cao nhất 280.000 tỷ đồng đạt được năm 2008.

Dang xa 13_PMJK.jpg.ashx
Bất động sản sẽ vẫn là kênh đầu tư tốt nhất trong năm 2015

Năm 2015, cùng với xu hướng cải thiện những nhân tố nêu trên và đón nhận những xung lực mới từ việc Việt Nam ký kết và triển khai tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA), thị trường bất động sản sẽ tiếp tục cải thiện và hy vọng sẽ không còn các đợt sốt nóng - lạnh bất thường.

Tuy vậy sẽ khó có những bùng nổ về bất động sản trong giai đoạn hiện nay khi mà lượng khách hàng có nhu cầu về nhà ở lại khó có thể tiếp cận được do điều kiện kinh tế chưa cho phép. Mặt khác, việc vay ngân hàng để mua nhà vẫn còn chất chứa nhiều rủi ro.

Lãi suất ngân hàng thấp

Trở lại với kênh gửi tiết kiệm ngân hàng – kênh đầu tư truyền thống? Hiện nay trần lãi suất tiền gửi ngắn hạn đã hạ xuống mức 5,5%. Các ngân hàng lớn chỉ còn niêm yết lãi suất ngắn hạn ở mức 4,5%. Dự báo, tiền gửi tiết kiệm trong năm 2015 này sẽ buộc phải kéo xuống nữa để hạ thấp lãi suất cho vay. Trong bối cảnh kênh đầu tư hạn hẹp, tìm địa chỉ mới cho dòng tiền không hề đơn giản. Vì vậy dù không hài lòng về mức tiền lãi được hưởng hàng tháng, nhưng đây vẫn là kênh đầu tư an toàn. TS Cấn Văn Lực cho rằng để giải bài toán bỏ tiền vào đâu, mỗi nhà đầu tư phải xác định rõ tiềm lực của chính mình từ đó tìm cho mình chiến lược thích hợp. Theo TS Lực, ngân hàng vẫn luôn là kênh đầu tư an toàn và nó đảm bảo mức độ lợi nhuận, thu nhập dương nhất định đối với người dân, đặc biệt là với các cụ hưu trí có tiền nhàn rỗi, thì nó khá thuận lợi.

Chuyên gia kinh tế- TS Nguyễn Trí Hiếu dự báo, ít nhất lãi suất sẽ giảm thêm 0,5 hoặc 1%, nếu chỉ số lạm phát ở mức 3% - 4%, vì nếu lạm phát là 4%, thì khi lãi suất kéo xuống 4,5%, chúng ta vẫn có lãi suất thực dương đó là cái ngân hàng mong muốn, vì nếu lãi suất thực âm người dân sẽ rút tiền ở ngân hàng đi đầu tư các kênh khác, nhưng tôi cho rằng lạm phát ở mức thấp nên lãi suất sẽ còn kéo xuống mức thấp nữa.

Riêng với kênh đầu tư chứng khoán, đã có nhiều chỉ dấu hồi phục. Phân tích các yếu tố hỗ trợ thị trường, theo ông Lê Hải Trà, Phó Tổng Giám đốc Sở Giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE), thị trường chứng khoán đang đứng trước cơ hội phát triển tốt trong năm 2015 nhờ kinh tế vĩ mô ổn định, ký kết các hiệp định thương mại tự do TPP…

Các chuyên gia trong ngành đưa ra lời khuyên đầu năm, các nhà đầu tư cần phân bổ danh mục đầu tư dàn trải, không nên bỏ trứng vào một giỏ. Đặc biệt nên xác định rõ mục tiêu đầu tư, có chiến lược và định ra danh mục nào hợp với mình, xu thế thị trường. Với mã cổ phiếu dầu khí, các nhà đầu tư nên cẩn trọng, vì thời gian qua giá các mã cổ phiếu này gặp nhiều chao đảo. Thị trường chứng khoán cũng đang trong thời kỳ  đẩy mạnh tái cấu trúc.  Ủy ban chứng khoán nhà nước cũng tăng cường giám sát các hoạt động trên thị trường bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư... 

Thông tin thêm về kinh doanh độc giả có thể đọc tại đây.

Minh Thu (TH)

Bình luận

Nổi bật

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

Vingroup phát động chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 16:36

(CL&CS) - Ngày 26/06/2024 - Tập đoàn Vingroup chính thức phát động chiến dịch “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam - Vì Tương lai Xanh” nhằm kêu gọi toàn thể cộng đồng chung tay phát triển thương hiệu xe điện Việt đẳng cấp quốc tế, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi xanh vì hôm nay và mai sau.

Quảng trường Golden Eagle ra mắt, tăng sức hấp dẫn cho The Beverly Solari

Quảng trường Golden Eagle ra mắt, tăng sức hấp dẫn cho The Beverly Solari

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 12:04

(CL&CS) - Quảng trường Golden Eagle - biểu tượng cho chất sống Mỹ tự do, phóng khoáng đã chính thức khai trương vào ngày 22/6. Công trình biểu tượng này được đánh giá sẽ giúp The Beverly Solari (Vinhomes Grand Park, Thủ Đức) gia tăng sức hút thêm nhiều lần.

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

Hành trình phát triển với hệ tiêu chuẩn riêng biệt của Phú Đông Group

sự kiện🞄Thứ tư, 26/06/2024, 11:36

Gần một thập kỷ phát triển bền bỉ với hệ tiêu chuẩn vừa riêng biệt, vừa đặc biệt, Phú Đông Group đã tạo nên chuỗi dự án chất lượng, ghi dấu ấn về một thương hiệu uy tín – giá trị thật trong lòng khách hàng.