Bán cổ phiếu ESOP 0 đồng lãnh đạo và nhân viên, Đất Xanh Group nói gì?

(CL&CS)- Sáng ngày 10/6, Tập đoàn Đất Xanh đã có những giải thích về thông tin bán cổ phiếu ESOP 0 đồng cho lãnh đạo và nhân viên công ty.

Cổ phiếu DXG của Tập đoàn Đất Xanh liên tục đổ đèo với hàng triệu cổ phiếu bị treo bán ở mức giá sàn. Chỉ trong ba ngày từ 07 đến 10/06/2021, giá cố phiếu của DXG đã lao dốc từ mốc cao là 29.450 đồng/cp về mức 23.600 đồng/cp, giảm khoảng 19% và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Nguyên nhân được xác định là do ngày 7/6/2021, Đất Xanh đã công bố tài liệu họp Đại hội cổ đông thường niên với nhiều chi tiết gây “sốc” với nhà đầu tư.

Theo đó, DXG lên kế hoạch phát hành 7 triệu cổ phiếu ESOP giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Với 7 triệu cổ phiếu ESOP phát hành cho cán bộ nhân viên có mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, lại được vận hành theo cơ chế thưởng, từ đó DXG không thu về được đồng nào, mà doanh nghiệp này phải lấy vốn chủ sở hữu để bù vào 70 tỷ đồng tương ứng với tổng số tiền thưởng 7 triệu cổ phiếu tính theo mệnh giá.

dxg

Có một thông tin đáng chú ý, trước khi cổ phiếu nằm sàn la liệt, ban lãnh đạo công ty đã kịp chốt lời cổ phiếu ngay vùng đỉnh thu về hàng chục tỷ. Ảnh: Đất Xanh

Thời gian hạn chế chuyển nhượng theo quy chế ESOP được Đại hội đồng cổ đông uỷ quyền cho Hội đồng quản trị xây dựng quy chế ESOP chi tiết. Đối tượng phát hành sẽ do Ban điều hành ESOP quyết định nhưng không giới hạn gồm: Hội đồng quản trị, người lao động trong Đất Xanh.

Trước thông tin bán cổ phiếu ESOP 0 đồng cho lãnh đạo và nhân viên gây bức xúc nhà đầu tư, giá cổ phiếu giảm sàn liên tiếp, khối ngoại phải "tháo chạy. 

Trước phản ứng của nhà đầu tư, sáng ngày 10/6, DXG đã phát đi thông tin giải thích vấn đề.

Về phương án phát hành riêng lẻ, DXG cho biết đang ưu tiên phát triển các qũy đất để xây dựng các dự án đô thị qui mô lớn ngay trong năm 2021. Cụ thể là đang đàm phán để nhận chuyển nhượng hai quĩ đất với tổng diện tích khoảng 1.050 ha, tổng giá trị đầu tư của hai dự án này là hơn 20.000 tỷ đồng.

Việc phát hành tăng vốn để nâng lượng tiền mặt lên trên 10.000 tỷ đồng là cần thiết để đáp ứng năng lực tài chính trong việc đầu tư hai dự án nêu trên cũng như các dự án đang nằm trong danh mục.

Liên quan phương án phát hành, sau khi được đại hội đồng cổ đông phê duyệt, ban lãnh đạo DXG sẽ xúc tiến đàm phán với các đối tác trong và ngoài nước trên cơ sở giá trị thị trường, đảm bảo lợi ích cao nhất cho công ty cũng như cổ đông.

Về phương án cổ phiếu ESOP, đối với đợt phát hành năm 2021, DXG dự kiến áp dụng chính sách phong tỏa trong vòng 5 năm để đảm bảo tính cam kết của đội ngũ nhân sự.

Bên cạnh đó, có một thông tin đáng chú ý, ban lãnh đạo công ty đã kịp chốt lời cổ phiếu thu về hàng chục tỷ. Cụ thể, ông Nguyễn Trường Sơn, Phó tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đất Xanh trong hai ngày 3/6 và 4/6/2021 đã bán thành công 690.000 cổ phiếu DXG thông qua phương thức khớp lệnh, giá trị giao dịch tạm tính theo ngày 4/6, ông Sơn đã thu về khoảng 20 tỷ đồng.

Trước đó, ông Lê Hào, Phó tổng giám đốc Đất xanh cũng bán ra 150.000 cổ phiếu DXG trong giai đoạn 24/5 - 31/5. Tính theo thị giá ngày 31/5, ông Hào có thể đã thu về hơn 4 tỷ đồng.

Bảo Phương

Bình luận

Nổi bật

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

Cận cảnh những “chiến mã” quý hiếm bậc nhất tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia

sự kiện🞄Thứ hai, 29/04/2024, 20:45

(CL&CS) - Những ngày qua, cộng đồng người yêu ngựa đứng ngồi không yên trước thông tin hé lộ về “thiên mã” Akhal-Teke xuất hiện tại Học viện cưỡi ngựa Hoàng Gia (Vinhomes Royal Island, Vũ Yên, Hải Phòng). Ngoài giống ngựa đẹp nhất hành tinh này, nhiều chiến mã uy dũng khác trong bộ sưu tập ngựa quý chỉ có duy nhất tại Vinhomes Royal Island cũng sẽ khiến nhiều người bất ngờ.

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

Hàng chục ngàn du khách về Novaworld Phan Thiet tận hưởng bầu không khí lễ hội Carival

sự kiện🞄Chủ nhật, 28/04/2024, 15:20

(CL&CS) - NovaWorld Phan Thiet vốn đã nhộn nhịp, nay càng thêm bùng nổ khi chuỗi lễ hội Carnival 30/4 chính thức mở màn. Hàng chục ngàn du khách đổ về trải nghiệm các hoạt động vui chơi giải trí hấp dẫn, “cháy” cùng âm nhạc đỉnh cao và ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ ngay trong ngày đầu tiên.

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

Bứt phá cơ hội kinh doanh tại “đảo thượng lưu” Vinhomes Royal Island

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 15:16

(CL&CS) - Giới đầu tư đang đổ dồn sự chú ý vào Vinhomes Royal Island - đại đô thị đẳng cấp bậc nhất khu vực giữa trung tâm thành phố cảng Hải Phòng sôi động, nơi sở hữu phố đi bộ bờ sông dài và đẹp nhất Việt Nam cùng các tổ hợp thương mại dịch vụ sầm uất, hứa hẹn mang đến tiềm năng kinh doanh bứt phá.