Thứ hai, 07/08/2023, 09:04 AM

Bạc Liêu: Phát hiện cơ sở vi phạm điều kiện kinh doanh phân bón

(CL&CS) - Lực lượng chức năng tỉnh Bạc Liêu phát hiện hộ kinh doanh vi phạm buôn bán phân bón khi không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón. Hàng hóa không có thông tin để xác định nguồn gốc, xuất xứ, tổng trị giá hàng hóa: 10.800.000 đồng

Ngày 01/8/2023, Đoàn kiểm tra của Đội QLTT số 4, Cục QLTT tỉnh Bạc Liêu tiến hành kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh K.N do ông D.Q.T làm chủ đang hoạt động buôn bán phân bón nhưng không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện buôn bán phân bón.

Qua kiểm tra phân bón đang bày bán tại hộ kinh doanh có 60 bao phân bón (loại 50kg/bao) trên bao bì không có thông tin để xác định nguồn gốc, xuất xứ của hàng hóa, trị giá hàng hóa: 10.800.000 đồng.

Chủ hộ kinh doanh chỉ xuất trình toa hàng, ngoài ra không xuất trình giấy tờ có liên quan đến hàng hóa để chứng minh được nguồn gốc xuất xứ cũng như nơi sản xuất của số phân bón này.

Đoàn kiểm tra tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính với 02 hành vi vi phạm, đồng thời tạm giữ và niêm phong toàn bộ số phân bón không rõ nguồn gốc, xuất xứ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại hộ kinh doanh.

Lực lượng chức năng kiểm tra tại hộ kinh doanh.

Theo pháp luật Việt Nam, đối với hành vi buôn bán phân bón mà không có Quyết định công nhận phân bón lưu hành tại Việt Nam (kể cả trong giai đoạn đang nghiên cứu, khảo nghiệm, dự án sản xuất thử nghiệm) sẽ bị xử phạt tùy vào giá trị của lô phân bón, từ 1 triệu đến 100 triệu đồng.

Tuy nhiên, nếu phân bón có giá trị từ 200.000.000 đồng trở lên thì người có thẩm quyền đang thụ lý vụ việc phải chuyển ngay hồ sơ vụ vi phạm sang cơ quan tiến hành tố tụng hình sự để truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại Điều 62 Luật xử lý vi phạm hành chính.

Đồng thời, có thể bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Bên cạnh đó, tại khoản 2 Điều 5 Nghị định 55/2018/NĐ-CP cũng quy định mức phạt áp dụng với tổ chức sẽ gấp 2 lần mức phạt nói trên.v

Trúc Thi

Bình luận

Nổi bật

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

Tăng sức cạnh tranh, chống hàng giả từ truy xuất nguồn gốc hàng hoá

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 20:54

(CL&CS) - Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện, xử lý nhiều vụ việc về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ… nên những giải pháp về truy xuất nguồn gốc được khuyến nghị thực hiện nhằm bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

Nguyên tắc “một bước trước - một bước sau” trong truy xuất nguồn gốc hàng hóa

sự kiện🞄Thứ sáu, 19/04/2024, 15:09

(CL&CS) - “Một bước trước- một bước sau” là nguyên tắc truy xuất nguồn gốc mà tổ chức, cá nhân phải lưu giữ thông tin để bảo đảm khả năng giám sát, nhận diện được công đoạn sản xuất, kinh doanh trước và công đoạn sản xuất, kinh doanh tiếp theo trong quá trình sản xuất, kinh doanh đối với một sản phẩm được truy xuất nguồn gốc...

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

Dữ liệu truy xuất nguồn gốc hàng hóa phải đủ 10 thông tin cơ bản

sự kiện🞄Thứ hai, 15/04/2024, 17:01

(CL&CS) - Bộ Khoa học và Công nghệ đã ban hành quy định dữ liệu truy xuất sản phẩm, hàng hóa phải tối thiểu 10 thông tin cơ bản giúp người tiêu dùng biết rõ nguồn gốc hàng hóa.