Thứ sáu, 26/11/2021, 11:02 AM

Áp dụng tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản (JAS) tại đơn vị trồng rau quả

(CL&CS) - Trong thời gian từ năm 2019 đến 03/2021, mặc dù đang trong thời kỳ dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhưng được sự giúp đỡ của tổ chức tư vấn, nên Công ty Gen Xanh đã xây dựng và áp dụng thành công bước đầu mô hình sản xuất theo tiêu chuẩn Nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản (JAS) và được tổ chức chứng nhận QUACERT cấp Chứng nhận chuyển đổi hoạt động trồng trọt hữu cơ theo yêu cầu của Tiêu chuẩn hữu cơ Nhật Bản JAS. Công ty là một đơn vị chuyên trồng, thu hoạch các loại cây như: đu đủ, nha đam, khổ qua, sâm mồng tơi, sâm đất, bồ công anh, tàu bay, thảo quyết minh, ngải cứu

Chúng tôi đã có dịp làm việc với đại diện Công ty và được biết quá trình triển khai và các kết quả, hiệu quả đạt được của dự án này. Để đi đến thành công, dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn, doanh nghiệp đã triển khai nhiều công việc khác nhau. Trước hết, Công ty triển khai hoạt động khảo sát hiện trạng thực tế cơ sở hạ tầng, hiện trạng sản xuất hữu cơ cho lĩnh vực trồng trọt, nhận thức của nhân sự liên quan về tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ theo JAS Organic …

Sau đó đào tạo nhận thức chuyên sâu về tiêu chuẩn JAS organic cho các bộ phận của công ty; đào tạo chuyên gia đánh giá nội bộ và xây dựng hệ thống văn bản quản lý, trong đó có 10 quy trình áp dụng thực hành nông nghiệp tốt theo tiêu chuẩn JAS Organic

1

Tiếp theo là triển khai áp dụng các quy trình đã xây dựng cho các bộ phận liên quan đến hoạt động sản xuất hữu cơ cho lĩnh vực trồng trọt; và đánh giá nội bộ tại các bộ phận trong công ty. Khi đánh giá đã phát hiện 1 số điểm chưa được tuân thủ theo yêu cầu của tiêu chuẩn và đã khắc phục triệt để.

Việc đánh giá chứng nhận do tổ chức chứng nhận thực hiện.  Tháng 2/2021, Trung tâm Chứng nhận Phù hợp đã cấp giấy xác nhận chuyển đổi cho Công ty với thời gian chuyển đổi là 12 tháng.

Hiệu quả mang lại của dự án so sánh với trước khi áp dụng  trước hết là nhận thức, kỹ năng thực hành của người lao động về sản xuất  nông nghiệp hữu cơ được nâng cao rõ rệt, hiểu rõ được 4 nguyên tắc của sản xuất nông nghiệp hữu cơ: Nguyên  tắc về sức khoẻ (Health), sinh thái (Ecology),  sự công bằng (Fair), sự cẩn trọng (Care), đồng thời nắm bắt được các kỹ năng thực hành/áp dụng các quy trình.

Do mới áp dụng mô hình, nên hiệu quả chưa đánh giá được đầy đủ, nhưng bước đầu nhận thấy: chất lượng sản phẩm sau khi áp dụng được đánh giá là khả quan, bảo đảm an toàn, vệ sinh.   Hiệu quả kinh tế, phúc lợi người lao động và tác động xã hội được đảm bảo. Bảo vệ môi trường được cải thiện đáng kể nhất, và về lâu dài Công ty đã xác định sản xuất theo hướng bền vững.   

Quá trình triển khai áp dụng và chứng nhận chuyển đổi theo tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản (JAS) tại Công ty có nhiều thuận lợi, do đơn vị đã có kinh nghiệm trong việc triển khai, áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ khác trong sản xuất. Đội ngũ cán bộ kỹ thuật và người lao động đã quen thuộc với các yêu cầu của nông nghiệp hữu cơ nói chung. Do vậy việc triển khai áp dụng JAS vào sản xuất theo hướng tích hợp với hệ thống đảm bảo chất lượng cũ là tương đối thuận lợi. Kết quả đánh giá cho thấy việc áp dụng tiêu chuẩn nông nghiệp hữu cơ Nhật Bản (JAS) vào thực tế sản xuất của đơn vị đã mang lại hiệu quả rõ rệt so với trước khi áp dụng. Mặc dù mức độ hiệu quả so với trước khi áp dụng chưa cao, nhưng đảm bảo sẽ bền vững, do bản thân doanh nghiệp đã có nền tảng tương đối vững chắc về nông nghiệp hữu cơ. Công ty cần tiếp tục duy trì và hoàn thiện mô hình tiến tới được chứng nhận hữu cơ theo tiêu chuẩn JAS, làm mô hình điểm về áp dụng tiêu chuẩn JAS vào sản xuất rau quả tươi để các doanh nghiệp/ tổ chức đến học hỏi, nhân rộng./.

(Bài/loạt bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ - CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ).

Văn Văn

Bình luận

Nổi bật

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

Lấy ý kiến tiêu chuẩn về kỹ thuật mật mã

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 14:08

(CL&CS) - Ban Cơ yếu Chính phủ đang lấy ý kiến về quy định, tiêu chuẩn liên quan đến kỹ thuật mật mã và mã khối MKV.

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

Tiêu chuẩn ISO 22000 - nâng cao sức cạnh tranh cho doanh nghiệp

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 10:15

(CL&CS) - Việc áp dụng tiêu chuẩn ISO 22000 - Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín, nâng cao sức cạnh tranh và phát triển bền vững trong thời đại cạnh tranh toàn cầu.

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

05 trụ cột hành động chính trong nhiệm kỳ Chủ tịch ISO mới

sự kiện🞄Thứ sáu, 26/04/2024, 08:00

(CL&CS) - Vào tháng 1 năm 2024, Tiến sĩ Sung Hwan Cho (Hàn Quốc) đảm nhận vị trí mới là Chủ tịch ISO. Trong thông điệp chào mừng, ông chia sẻ suy nghĩ của mình về cách ISO có thể tăng cường phạm vi tiếp cận của mình để ứng phó với những thách thức toàn cầu hiện tại và trọng tâm trong nhiệm kỳ của ông trong hai năm tới.